Dạy trẻ em an toàn trên môi trường mạng

(VOH) - Trong một khảo sát của Google và Qaltrics năm 2021, có đến 71% phụ huynh quan ngại về các vấn đề an toàn trên không gian mạng với con trẻ.

Nhân ngày Gia Đình Việt Nam 28/6, Google phối hợp cùng Trung tâm Tư vấn Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng tổ chức sự kiện “Hiểu về internet để dạy em an toàn” tại TPHCM bao gồm những hoạt động vừa học vừa chơi sinh động và trực quan để cha mẹ và con cùng nhau tương tác, tìm hiểu về các rủi ro trên không gian mạng, cách ứng phó bằng những quy tắc cơ bản.

Trong một khảo sát của Google và Qaltrics năm 2021, có đến 71% phụ huynh quan ngại về các vấn đề an toàn trên không gian mạng với con trẻ trong thời điểm Covid-19. Trong số đó, những quan ngại hàng đầu bao gồm: an toàn thông tin của trẻ nhỏ, trẻ nhỏ đối mặt với người lạ, và xem những thông tin không phù hợp với lứa tuổi. Tại sự kiện, các chuyên gia giáo dục đã thảo luận chia sẻ cách cha mẹ đồng hành cùng con trong môi trường số một cách an toàn.

Bà Trần Thu Hà - nhà báo, tác giả nhiều tác phẩm sách chuyên đề về giáo dục trẻ em cho hay: “Về internet thật sự không có quá nhiều trải nghiệm để chia sẻ cho con, vậy thì một trong những điều tôi hay làm là đồng hành cùng con, hai bên chia sẻ những khó khăn, để con mình dẫn tay mình đi. Trong hành trình đó, có lúc đúng, lúc sai, nếu chưa đúng thì cùng làm lại”

Bà Nguyễn Hoàng Anh - đại diện Trung tâm Tư vấn Sức khỏe Gia đình và Phát triển Cộng đồng Việt Nam, cho rằng cha mẹ nên dạy con trẻ hình thành 5 tính cách này. “Có những quy tắc mà mình thấy rất hay không chỉ áp dụng trên mạng mà với đời sống bình thường. 5 quy tắc này bao gồm: Thông minh, tử tế, tỉnh táo, mạnh mẽ, can đảm. Thông minh thì các bé sẽ biết tránh cạm bẫy, can đảm thì biết cách bảo vệ những thông tin riêng tư, tử tế thì các bé sẽ biết là không bắt nạt trên mạng, không nói xấu người khác…”, bà Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ.

Dạy trẻ em an toàn trên môi trường mạng [PV ghi chú: PHÁT TS11G HÔM NAY - XIN Ý KIẾN ĐOẠN BÔI ĐỎ] 1
Trẻ em tham gia các hoạt động trải nghiệm thú vị được tích hợp tại sự kiện

Cũng tại sự kiện này, Google cũng lần đầu tiên giới thiệu “Internet phiêu lưu ký” phiên bản Việt hóa. Đây là một bộ clip hoạt hình bao gồm 3 tập ngắn, nội dung được lồng ghép các tình huống giúp cha mẹ và con trẻ nhìn nhận được các nguy cơ tiềm ẩn trên môi trường internet, giúp trẻ phòng tránh được các tình huống xấu có thể xảy ra khi tham gia trực tuyến. Với “Internet phiêu lưu ký”, Google mang đến một cách tiếp cận mới về an toàn mạng, giúp các bậc cha mẹ có thể trao đổi cởi mở cùng con để trẻ có thể học hỏi và phát triển trong môi trường mạng một cách tự tin và an toàn.