Ngày Gia đình Việt Nam 2022: “Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc"

(VOH) - Hôm nay là kỷ niệm 21 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2022).

Sự phát triển và nguồn gốc của Ngày “Gia đình Việt Nam 28/6” lấy cơ sở từ những giá trị của Ngày Quốc tế Gia đình 15/5, được Đại Hội đồng Liên hợp quốc quyết định thông qua ngày 20/9/1993. Tại Việt Nam, ngày 4 tháng 5 năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72 về ngày Gia đình Việt Nam. Quyết định nêu rõ: "Lấy ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam".

Trải qua nhiều thế hệ, gia đình Việt Nam được hình thành và phát triển với những chuẩn mực giá trị tốt đẹp góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc. Qua nhiều thời kỳ phát triển, cấu trúc và quan hệ trong gia đình Việt Nam có những thay đổi, nhưng chức năng cơ bản của gia đình vẫn còn tồn tại và gia đình vẫn là một nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Ngày nay, gia đình Việt Nam đang được xây dựng với những giá trị nhân văn tiến bộ theo tiêu chí no ấm, tiến bộ, hạnh phúc trên cơ sở thực hiện quyền bình đẳng giới và quyền trẻ em.

Chủ đề ngày “Gia đình Việt Nam” năm 2022 gắn với thông điệp “Gia đình bình an - Xã hội hạnh phúc" nhằm nhắc nhở tất cả mọi người hãy quan tâm xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững; xây dựng mối quan hệ gia đình, bình đẳng giới trong gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam. Đây cũng chính là cách để giữ gìn hạnh phúc, mái ấm và giữ gìn nề nếp, gia phong của mỗi gia đình, trân trọng, bảo tồn những giá trị truyền thống văn hóa Việt Nam.