Hiệu quả từ các chương trình thực hiện Nghị quyết 02

(VOH) - Qua 3 tháng triển khai Nghị quyết 02 của Chính phủ về thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; thành phố Hồ Chí Minh đã có một số chương trình, hành động mang lại hiệu quả kinh tế xã hội nổi bật, góp phần đưa nền kinh tế thành phố trong 6 tháng đầu năm có bước tăng trưởng ổn định hơn.
Ảnh minh họa.

Hàng tồn kho đối với thị trường bất động sản đang là vấn đề được giải quyết thấu đáo. Thành phố đã làm việc với các ngành, các cấp và các chủ đầu tư dự án để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn này cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản để khơi thông nguồn vốn, tạo điều kiện hỗ trợ cho người có như cầu mua nhà trả góp, nhà thuê mua. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã thông qua kế hoạch phát triển 3.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2013. Gói tín dụng 30.000 tỷ cho vay hỗ trợ nhà ở được đẩy mạnh tiến độ triển khai, với kỳ vọng khơi thông dòng vốn tín dụng, góp phần kích thích nguồn vốn đầu tư vào thị trường bất động sản mạnh mẽ hơn. Tính từ đầu năm đến nay, tổng số căn hộ bán ra thị trường là gần 1.900 căn hộ/14.490 căn hộ, chiếm 13% tổng số căn hộ chưa bán cuối năm 2012, ước tính giá trị trên 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch hiệp hội bất động sản - ông Lê Hoàng Châu cho rằng:

Các chương trình như: xúc tiến đầu tư - thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường, chương trình bình ổn thị trường đã góp phần giải quyết một lượng lớn hàng tồn kho. Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều hội chợ triển lãm thương mại, dịch vụ quốc tế không chỉ tại địa phương mà còn mở rộng sang các thị trường tiềm năng mới như: Lào, Camphchia, Myanmar, Malaysia…Điển hình như: tại hội chợ Phnom Penh vừa diễn ra năm 2013 đã thu về hơn 46 tỷ đồng; tại hội chợ quốc tế “Quà tặng và sản phẩm gia dụng” các doanh nghiệp đã thiết lập được các đầu mối kinh doanh và ký kết tại chỗ được 65 hợp đồng với tổng trị giá trên 800.000 đôla. Qua đó, kim ngạch xuất khẩu tại các thị trường trọng điểm cũng tăng cao như: Myanmar tăng 316%, Macao ( Trung Quốc ) tăng 307%, Campuchia tăng 48%... Bà Thạch Mê Ly, Giám đốc công ty cổ phần hóa mỹ phẩm Phượng Hoàng chia sẻ:

Chương trình bình ổn thị trường không chỉ có ý nghĩa đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ thị trường mà còn giúp các doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối. Đến nay thành phố đã triển khai thực hiện 4 chương trình bình ổn thị trường với sự tham gia của gần 60 doanh nghiệp. Điểm mới của chương trình năm nay là đã vận động được sự tham gia của các ngân hàng thương mại, cam kết cho doanh nghiệp vay ưu đãi 2.000 tỷ đồng để chuẩn bị nguồn hàng. Chương trình đã trở thành một trong những công cụ điều tiết giá cả vô cùng hữu hiệu bởi khả năng can thiệp cân đối cung cầu, duy trì lượng hàng hóa dồi dào và đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Phó chủ tịch UBND TPHCM - bà Nguyễn Thị Hồng đánh giá:

Bên cạnh đó, để giải quyết nợ xấu, ngân hàng nhà nước chi nhánh TPHCM đã triển khai và theo dõi nắm bắt kịp thời tình hình thực hiện các quy định của ngân hàng Trung ương, diễn biến nợ xấu và kết quả xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng trên địa bàn. Tính đến cuối tháng 6, tổng vốn huy động trên địa bàn ước đạt hơn 1.000.000 tỷ đồng, tăng 5% so cuối năm 2012. Tổng dự nợ tín dụng ước đạt trên 880.000 tỷ đồng, tăng 3,1% so cuối năm 2012; lãi suất huy đồng vốn bằng nội tệ của các ngân hàng vẫn tiếp tục duy trì ở mức tối đa 7,5% đối với kỳ hạn dưới 12 tháng, kỳ hạn trên 12 tháng ở mức từ 9,5 - 10,5%. Thực hiện chương trình kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp, Ngân hàng nhà nước đã giải ngân cho 152 doanh nghiệp và nhiều bà con tiểu thương hơn 2.400 tỷ đồng vốn vay ưu đãi với lãi suất 9 - 12%/ năm. Ông Tô Duy Lâm, Giám đốc Ngân hàng nhà nước chi nhánh TPHCM nói:

Sức mua thị trường hiện đang phục hồi tăng trưởng trở lại, nên chỉ số hàng tồn kho sẽ có xu hường giảm dần, thị trường dần ổn định và vấn đề nợ xấu cũng từng bước được giải quyết. Thực hiện được những vấn đề trọng tâm này, thành phố tiếp tục cải tiến các hoạt động xúc tiến và hỗ trợ doanh nghiệp, thực hiện tốt chính sách gia hạn, giảm, hoàn thuế đúng đối tượng, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra các tổ chức tín dụng trong xử lý nợ xấu để tranh thủ sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sự nổ lực của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và cả nước.