Dự báo thời tiết 3 ngày tới (từ 2/12 đến 4/12/2022): Trung bộ có mưa to đến rất to

(VOH) - Theo Đài Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, 3 ngày tới ở Bắc Bộ trời rét, Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Nhận định tình hình thời tiết toàn quốc trong 3 ngày tới

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Dự báo thời tiết 3 ngày tới (từ 2/12 đến 4/12/2022): Trung Bộ cục bộ có mưa to 1
Khối không khí lạnh với cường độ mạnh đang tác động đến miền Bắc và Trung bộ nước ta - Nguồn: NCHMF

Về cường độ tia UV, trong ngày hôm nay, ở Bắc Bộ có chỉ số UV ở mức nguy cơ gây hại trung bình (2.6 - 3.6) riêng Hà Nội ở ngưỡng thấp (2.2 - 2.4), Trung Bộ và Nam Bộ ở ngưỡng cao trung bình đến cao (4.4 - 7.0). Dự báo trong 3 ngày tiếp theo, miền Bắc tiếp tục duy trì chỉ số UV cực đại tiềm năng ở mức nguy cơ gây hại trung bình (3.0 - 4.0), miền Trung giảm dần xuống mức trung bình đến cao (2.0 - 7.0), miền Nam ít thay đổi, lượng tia cực tím gây hại vẫn ở ngưỡng trung bình đến cao (4.0 - 7.0).

Từ đêm nay (1/12) đến ngày 5/12, trên các sông từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 2,0-5,0m, hạ lưu từ 1,0-2,5m. Đỉnh lũ tại hạ lưu các sông chính từ Quảng Trị đến Khánh Hòa lên mức báo động (BĐ)1 và trên BĐ1; có sông lên mức BĐ2. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa.

Trong 6 giờ qua (từ 8g đến 14g), tại khu vực tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đã có mưa vừa, mưa to như: Kỳ Lâm 129,6mm (Hà Tĩnh),... dự báo trong 6 giờ tới, khu vực này tiếp tục có mưa với lượng mưa từ 20-50mm, có nơi trên 80mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các huyện: Kỳ Anh, Hương Khê, Hương Sơn (thuộc tỉnh Hà Tĩnh) và Tuyên Hóa, Minh Hóa (Quảng Bình).

Dự báo chi tiết cho các khu vực trong cả nước trong 3 ngày tới

Các tỉnh Bắc Bộ có mưa vài nơi, riêng đêm nay và sáng sớm mai (2/12) có mưa rải rác. Trời rét đậm, vùng núi rét hại, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết. Từ đêm 3/12 trời rét, riêng vùng núi và trung du Bắc Bộ trời rét đậm, rét hại.

Khu vực Bắc Trung bộ (từ Thanh Hóa đến Nghệ An) có mưa rào vài nơi. Trời rét. Riêng từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình đêm và sáng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; sau mưa giảm dần. Trời rét. Các tỉnh Trung và Nam Trung bộ từ đêm 3/12, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Các khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi; riêng ngày 2/12 có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Trên các vùng biển của nước ta, từ ngày 2/12, ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, Ninh Thuận đến Cà Mau, vùng biển phía Bắc của khu vực Giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 2,0-4,0m; biển động; từ đêm 2/12 gió giảm dần. Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, sóng biển cao 3,0-5,0m; biển động mạnh.