Người làm việc, bán hàng tại chợ phải xét nghiệm COVID-19 hàng tuần

(VOH) – Theo hướng dẫn của Bộ Y tế thì người làm việc, bán hàng tại chơ phải xét nghiệm nhanh hàng tuần,  phải quét mã QR khi vào chợ, thực hiện Thông điệp 5K...

Bộ Y tế đã có công văn số 7770 gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và Bộ Công thương về việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 ở chợ đầu mối hoạt động tại các địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Người làm việc, bán hàng tại chợ phải xét nghiệm COVID-19 hàng tuần
Người làm việc, bán hàng tại chợ phải xét nghiệm COVID-19 hàng tuần

Theo đó, tại công văn do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành, Bộ Y tế hướng dẫn Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tùy theo tình hình thực tế tại địa phương, có kế hoạch/phương án phòng, chống dịch COVID-19 cho chợ. Tổ chức mua hàng tại chợ theo quy định một chiều, chiều vào, chiều ra khác nhau. Tổ chức, đôn đốc các chợ đánh giá an toàn COVID-19 và cập nhật lên hệ thống antoancovid.vn. Tổ chức xét nghiệm COVID-19 bằng test nhanh kháng nguyên cho người quản lý, làm việc, bán hàng tại chợ hàng tuần. Xem xét áp dụng việc hướng dẫn cho các đối tượng tự thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên tại điểm xét nghiệm.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho người dân về các qui định phòng, chống dịch khi đến và mua bán tại các chợ. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các chợ trên địa bàn; dừng hoạt động ngay đối với những chợ không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch theo qui định.

Đối với chợ phải tạo mã QR điểm kiểm dịch tại cửa vào chợ, yêu cầu người lao động/làm việc, người bán hàng, khách hàng phải khai báo y tế qua quét mã QR điểm kiểm dịch hoặc khai trên giấy hàng ngày khi vào chợ, thực hiện Thông điệp 5K.

Bên cạnh đó, cần có biện pháp kiểm soát mật độ người vào chợ đảm bảo quy định phòng chống dịch, giữ khoảng cách an toàn; bố trí và chỉ định khu vực giao nhận hàng hóa gần cửa ra vào chợ, hạn chế tiếp xúc giữa người giao hàng và người nhận hàng...

Bộ Y tế cũng lưu ý thực hiện giãn cách giữa các hộ kinh doanh, gian bán hàng, cửa hàng phù hợp tình hình thực tế tại chợ để bảo đảm khoảng cách an toàn, tốt nhất bố trí vách ngăn giữa các hộ kinh doanh, kẻ vạch giãn cách giữa khách hàng với người bán hàng và giữa các khách hàng theo quy định.