Tháng 11/2015, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng nhẹ

(VOH) – Theo công bố của ngân hàng ANZ, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam tháng 11 tăng nhẹ 1,2 điểm, lên mức 142,3 điểm, trên mức trung bình 133,3 điểm của năm 2014.

Chỉ số tháng 11 gia tăng nhờ niềm tin của người tiêu dùng vào tình hình tài chính cá nhân tăng so với năm trước, cũng như mức độ lạc quan của người tiêu dùng trong quyết định mua các vật dụng chính trong gia đình.

Về tài chính cá nhân, 34% người tiêu dùng Việt tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình sẽ tốt hơn so với cùng kỳ. Chỉ 11% người cho rằng sẽ không tốt. Còn về kinh tế nói chung, 56% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình tài chính sẽ tốt hơn trong năm tới.

Tháng 11/2015, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng nhẹ. Ảnh minh họa: Tiền Phong

Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ, nhận định nền kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì trạng thái miễn dịch với cuộc suy thoái thương mại trong khu vực. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng trong nước tiếp tục tăng cho thấy thị trường nội địa không không bị ảnh hưởng bởi suy giảm thương mại trong khu vực và thế giới.

“ Điều đáng ngạc nhiên là niềm tin vào triển vọng kinh tế dài hạn đã giảm trong tháng. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng khi toàn bộ chi tiết của Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) được công bố, những lợi ích tích cực từ TPP sẽ trở nên rõ ràng hơn và sẽ giúp củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế Việt Nam trong trung hạn”. Ông Glenn Maguire phân tích.