ITE 2016 - "Kẻ mua, người bán" cùng vui

(VOH) - Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM 2016 (hay gọi tắt là ITE) đã chính thức kết thúc vào cuối giờ chiều nay tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm quốc tế, Quận 7. Qua 3 ngày diễn ra, bên cạnh một số mặt tích cực cho thấy tín hiệu tốt trong công tác tổ chức thì vẫn còn những tồn tại, khiến cho các doanh nghiệp lữ hành chưa hài lòng.

Khách hàng xếp dọc theo dãy dài tham dự chương trình khuyến mãi của Bến Thành Tourist

Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM 2016 diễn ra trong vòng 3 ngày, từ 8-10/9. So với các năm trước, ở lần thứ 12 này, ITE có tất cả 270 gian hàng đến từ 32 tỉnh thành trong cả nước hơn 15 quốc gia có thế mạnh về du lịch đăng ký tham dự, trong đó có một số nước lần đầu đến với sự kiện du lịch lớn này ở Việt Nam như Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan (Trung Quốc).

Nhiều tín hiệu vui

Yếu tố thu hút các quốc gia đến với ITE hằng năm chính là sản phẩm du lịch luôn có sức mới lạ và độc đáo vừa được phát hiện như Động Sơn Đòong (Quảng Bình), quần thể di sản thiên nhiên thế giới Tràng An (Ninh Bình), Vịnh Hạ Long... Khác với mọi năm, Hội chợ du lịch quốc tế thường bị doanh nghiệp lữ hành trong nước phàn nàn về chất lượng người mua quốc tế. Đăng ký tham dự với tư cách người mua quốc tế, song các doanh nghiệp trong nước cho biết, nhiều lúc không thể nào phân biệt được ai là người bán - ai là người mua.

Ở ITE 2016, đã khắc phục được điều này ngay từ đầu, khi Ban tổ chức bắt buộc người mua quốc tế đăng ký lịch hẹn trước với các doanh nghiệp trong nước. Từ lịch hẹn đó, hai bên đã xúc tiến các bước hợp tác, ký kết hứa hẹn việc trao đổi du lịch sẽ diễn ra trong tương lại.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc Truyền thông và Marketing của Bến Thành Tourist cho biết: "Bến Thành Tourist có lịch hẹn trước với 60 đối tác trong ITE lần này. Khác với các năm trước, chỉ duy nhất trong ngày đầu tiên là người bán và người mua gặp gỡ nhau được, còn đến ngày thứ 2 là hầu như không còn nữa. Nhưng riêng năm nay, một ngày rưỡi chúng tôi vẫn còn tiếp đến người mua quốc tế, thậm chí đến ngày thứ hai, ngày thứ 3 rồi mà chúng tôi vẫn còn tiếp. Đây là tín hiệu rất vui cho thị trường quốc tế của hội chợ năm nay. Đó là - khi Ban tổ chức làm tốt công tác ngay từ đầu thì nó sẽ ra ngay được kết quả."

Theo ghi nhận của phóng viên, hôm nay - ngày thứ 3 của hội chợ, cũng là ngày mở cửa cho công chúng tham quan mua sắm, hàng ngàn khách với tâm lý hứng khởi đến với ITE để mua được tour giá tốt, cũng là tìm kiếm cơ hội may mắn trúng tour giảm giá.

Năm nay, với việc đầu tư mạnh cho công tác truyền thông, kết hợp với hệ thống siêu thị, nhà hàng khách sạn từ 3- 5 sao phát voucher giảm giá, tham gia khuyến mãi, lượng người dân đến tham quan mua tour trong ngày cuối cùng này có khá đông.

Là một trong số 50 người may mắn trúng thưởng tour du lịch Hàn Quốc 5 ngày 4 đêm với mức giá giảm 4000.000 đồng, chị Ngọc Thu (Sở giao dịch chứng khoán TPHCM) vui vẻ nói: "Tôi may mắn là 1 trong số 50 suất cho 50 khách hàng, tôi vui lắm bởi vì đã bước đầu chạm tới mong muốn của mình dễ dàng hơn. Tôi nghĩ khi đã đến được Hàn Quốc rồi nó sẽ tạo cảm hứng đi tiếp trong những năm sau. Tôi đi làm cũng có một kỳ nghỉ hè kèo dài chừng 1- 2 tuần".

Sau một hồi kiểm tra và so sánh giá cả, bà Lê Thị Lộc, người dân ở quận Bình Thạnh cũng chọn được cho mình một tour đi du lịch Singapore - Malaysia kéo dài 6 ngày 5 đêm của Công ty du lịch Việt với mức giá khá hấp dẫn.

"Thường ở ngày hội này các công ty thường giảm giá để mọi người có thể đi du lịch được dễ dàng, thành ra tôi ghé đây xem thử tour nào hợp lý với mức giá tiền túi thì chọn thôi. Tôi chọn Singapore và Malaysia cho chuyến đi sắp tới của mình", bà Lộc chia sẻ.

Tập đoàn TTC mở âm thanh khá lớn nên khách hàng phải bịt tai một bên để nghe tư vấn ở gian hàng của Công ty du lịch Việt.

"Sạn" nhỏ ở phút 89

Không chỉ đối với TPHCM và một số tỉnh thành trong nước. Tham gia Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM còn có 5 nước tiểu vùng sông Mê Kông với nhiều doanh nghiệp lữ hành lớn mạnh ở Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan. Ông Yourng Hak, Trưởng bộ phận Bán và Marketting, Tập đoàn Sokha, một đơn vị chuyên cung cấp điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng lớn ở Campuchia cho biết: lần thứ 5 đồng hành cùng ITE, năm nay, chất lượng người mua quốc tế tăng hơn trước. Đơn vị cũng hẹn gặp được với 60 đối tác quốc tế.

Tuy nhiên, trong công tác tổ chức ITE, anh Yourng Hak cũng cho biết: "ITE năm nay công tác chuẩn bị tốt nhưng riêng việc cung cấp danh sách người mua chưa được đầy đủ nên chúng tôi không thể liên lạc và chủ động như mấy kỳ hội chợ trước đây. Chúng tôi hoàn toàn thiếu danh sách của các công ty du lịch nước ngoài. Hệ thống âm thanh năm nay cũng rất ồn ào.

Khi người mua quốc tế đến chúng tôi không thể nào tư vấn được vì âm thanh quá to nên các buyer cũng tỏ ra khá thất vọng. Tôi mong trong lần tới đây, chúng ta sẽ hạn chế, kiểm soát âm thanh thật tốt để tăng cường tư vấn khách hàng đạt hiệu quả hơn."

Ban tổ chức dự kiện, Hội chợ du lịch quốc tế năm nay đón chừng 300.000 lượt người dân và du khách tham quan, mua sắm. Tuy nhiên, đúng như phản ánh của đa số doanh nghiệp, trong ngày cuối cùng, một số công ty du lịch đã dùng hệ thống âm thanh khá cao để chào mời du khách đến tham quan gian hàng của mình với những phần thưởng hấp dẫn, từ đó khiến cho “không gian đóng” ở Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn trở nên ầm ĩ, gây khó khăn cho các doanh nghiệp còn lại - những doanh nghiệp vốn tập trung đầu tư để tư vấn và chăm sóc khách hàng tốt nhất. Các doanh nghiệp cũng hy vọng, ở sự kiện này lần tới, khắc phục được điều này thì chất lượng của ITE sẽ tốt hơn.