Sẽ khắc phục “loạn âm thanh” ở các kỳ ITE sắp tới

(VOH) - Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM năm 2016 chính thức khép lại vào hôm qua 10/9. Hội chợ năm nay, Ban tổ chức đã kiểm soát và giám sát được một cách chặt chẽ chất lượng người người mua quốc tế, những giao dịch hứa hẹn nhiều tiềm năng cho các đơn vị lữ hành trong nước và quốc tế sẽ được triển khai. Nhiều du khách tham quan may mắn trúng thưởng các tour du lịch giảm giá khá sâu hoặc với giá 0 đồng. Tuy nhiên, bên cạnh đó một số tồn tại như âm thanh của hội chợ chưa được kiểm soát, công chúng trà trộn trong ngày dành cho khách thương mại trao đổi với nhau, một số nội dung diễn ra không đúng như lịch hoạt động công bố…

VOH có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, PGĐ Sở du lịch TPHCM – Phó BTC Hội chợ.

Một góc Hội chợ ITE 2016

VOH: Ban tổ đánh giá như thế nào về những kết quả đạt được tại ITE 2016?

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: BTC khá hài lòng với kết quả đạt được ở Hội chợ du lịch quốc tế lần thứ 12 này. Chúng tôi đã chào đón được 18 đoàn quan chức cấp cao trong khối ASEAN và Trung Quốc; 300 người mua quốc tế và nội vùng cùng 300 đơn vị tham gia triển lãm các gian hàng tại hội chợ.

Theo kết quả đánh giá sơ bộ ban đầu, có hơn 5.000 cuộc hẹn giữa người mua và người bán đã diễn ra trong 3 ngày của hội chợ. Ngoài ra, ITE năm nay cũng thu hút trên 28.000 lượt khách tham quan thương mại và mua sắm đến với hội chợ.

VOH: Như những gì mà phóng viên quan sát được, trong ngày thứ 3 mở cửa cho công chúng, một số doanh nghiệp đã mở âm thanh khá lớn gây khó khăn cho các doanh nghiệp khác khi muốn tập trung vào tư vấn cho du khách tham quan. Điều này vô hình trung tạo ra hiện tượng "chạy đua âm thanh", khiến chất lượng ITE chưa thật trọn vẹn. Về phía BTC, bà có ý kiến như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Đúng là có sự cạnh tranh giữa các đơn vị triển lãm với nhau. Trong không gian tổ chức là sảnh lớn của SECC, do đó việc âm thanh của các gian hàng làm ảnh hưởng lẫn nhau và BTC cũng đã thường xuyên nhắc nhở các đơn vị tham gia triển lãm. Thậm chí là BTC cũng đã sử dụng biện pháp mạnh là cắt điện để yêu cầu các gian hàng phải điều chỉnh là hoạt động của mình.

Tuy nhiên, mục đích chính là thu hút công chúng tham quan, do đó sự điều tiết âm thanh của các gian hàng không đồng đều cũng đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả chung của hội chợ. BTC cũng rút kinh nghiệm và chắc chắn sẽ có những giải pháp mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn để những kỳ ITE sau sẽ khắc phục được nhược điểm này.

Khách thương mại tìm kiếm và xúc tiến hợp tác du lịch trong ngày đầu của ITE ở gian hàng của Moscow.

VOH: Một số doanh nghiệp phản ánh, trong ngày đầu của hội chợ, có những người dân tự do đi trà trộn vào không gian hội chợ trong ngày dành cho khách thương mại. Tại sao vẫn còn xuất hiện những hình ảnh thiếu tính chuyên nghiệp như vậy ở lần thứ 12 rồi?

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Đúng là 2 ngày đầu tiên của hội chợ chỉ dành cho khách thương mại, tạo điều kiện cho người mua – người bán gặp gỡ, ký kết hợp đồng, tìm cơ hội hợp tác kinh doanh với nhau. Do vậy, việc công chúng trà trộn vào trong ngày này - nếu có, là lỗi của bộ phận kiểm soát tại các cổng của khu vực hội chợ chưa được chặt chẽ. BTC sẽ kiểm tra lại thông tin này và làm rõ trách nhiệm của các bộ phận có liên quan, sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm để những lần tổ chức sau sẽ chấm dứt tình trạng này.

VOH: Có điều gì Ban tổ chức chưa hài lòng với hội chợ năm nay?

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Điều rút kinh nghiệm lớn nhất của BTC trong năm sau là chúng tôi sẽ chủ động triển khai sớm chương trình mời người mua quốc tế ngay từ đầu năm 2017 để có sự xác nhận của họ sớm hơn, tránh cập rập như năm nay. Vì thời điểm ITE HCMC được tổ chức trùng với một số hội chợ lớn trong khu vực như Hội chợ du lịch Pata (ở Indonesia) và một số hội chợ tại Úc. Do đó, việc xác định tham dự sớm của người mua sẽ giúp cho BTC cân nhắc và sắp xếp chương trình chủ động và phù hợp hơn.

VOH: Thưa bà, ITE là sự kiện cần thiết để giới thiệu điểm đến TPHCM cũng như cả nước, nhưng sẽ thiếu hấp dẫn nếu các sản phẩm dụ lịch vẫn không có sự thay đổi. Tới đây, chúng ta sẽ có những đổi mới nào?

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch TPHCM năm nay đã được đầu tư, thu hút nhiều khách tham quan. Sản phẩm mà chúng tôi muốn giới thiệu đến khách quốc tế và công chúng đó là du lịch Hội nghị, hội thảo, ẩm thực, mua sắm, sinh thái, trong đó có du lịch đường thủy. Những sản phẩm này là những sản phẩm thế mạnh của TPHCM.

Do đó trong thời gian tới, TPHCM sẽ chú trọng phát huy thế mạnh này bên cạnh việc phát triển một số sản phẩm mới để phục vụ đa dạng hơn nhu cầu của du khách. Điển hình như phát triển các chương trình nghệ thuật, phát triển những tour du lịch trải nghiệm Củ Chi, Cần Giờ…để du khách có được ấn tượng sâu hơn khi đến với TPHCM. Chúng ta cũng sẽ phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe, những dịch vụ du lịch gắn với nha khoa, spa…để làm sao khi du khách đến với TPHCM, họ sẽ có cơ hội chi tiêu nhiều hơn.

VOH: Xin cảm ơn bà!