Nước rút ôn thi tốt nghiệp THPT 2022 và lời khuyên từ thầy cô!

(VOH) - Chỉ còn ít ngày nữa là học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2022.

Giai đoạn này việc ôn tập của thí sinh cần được thực hiện một cách khoa học để có được kết quả bài làm thuận lợi và hiệu quả nhất.

Em Nguyễn Võ Kiều Hân, lớp 12A1, trường Trung học phổ thông Phú Nhuận, mấy ngày này vừa tập trung học ôn thi, vừa bồi hồi khi những ngày nhà trường tổ chức ôn tập sắp kết thúc. Tạm gác việc chia tay bạn bè, Kiều Hân tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Lịch học mỗi ngày của nữ sinh này bắt đầu từ 7 giờ sáng đến 11h30 trưa tại trường. Buổi chiều, và tối em tiếp tục học ôn thi tại nhà hoặc lớp học thêm của giáo viên. Càng đến ngày thi, em càng lưu ý cân đối giữa thời gian ôn tập và nghỉ ngơi cũng như tuân thủ chế độ dinh dưỡng cân đối hợp lý.

Em Nguyễn Võ Kiều Hân chia sẻ: "Em cũng căng thẳng nhưng cũng không đến nỗi bị stress hay các vấn đề tâm lý. Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông cũng là kỳ thi cuối trong đời học sinh nên em sẽ cố gắng làm tốt, hết sức mình. Giờ em tập trung giải đề và ôn lý thuyết, kiến thức cũ chứ không học thêm từ vựng mới hay các bài tập mới".

nuoc-rut-on-thi-tot-nghiep-trung-hoc-pho-thong-voh.com.vn-anh1
Chỉ còn ít ngày nữa là học sinh lớp 12 chuẩn bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông 2022.

Việc ôn tập cho kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2022 không chỉ là nỗ lực của chính học sinh mà còn là sự chăm chút của các đơn vị trường học. Tại Trường Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt, Quận 8, công tác ôn tập vẫn được thực hiện đến hết tuần này, đến ngày 1/7. Hiện giáo viên và học sinh đang giai đoạn củng cố, hệ thống kiến thức các môn học. Ông Phạm Quang Hiếu, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Võ Văn Kiệt cho biết, nhà trường hiện có 7 lớp ban Khoa học tự nhiên và 6 lớp ban Khoa học xã hội. Ngay từ đầu năm lớp 12, trường đã sắp xếp tổ chức lớp dựa theo nguyện vọng chọn lựa bài thi, khối thi của học sinh. Việc ôn tập được nhà trường chăm chút và thực hiện chu đáo.

"Năm nay học sinh học online một khoảng thời gian khá dài trong học kỳ I. Vì vậy, kiến thức của các em không chắc chắn như anh chị các năm trước. Nhà trường cũng lưu ý giáo viên củng cố thật sát kiến thức cho học sinh, đặc biệt các em còn chậm tiến độ so với các bạn. Thậm chí, giáo viên còn tổ chức nhóm kèm riêng các em có sức học chưa tốt. Nhìn chung, nhà trường tổ chức ôn tập khá cụ thể, hiệu quả", thầy Phạm Quang Hiếu thông tin thêm.

Tương tự, tại trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, Quận 1, học sinh lớp 12 cũng đang ở những ngày nước rút ôn tập.  Nhà trường cũng vừa tổ chức thi thử cho học sinh vào tuần trước đó, nhằm giúp các em vững vàng tâm lý hơn khi vào phòng thi thật. Đây cũng là dịp để nhà trường đánh giá lại hiệu quả ôn tập, cũng như khắc phục nhanh những hạn chế của học sinh trong thời gian còn lại. Bà Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân cho biết nhiều học sinh của trường đã trúng tuyển thông qua hình thức xét học bạ và kỳ thi năng lực của một số trường đại học nên ảnh hưởng ít nhiều đến tâm thế học tập của các em. Hiệu trưởng trường Bùi Thị Xuân lưu ý trong tuần ôn tập cuối này, thí sinh cần dùng để hệ thống, ôn lại kiến thức tổng quan. Học sinh cũng nên hạn chế đi học tại các trung tâm, mà cần dành thời cho việc ôn tập tại nhà.

