Chờ...

Dạy trẻ kiểm soát cảm xúc và hành vi của mình

​​​​​​​VOH - Cảm xúc và hành vi có vai trò như một nhân tố quyết định phần lớn hành động, lời nói của con người. Một người muốn có được thành công, họ cần học cách kiểm soát cảm xúc của chính mình.

Hãy làm theo các bước sau để giúp con bạn kiểm soát cảm xúc và hành vi của mình:

Gắn thẻ cảm xúc của con bạn

Dạy con bạn gọi tên cảm xúc của mình để chúng có thể bắt đầu phát triển sự hiểu biết tốt hơn về cảm xúc. Việc biết gọi tên và xác định được đúng các cảm xúc của bản thân đối với trẻ vô cùng quan trọng.

Dạy trẻ kiểm soát cảm xúc và hành vi của mình 1
Ảnh: Kohsantepheapdaily.com

Điều này sẽ giúp con nhanh chóng lấy lại được bình tĩnh khi bị mất kiểm soát cảm xúc và giúp trẻ trưởng thành với tâm lý ổn định.

Dạy kỹ năng kháng cự

Tích cực dạy con bạn cách đối phó với sự khó chịu theo hướng tích cực. Tất cả các nghiên cứu đều chỉ ra rằng một đứa trẻ có thể thoát khỏi nỗi đau khổ và rằng tương lai sẽ bớt ảm đạm hơn nếu nó có người giám hộ bên cạnh.

Cho con bạn thấy rằng chúng có quyền kiểm soát

Nếu các con cảm thấy không khỏe, hãy nói về những hành vi nhất định, chẳng hạn như ngủ trong phòng, có nhiều khả năng khiến các con cảm thấy tồi tệ hơn. Giải thích các lựa chọn khác, chẳng hạn như các trò chơi vui nhộn, có thể giúp thúc đẩy chúng như thế nào.

Kỷ luật những hành vi không phù hợp

Nếu con bạn làm vỡ đồ chơi khi chúng tức giận, hãy trừng phạt chúng. Khi nuôi dạy và giáo dục con cái, có hàng trăm hàng nghìn điều mà mỗi bố mẹ đều băn khoăn trăn trở phải làm như thế nào mới đúng và tốt nhất cho con.

Và vấn đề khi nào nên dùng hình phạt với trẻ và xử lý như thế nào để trẻ ngoan hơn và không tái phạm lại những lỗi đã gặp phải cũng là một vấn đề nan giải với nhiều phụ huynh khi dạy bảo con nên người.

Ngay từ lần đầu bé mắc phải sai lầm, nếu bố mẹ tìm ra cách dùng hình phạt vừa nghiêm khắc vừa ảnh hưởng tốt cho tâm lý của bé sẽ giúp bé không những không lặp lại những sai lầm đó nữa mà còn hiểu rõ những tác hại cũng như vì sao không nên làm như vậy.

Tránh lấy cảm xúc làm lời bào chữa

Nếu con bạn nói rằng chúng không thể làm bài tập về nhà vì buồn, đừng cho chúng ra ngoài. Với những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi, hãy để họ chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi có thể bao gồm những việc như giải quyết trường hợp khẩn cấp của gia đình hoặc vấn đề khác.

Khi con bạn lớn lên, các con sẽ có khả năng kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ sẽ không gặp khó khăn ở trường và ở tuổi thiếu niên. Tìm thời gian để dạy con bạn. Và hãy chuẩn bị để quản lý cảm xúc của bản thân tốt hơn.