Người tiêu dùng ngày càng tin dùng hàng Việt

(VOH) - Nhìn lại 5 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, TPHCM đã bám sát chủ trương chỉ đạo của Trung ương về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; các cấp, các ngành đã nỗ lực, sáng tạo trong triển khai và tổ chức thực hiện, đưa cuộc vận động thành nội dung trọng tâm, thường xuyên của cơ quan, đơn vị.

Ảnh minh họa: congdoansgcoop

Lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời

Có thể nói, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được xuyên suốt từ thành phố đến tận cơ sở. Việc tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng ưu tiên sử dụng hàng Việt ngày càng được quan tâm và đa dạng về hình thức; được thực hiện thường xuyên, liên tục, nhiều sáng tạo và với mạng lưới thông tin, tuyên truyền rộng rãi, được triển khai từ cấp thành phố đến các cấp cơ sở, đưa Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam lan tỏa vào khu dân cư, cơ quan, đơn vị, chợ truyền thống, trường học.

“Hưởng ứng cuộc Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, khu phố vận động các cửa hàng, tạp hóa trên địa bàn ưu tiên bán hàng Việt Nam, đồng thời tuyên truyền vận động người mua dùng hàng sản phẩm Việt Nam. Từ 2009 đến nay khu phố đã tổ chức được 24 cuộc tuyên truyền với hơn 2000 lượt người tham dự, 7 cuộc tọa đàm với hơn 455 lượt người tham dự, tổ chức 3 cuộc bán hàng trợ giá với 25.000 đồng trên một hóa đơn mua hàng cho hơn 255 lượt người”, bà Phạm Thị Hương – Phó Ban công tác mặt trận khu phố 2 – phường 17 quận Bình Thạnh cho biết.

Thành phố đã có nhiểu giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh như tổ chức hơn 120 khóa huấn luyện cho doanh nghiệp, gần 100 lớp tập huấn cho các ban quản lý chợ và kỹ năng bán hàng cho tiểu thương…góp phần nâng cao năng lực tổ chức sản xuất, kinh doanh và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, doanh nhân và thương nhân; Chương trình Kết nối doanh nghiệp với ngân hàng được triển khai đồng loạt tại 24/24 quận, huyện đã hỗ trợ, giải quyết khó khăn về vốn cho hơn 1.000 doanh nghiệp, 95 hộ sản xuất, kinh doanh và 7 hợp tác xã với lãi suất ưu đãi từ  9%-12%/năm.

Nhiều cách làm hay của tổ chức, đơn vị

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nêu bật những kết quả đã đạt được của thành phố: “Thứ nhất đó là chỉ đạo kịp thời, chặt chẽ và sáng tạo, đây là điều rất quan trọng; Thứ 2 đặc biệt nổi bật đó là tuyên truyền mạnh mẽ, sáng tạo và chuyên sâu, chỉ có thành phố mới có chương trình truyền hình gắn với sản xuất tiêu dùng hàng trong nước trong cả liên hiệp hợp tác xã thành phố. Đài tiếng nói nhân dân thành phố cũng có cuộc thi, có sáng tác, từng tờ báo lớn cũng có nhiều cuộc thi như vậy, báo chí đi rất sâu; Thứ 3 là tạo được kết quả cụ thể được người, được kinh tế và được về chính trị”.

Thành phố đã chỉ đạo tập trung phát triển hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ rộng khắp, theo hướng hiện đại, từng bước nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về số lượng, chủng loại, chất lượng hàng hóa và dịch vụ tiện ích.

Hiện nay, toàn thành có 37 trung tâm thương mại, 175 siêu thị, 723 cửa hàng tiện lợi và 240 chợ truyền thống, 3 chợ đầu mối do nhiều thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển.

