Phải huy động khu vực tư nhân tham gia vào chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa

(VOH) – Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 của ngành công thương diễn ra chiều 12/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương – Trần Tuấn Anh cho biết, tuy tình trạng hạn hán, nhiễm mặn đã ảnh hưởng lớn tới xuất khẩu nông sản; giá khoáng sản giảm sâu cũng khiến nhiều doanh nghiệp cắt giảm sản xuất, dẫn đến lượng xuất khẩu giảm; chưa xuất hiện những yếu tố đột biến trong đầu tư FDI để nâng cao năng lực xuất khẩu… nhưng tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 11,7%, cao hơn mức tăng của cùng kỳ năm trước là 9,4%; trong đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI tăng cao ở vốn đăng ký và vốn thực hiện.

Tuy chỉ số sản xuất công nghiệp tăng thấp hơn cùng kỳ năm trước nhưng chỉ số sản xuất công nghiệp của nhóm ngành công nghiệp chế biến chế tạo có mức tăng trưởng khả quan 10,1%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng khá, đạt mức 9,46%,... Đây là những tín hiệu tích cực cho tăng trưởng những tháng cuối năm 2016.

Ảnh minh họa - Nguồn: VDB

Trong 6 tháng cuối năm 2016, ngành công thương tập trung đẩy mạnh sản xuất công nghiệp; tăng cường giám sát, kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch đầu tư phát triển, mục tiêu nhiệm vụ được giao của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; tập trung đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư ngành công nghiệp để nâng cao năng lực sản xuất.

“Thứ nhất, thay đổi cơ bản cách quản lý nhà nước để xây dựng được một nền kinh tế thị trường thực chất và hiệu quả. Thứ hai, làm sao để công nghiệp thương mại trong nước có thể dịch chuyển lên nhanh trong chuỗi giá trị toàn cầu tức là tăng năng suất dựa trên ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo. Thứ ba, phải huy động được khu vực tư nhân tham gia tích cực hơn nữa vào chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tạo động lực và điều kiện cho họ nỗ lực sáng tạo, tiếp thu công nghệ…”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Hội nghị.