Chờ...

Giá xăng dầu ngày 10/4 tăng với giá thế giới, giá trong nước dự báo tăng

(VOH)-Giá xăng ngày 10/4 trong nước có thể tăng mạnh vào kỳ điều chỉnh tới do giá dầu thế giới leo thang.
Giá xăng dầu ngày 10/4 tăng với giá thế giới, giá trong nước dự báo tăng 1
Ảnh minh họa: Internet

Giá xăng dầu trong nước có thể tiếp tục tăng

Trước xu hướng tăng mạnh của giá dầu thế giới, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu dự báo giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành tới có thể tăng mạnh. Mức tăng phụ thuộc vào diễn biến giá những ngày tới và việc sử dụng quỹ bình ổn giá.

Dự báo tăng hơn 1.000 đồng/lít với xăng và dầu khoảng 600 - 800 đồng/lít, chưa bao gồm quỹ bình ổn giá xăng dầu và điều chỉnh các loại phí khác.

Liên bộ giải thích, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành ngày 3/4 chịu ảnh hưởng của các yếu tố như tâm lý lo ngại về biến cố của một số ngân hàng ở Mỹ và châu Âu đã giảm bớt sau khi các ngân hàng được giải cứu; lo ngại gián đoạn nguồn cung dầu từ Iraq, kế hoạch cắt giảm sản lượng của Nga và thông tin về dự trữ dầu thô của Mỹ.

Các yếu tố này tác động làm giá xăng dầu có diễn biến tăng giảm đan xen, song xu hướng chung là tăng.

Tại kỳ điều hành ngày 3/4, liên bộ Công Thương - Tài chính tăng giá xăng E5 RON92 thêm 60 đồng/lít, giá bán là 22.080 đồng/lít; xăng RON95 tăng 87 đồng/lít, giá bán ra là 23.125 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng 128 đồng/lít, lên mức 19.430 đồng/lít. Ở chiều ngược lại, giá dầu hỏa giảm 425 đồng/lít, xuống mức 19.037 đồng/lít. Giá dầu mazut giảm 50 đồng/kg, xuống mức 14.429 đồng/kg.

Giá xăng dầu ngày 10/4 tăng với giá thế giới, giá trong nước dự báo tăng 2
 

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 10/4/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu thế giới

Giá xăng dầu ngày 10/4, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,27% lên 80,92 USD/thùng vào lúc 7h30 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 6 tăng 0,51% lên 85,37 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h30 ngày 10/4/2023

Giá xăng dầu ngày 10/4 tăng với giá thế giới, giá trong nước dự báo tăng 3
 

Giá dầu thô tăng trong phiên giao dịch sáng ngày 10/4 tại châu Á nhờ triển vọng nguồn cung thắt chặt từ các nhà sản xuất OPEC+ bắt đầu vào tháng 5, nhưng lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu đã kìm hãm đà tăng.

Cả hai loại dầu đều tăng tuần thứ ba liên tiếp vào tuần trước, quay trở lại mức được thấy lần cuối vào tháng 11, sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn được gọi là OPEC+, khiến thị trường bất ngờ với tuyên bố giảm sản lượng nhiều hơn từ tháng 5.

Nhóm sẽ cắt phần lớn nguồn cung dầu thô chua từ các nhà sản xuất Trung Đông.

Nhà xuất khẩu hàng đầu Saudi Arabia đã tăng giá dầu thô tháng 5 đối với các khách hàng có kỳ hạn ở châu Á và Mỹ.

Các nhà đầu tư đang theo dõi tiến trình đàm phán giữa Iraq và Kurdistan để khởi động lại hoạt động xuất khẩu dầu mỏ phía bắc, điều này có thể mang lại nhiều dầu thô chua hơn cho thị trường toàn cầu.

Báo cáo của Baker Hughes Co hôm 6/4, số lượng giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm 2 giàn xuống còn 590 vào tuần trước, số giàn khoan khí đốt giảm 2 giàn xuống còn 158 giàn. Đây là một tín hiệu cho thấy sản xuất của Mỹ sẽ không tăng trong thời gian tới.

Trên thị trường tài chính toàn cầu, báo cáo lạm phát  của Mỹ sẽ được công bố trong tuần này và có thể giúp các nhà đầu tư đánh giá quỹ đạo lãi suất trong ngắn hạn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Các nhà phân tích cho biết bất chấp những kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể giảm tốc độ tăng lãi suất do cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây, chi phí đi vay vẫn có thể tăng lên nếu lạm phát duy trì ở mức cao.

Việc tăng lãi suất mạnh đã thúc đẩy đồng bạc xanh, khiến các hàng hóa định giá bằng đồng USD như dầu mỏ trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác