Với lý do giá dầu thế giới tăng nên Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam công bố từ 12 giờ trưa ngày 22/4/2014, tăng giá xăng Ron 92 lên 24.900đ/lít và xăng Ron 95 lên 25.400đ/lít, dầu diesel tăng thêm 170 đồng/ lít, dầu hỏa cũng tăng thêm 130 đồng/lít. Trong bối cảnh ngành giao thông vận tải cả nước đang siết chặt kinh doanh vận tải bằng nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp kiểm tra xe chở quá tải bằng trạm cân lưu động ở các tỉnh, thành làm cho giá cước vận tải hàng hóa bắt đầu nhích lên.
Bên cạnh đó, vận tải hành khách đường bộ đang vào đợt cao điểm phục vụ Lễ 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì việc tăng giá xăng dầu trên cũng tác động nhiều đến giá cước vận tải.
Những dịp nghỉ Lễ có nhiều doanh nghiệp vận tải và chủ xe khách đường dài lợi dụng tình hình cầu lớn hơn cung đưa ra giá cước cao hơn so với ngày thường. Tình trạng này dĩ nhiên hành khách và chủ hàng là những người bị thiệt hại nhiều nhất. Chính vì thế việc điều chỉnh giá xăng dầu ở thời điểm này là điều không hay.
Theo Hiệp hội Ô tô Vận tải TPHCM, ngành xăng dầu Việt Nam chỉ cần kéo dài thêm ít ngày sau Lễ 30/4, 1/5 rồi công bố tăng giá xăng dầu là hợp lý hơn. Trường hợp trong những ngày trước Lễ, giá xăng dầu thế giới tăng có ảnh hưởng đến hạch toán lỗ lãi của giá xăng dầu trong nước thì có thể dùng quỹ bình ổn giá xăng dầu bù đắp phần lỗ này.
Ý kiến trên theo chúng tôi là xác đáng, từ nay đến Lễ 30/4, 1/5 trên dưới khoảng 10 ngày, thời gian không nhiều mà cho công bố tăng giá xăng vào thời điểm trước lễ này cho thấy chức năng quản lý Nhà nước chưa chặt và chưa nắm sát tình hình thị trường. Đúng ra, lợi nhuận là quan trọng nhưng các công ty xăng dầu nên cân nhắc tăng giá để thị trường vận tải không bị xáo trộn, tạo cơ hội cho những doanh nghiệp, chủ xe làm ăn bất chính, đục nước béo cò, tăng thêm giá cước bắt chẹt hành khách và chủ hàng trong những ngày Lễ như năm nay.