Giải pháp vốn cho ngành cá tra phát triển bền vững

(VOH) - Vừa qua, tại Tp HCM, Hiệp hội các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, VASEP tổ chức Hội nghị sơ kết ngành cá tra quý I/2012. Các vấn đề được báo cáo tại hội nghị này như về tình hình sản xuất nguyên liệu cá tra năm 2012, giá thành sản xuất cá tra nguyên liệu 3 tháng đầu năm 2012, đánh giá chất lượng cá tra xuất khẩu và một số quy định mới tại thị trường nhập khẩu, dịch vụ liên quan xuất khẩu cá tra vào thị trường Mỹ.v.v...Trong đó có những giải pháp để cho ngành cá tra phát triển bền vững là các vấn đề liên quan đến thức ăn, môi trường, quy trình kỹ thuật nuôi, các chủ trương, chính sách nâng cao chất lượng con giống cá tra, mà đặc biệt là một trong những vấn đề cần giải quyết cấp thời là vốn vay cho doanh nghiệp và người nuôi cá tra đang khó khăn.
Hiện nay giá cá tra nguyên liệu ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long ở mức trên dưới 23.000 đồng/kg, bằng với giá thành sản xuất ở những hộ nuôi tốt. Như vậy người nuôi cá huề vốn hoặc thua lỗ nếu tỷ lệ hao hụt cá vượt trên 20%. Bên cạnh đó, đang có khoảng 50% nhà máy hoạt động cầm chừng hoặc ngưng hoạt động. Đây là hệ luỵ của việc thiếu vốn cho doanh nghiệp mua cá nguyên liệu nên chỉ thu mua cầm chừng hoặc chỉ thu hoạch cá do doanh nghiệp tự nuôi, ông Dương Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Vasep khẳng định:
 

 
 Vấn đề thiếu vốn cho sản xuất của nhiều doanh nghiệp một phần còn do bị ảnh hưởng dây chuyền của việc dư nợ của một số doanh nghiệp. Ví dụ như Công ty Biển Đông ở Tp Cần Thơ hiện đang tự túc nuôi đến 99% cá tra nguyên liệu. Qua vụ việc Công ty Bình An thiếu nợ người nuôi cá tra, hiện ngân hàng ACB đang buộc doanh nghiệp giảm nợ vay, làm doanh nghiệp gặp khó khăn, ông Ngô Quang Trường, Giám đốc Công ty Biển Đông ở Tp Cần Thơ bức xúc:
 

 
 Tuy nhiên, để có thể giải quyết vốn cho doanh nghiệp và người nuôi cá tra, việc giải quyết các tồn đọng nợ cần có cơ chế đặc thù của nhà nước. Bởi hệ thống ngân hàng hiện đang có nguồn tiền lớn chưa đưa ra sản xuất vì ảnh hưởng của tình hình biến động kinh tế, tài chính vừa qua, ông Trần Phú Minh, Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV cho biết:
 

 
 Con cá tra vẫn được xác định là vật nuôi thuỷ sản thế mạnh của Việt Nam. Trong 3 tháng đầu năm 2012, giá trị kim ngạch xuất khẩu của cá tra đạt hơn 420 triệu USD, tăng hơn 5% về lượng và 12% về giá trị so với cùng kỳ năm 2011. Với dự kiến kế họach năm 2012, sản lượng cá tra đạt 1,2 triệu tấn và giá trị kim ngạch xuất khẩu 2 tỷ USD. Muốn vậy, ngành cá tra cần có những giải pháp tháo gỡ, quan trọng nhất là vốn cho sản xuất./.