"Trước tiên, mỗi môn ôn lại, hệ thống lý thuyết, công thức, nếu đã đạt thì làm thêm bài, canh giờ, tìm thêm đề giải. Thứ hai, thí sinh lưu ý ăn uống ngủ nghỉ cho hợp lý, hạn chế đến nơi đông người, lưu ý các nguyên tắc phòng dịch. Học thêm trong giai đoạn này cũng nên hạn chế vì đã vào giai đoạn cuối ôn thi. Thí sinh cũng không nên lên mạng internet dễ lan man, làm mất thời gian. Ngủ cho đủ giấc, ăn uống cẩn thận, làm sao đến ngày đi thi khoẻ khoắn, thi đầy đủ các môn, tuyệt đối không vi phạm nội quy phòng thi", cô Vũ Thị Ngọc Dung lưu ý.

Nhà giáo Trần Văn Toàn, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường Trung học phổ thông Marie Curie Toàn, Quận 3 cho rằng giai đoạn này, khi chỉ còn hơn tuần là bước vào kỳ thi, thí sinh chỉ nên ôn tập những phần cơ bản. Giáo viên này cũng lưu ý thí sinh nên xem lại đề thi minh hoạ Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Năm học 2021-2022, việc dạy và học ảnh hưởng nhiều bởi tình hình dịch Covid-19, nên thí sinh cần bám sát đề và các đơn vị kiến thức của đề minh hoạ để ôn tập. Cấu trúc đề minh hoạ môn Toán cho thấy 38 câu hỏi đầu chỉ yêu cầu thí sinh mức nhận biết và thông hiểu. Thí sinh chỉ cần học thuộc công thức và nắm kiến thức cơ bản là có thể nhanh chóng hoàn thành 38 câu hỏi một cách nhuần nhuyễn. Giáo viên Trần Văn Toàn cho rằng thí sinh chỉ nên dành thời gian 30 phút cho những câu hỏi  này.  Cố gắng làm chính xác, không để mất điểm vì những lỗi nhỏ nhặt là thí sinh đã nắm chắc hơn 7 điểm. Điều này cũng giúp thí sinh có tâm lý thoải mái, tự tin khi làm bài thi.

Giáo viên Trần Văn Toàn lưu ý: "Những bài toán thuộc dạng vận dụng cao, vận dụng thấp không phù hợp trong lúc này khi ôn tập. Khi chúng ta tiếp cận những câu hỏi khó ngay lúc này, sẽ gây cho các em tâm lý hoang mang. Vấn đề vận dụng kiến thức khá rộng, chúng ta không thể biết đề sẽ cho như thế nào. Tuy nhiên, thí sinh sẽ còn 60 phút để giải quyết 7 câu vận dụng thấp. Còn 5 câu vận dung cao chỉ dành cho các em rất giỏi, học thực sự giỏi muốn vào những trường y dược, phải có điểm tối đa mới cần làm những câu hỏi này".

Kỳ thi cuối cùng của 12 năm đèn sách luôn có vai trò đặc biệt quan trọng. Hiện nay, đã có nhiều hình thức khác nhau để đến với cổng trường đại học, cũng như có nhiều con đường khác nhau để bước vào đời. Tuy nhiên, đứng trước kỳ thi có ý nghĩa quan trọng  trong việc đánh giá hiệu quả quá trình giáo dục và ảnh hưởng mạnh mẽ đến đường hướng tương lai, học sinh, phụ huynh và cả nhà trường vẫn nỗ lực hàng ngày để các em có thể gắt hái thành công với những kết quả như mong đợi.