Tìm giải pháp thay thế hóa chất cấm và lạm dụng kháng sinh

(VOH)- Sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, trong thực phẩm được xem là tội ác, tuy nhiên, bên cạnh xử phạt, các cơ quan chuyên ngành cũng cần tìm giải pháp để người chăn nuôi có đàn heo phát triển tốt, tỷ lệ nạc cao.

Nghe bài viết:

 

Ảnh: thitruongnongnghiep

Sử dụng chế phẩm sinh học

Cung cấp thức ăn chăn nuôi có dinh dưỡng phù hợp… Tiến sĩ Dương Nguyên Khang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao khoa học công nghệ, Trường Đại học Nông Lâm TP HCM cho rằng: "Con giống tốt nhưng dinh dưỡng kém cũng không giải quyết được gì. Giải pháp thay thế cực kỳ quan trọng trên thế giới người ta đã làm rất nhiều, đó là các sản phẩm chế phẩm sinh học.

Một là men, hai là vi sinh vật. Hãy thực hiện an toàn sinh học từ trang trại đến bàn ăn. Hãy chọn những giải pháp an toàn sinh học để làm cho gia súc tăng trưởng nhanh mà không sử dụng những chất cấm".

Cho biết thêm về một số giải pháp loại bỏ chất cấm và lạm dụng kháng sinh, Thạc sĩ Võ Văn Ninh, nguyên Giảng viên Khoa Chăn nuôi thú y, trường Đại học Nông lâm TP đề xuất: "Tốt nhất hiện nay là nên phát động phong trào tẩy chay thịt siêu nạc. Đó là phong thái tiêu dùng thông minh. Còn để có thể giảm thiểu lượng vi sinh ở trong chuồng nuôi thì biện pháp là chăn nuôi an toàn sinh học, trước tiên là phải sát trùng, sau đó là tiêm ngừa và phát triển lợi khuẩn trong môi trường chăn nuôi".

Với đa số người chăn nuôi, ý thức chăn nuôi an toàn đã có, ông Giáp Quang Trung, chủ trại heo ở huyện Bến Cát, Bình Dương chia sẻ: "Bây giờ, trong chăn nuôi chủ yếu thứ nhất là vệ sinh, chuồng trại thoáng mát. Gia đình tôi hiện chỉ nuôi 200 - 300 con nhưng hiện tại, tôi chỉ mua cám có chất lượng hoặc có thể là cho ăn thêm rau xanh. Hiệu quả không bằng chất cấm và lợi nhuận ít nhưng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm".

Phát triển mô hình liên kết chuỗi thực phẩm từ chăn nuôi đến bàn ăn

Về một số giải pháp xây dựng, thay thế sử dụng chất cấm và lạm dụng kháng sinh, Tiến sĩ Phan Huy Thông, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia có ý kiến: "Đồng thời với chống, chúng ta phải xây để làm thế nào chăn nuôi phát triển bền vững đảm bảo mục tiêu an toàn thực phẩm.

Thứ nhất là về nghiên cứu chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật có khả năng tăng được năng suất chất lượng vật nuôi, giảm được giá thành, đồng thời thay thế cho việc sử dụng chất cấm và kháng sinh.

Hai là tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền tập huấn để nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng chăn nuôi cho toàn bộ các đối tác trong chuỗi chăn nuôi. Thứ ba là thiết lập, hỗ trợ để hình thành các mô hình liên kết trong chuỗi thực phẩm từ chăn nuôi đến bàn ăn".

Rõ ràng, để chấm dứt tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi cần có giải pháp quản lý, xử phạt nghiêm. Đồng thời nghiên cứu giải pháp thay thế về con giống, ứng dụng men, vi sinh vật, giúp người chăn nuôi tạo sản phẩm thịt heo chất lượng, tỷ lệ nạc cao.

Các hộ chăn nuôi cần liên kết sản xuất theo chuỗi thực phẩm an toàn VietGap... Chúng ta phải vừa xây, vừa chống, tăng cường tuyên truyền vận động mới đạt hiệu quả cao. Các cơ quan chức năng, các địa phương phải vào cuộc truy xuất nguồn gốc, loại bỏ ngay các đường dây buôn bán chất cấm. Tuy nhiên, ý thức của người dân vẫn mang tính quyết định.

Mới đây, tại tỉnh Bình Dương, trong Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp, các hộ, trang trại, HTX, doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi đã ký cam kết với ngành thú y Bình Dương về không sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm trong chăn nuôi. Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, các quy định pháp luật nghiêm khắc, trong thời gian tới, những sản phẩm có nguồn gốc động vật sẽ an toàn, không còn tình trạng tồn dư hóa chất, kháng sinh cấm như đã xảy ra trong thời gian vừa qua.