"Xăng sinh học E5 không tác động tiêu cực đến máy móc, phương tiện"

(VOH) - Đến cuối năm 2015, xăng sinh học sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên toàn quốc, thay thế hoàn toàn cho xăng A92 truyền thống. Thị trường chỉ còn tồn tại hai loại xăng Ron 95 và E5.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng Lượng TPHCM. 

Bên cạnh những lợi ích về môi trường, hiệu quả kinh tế và góp phần phát triển chế phẩm nông nghiệp… nhiều người vẫn lo ngại về sự tác động của xăng sinh học E5 đối với phương tiên. Trả lời phóng viên VOH, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng thành phố khẳng định: "Xăng sinh học đảm bảo cho máy móc vận hành tốt, không ảnh hưởng đến hiệu suất sử dụng của các thiết bị mà giá thành rẻ và khí thải ít tác động đến môi trường, cho nên người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng”. 

VOH : Theo lộ trình đến cuối năm nay, xăng sinh học (E5) đưa vào sử dụng toàn quốc, ông cho biết loại xăng sinh học này có những ưu điểm thế nào so với xăng truyền thống?

Ông Huỳnh Kim Tước : Xăng sinh học (E5) là một loại nhiên liệu mà không phải VN đầu tiên sử dụng, thực chất là trên thế giới sử dụng rất nhiều và các nước xung quanh cũng sử dụng. Một trong mục tiêu lớn của việc sử dụng nhiên liệu sinh học đầu tiên ở VN cũng chính là hướng đến mục tiêu giúp việc giảm thiểu sử dụng các nhiên liệu phổ biến hiện nay và nó sẽ giảm được ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, xăng sinh học còn góp phần tận dụng được các sản phẩm của nông nghiệp để làm tăng giá trị nông nghiệp, giúp tự chủ về nhập khẩu xăng nhiên liệu từ nước ngoài.

Như vậy, có thể nói dưới góc nhìn của toàn bộ người tiêu dùng đến cấp độ nhà nước, xã hội, môi trường… thì xăng sinh học đóng góp rất tốt cho tất cả mọi người. Giá của xăng sinh học trong giai đoạn đầu sẽ rẻ hơn nhiên liệu truyền thống trước đây, đặc biệt là khi chúng ta không phải gánh các loại thuế nhập khẩu. Người tiêu dùng sẽ được lợi nếu sử dụng xăng sinh học này.           

VOH : Hiện nay, người tiêu dùng vẫn hoài nghi chất lượng xăng sẽ tác động đến động cơ. Về yếu tố kỹ thuật, xăng sinh học tác động như thế nào đến máy móc, có đảm bảo vận hành trơn tru như xăng truyền thống ? 

Ông Huỳnh Kim Tước : Việt Nam không phải là nước đầu tiên sử dụng mà đã có rất nhiều nước đã sử dụng xăng sinh học. Không chỉ E5 (tức là pha 5%) mà có nhiều quốc gia họ đã pha vào đến 10%, 20% thậm chí là 30% (gọi là E10, E20, E30), cho nên có thể nói việc pha thêm 5% vẫn là bước đi đầu tiên đơn giản. Chúng tôi có thể khẳng định hoàn toàn không có tác động tiêu cực của loại xăng này đến máy móc phương tiện. Điều này đã được chứng minh từ những nhà khoa học, các nhà kỹ thuật… của các nước trên thế giới. Ngoài ra, các trung tâm kỹ thuật của chúng ta đã có những khảo nghiệm đánh giá cho việc thử nghiệm này. Nhiên liệu E5 hoàn toàn không có tác động xấu đến máy móc thiết bị không làm giảm hiệu suất của động cơ … do đó người tiêu dung hoàn toàn có thể yên tâm. 

VOH : Về mặt đảm bảo môi trường thì thế nào, thưa ông ?

Ông Huỳnh Kim Tước: Một trong những ưu điểm lớn nhất của xăng E5 là giảm được việc sử dụng các dạng nhiên liệu thông thường. Khi đốt cháy, xăng E5 sẽ không tạo ra khí thải độc hại như xăng truyền thống.   

VOH : Người tiêu dùng sẽ hưởng lợi như thế nào khi sử dụng nhiên liệu này ?

Ông Huỳnh Kim Tước: Đầu tiên là giá thành sẽ rẻ hơn nhiệu liệu thông thường, và dĩ nhiên trong bối cảnh chung thì người dân sẽ đi trên con đường với chất lượng không khí tốt hơn, xã hội sẽ được hưởng lợi từ môi trường sạch sẽ hơn.

     Đến cuối năm 2015, xăng sinh học E5 sẽ thay thế xăng A92. Ảnh: TTXVN

VOH: Ông có nghĩ rằng tương lai thì loại xăng này thay thế hẳn xăng truyền thống hay không, thưa ông ?

Ông Huỳnh Kim Tước: Tôi cho rằng xu hướng thay thế này là hiển nhiên, còn vấn đề nhanh hay chậm là do tác động của chúng ta. Vấn đề ở đây là công tác truyền thông, chính sách quốc gia, việc tiêu thụ và các tác động khác như: thuế, ưu đãi giá… có thể thúc đẩy, tạo động lực cho nhà đầu tư đi vào thị trường này hay không? Đó là câu chuyện mà theo quan điểm của tôi thì giai đoạn đầu thị trường không thể tích cực ngay được, cần có sự can thiệp hỗ trợ của nhà nước đến nhà đầu tư sản xuất ethanol, nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Cần tác động vào ba đối tượng này kết hợp với hoạt động truyền thông, giải thích cho người dân hiểu về hiệu quả của sản phẩm này thì chúng ta mới hy vọng được vào sự tích cực của thị trường này.           

VOH: Ở góc độ khoa học và từ Trung Tâm Tiết Kiệm Năng Lượng, ông khuyên thế nào với người tiêu dùng ?

Ông Huỳnh Kim Tước: Xăng E5 có đóng góp rất tích cực trong bài toán hiệu quả năng lượng ở VN, đặc biệt là trong ngành giao thông vận tải. Mong muốn của chúng tôi là cộng đồng hãy tham gia hưởng ứng sử dụng sản phẩm này. Các đơn vị nên mạnh dạn thay đổi như: taxi, các phương tiện cá nhân và sau đó là các phương tiện công cộng. Có như vậy, chúng ta mới có thể nghĩ đến việc giảm thiểu các nguồn nguyên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt, đồng thời giúp cho môi trường, cho chi phí của chúng ta tốt hơn.       

VOH: Cảm ơn ông !