“Tỷ lệ hàng Việt được sử dụng trong các hộ gia đình chiếm tỷ trọng cao; siêu thị, trung tâm thương mại trở thành nơi mua hàng phổ biến nhất trong hầu hết các ngành hàng khảo sát, trong khi chợ truyền thống đã giảm dần vị thế; các yếu tố người tiêu dùng quan tâm ở các ngành hàng khảo sát là giá cả, thương hiệu và chất lượng; quan tâm, sử dụng các phương tiện, công cụ mua bán điện tử đang tăng dần; tỷ lệ người tiêu dùng tìm kiếm thông tin các sản phẩm qua Internet ngày càng phát triển và đạt tỷ lệ khá cao”, bà Nguyễn Thị Hồng – Phó Chủ tịch UBND TP đánh giá.

Trong quá trình thực hiện cuộc vận động đã ghi nhận được rất nhiều cách làm hay của các đơn vị doanh nghiệp, các tổ chức, ban ngành đoàn thể, tạo nên những kết quả rất tích cực, hàng hóa của các doanh nghiệp nội địa đã dần chiếm lĩnh thị trường, chinh phục người tiêu dùng trong nước.

Để có được những kết quả khả quan đó, là sự đóng góp của rất nhiều những cá nhân, tập thể…đặc biệt còn có sự tham gia của các đại sứ hàng Việt, là những người đã gắn bó với các hoạt động tuyên truyền, quảng bá cho hàng Việt trong từ những ngày đầu thực hiện cuộc vận động, đại sứ hàng Việt – nghệ sĩ Quyền Linh chia sẻ: “Chặng đường 5 năm qua, chúng tôi đã tập hợp được hơn 100 nghệ sĩ đi khắp các nẻo đường từ vùng sâu vùng xa với ngành nghề của mình, từ những vở kịch, tiểu phẩm, từ những bộ phim hay chương trình game show chúng tôi đều đem đến sự vận động và mong muốn tất cả người tiêu dùng ủng hộ hàng Việt. Cuộc hành trình 5 năm đó cho đến ngày hôm nay chúng tôi rất tự hào nói rằng cuộc vận động của chúng tôi thực sự có hiệu quả, người tiêu dùng và đặc biệt là khán giả của các nghệ sĩ cũng đã tin tưởng chúng tôi, tin tưởng cuộc vận động của Bộ chính trị”.

Đại sứ hàng Việt – nghệ sĩ Quyền Linh (ảnh: Vnexpress)

Nỗ lực của doanh nghiệp

Để người tiêu dùng ngày càng tin dùng hàng Việt hơn, các doanh nghiệp đã làm mọi cách nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm…đại diện cho các doanh nghiệp hưởng ứng cuộc vận động, ông Nguyễn Ngọc An – Phó Tổng giám đốc công ty Vissan cho rằng, cuộc vận động đã đạt được kết quả thành công cho cộng đồng doanh nghiệp TP cùng với sự lan tỏa rộng khắp trên toàn quốc.

“Chúng tôi cố gắng giảm tất cả các chi phí trong hoạt động của mình cũng như là chúng tôi ứng dụng các khoa học công nghệ để giải quyết vấn đề tăng năng suất lao động. Chúng tôi cũng phải cải tổ, tái cấu trúc để có được 1 đội ngũ cũng như 1 mô hình quản lý tốt nhất, từ đó tôi nghĩ rằng việc chúng tôi giữ vững được chất lượng của sản phẩm cũng đồng nghĩa tạo cho người tiêu dùng tin tưởng hàng Việt Nam nhiều hơn”.

Trong suốt 5 năm thực hiện cuộc vận động, toàn thể chính quyền và nhân dân TPHCM đã không ngừng ra sức thực hiện với nhiểu sáng kiến hay, làm cho cuộc vận động ngày càng, đi vào chiều sâu, tác động đến nhận thức của người dân trong việc ủng hộ, ưu tiên sử dụng hàng Việt. Qua từng năm, các nhóm giải pháp của thành phố ngày càng phát huy hiệu quả, hàng Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn trong hệ thống các cửa hàng, siêu thị. Việc lưu thông hàng hóa được cải thiện với nhiều kênh phân phối tỏa đến khắp các địa bàn, đặc biệt là việc đưa hàng Việt về các chợ truyền thống, nông thôn, vùng sâu vùng xa đã được triển khai sâu rộng.