Dự báo thời tiết ngày mai 4/12/2022: từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa đề phòng ngập úng

(VOH) - Theo Đài khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày mai (4/12) bộ phận không khí lạnh vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có mưa dông.

Dự báo thời tiết tổng quan toàn quốc

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày mai 4/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, khu vực Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4.

Ngoài ra, trong 24 giờ qua khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Lượng mưa tính từ 07h đến 15h ngày 03/12 có nơi trên 70mm như: Bình Phú (Quảng Nam) 172.2mm, Sông Hinh (Phú Yên) 72.8mm, Vạn Long (Khánh Hòa) 107.0mm,… Mô hình độ ẩm đất cho thấy độ ẩm đất ở một số khu vực thuộc các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên đã đạt trạng thái gần bão hòa (90-98%).

Dự báo thời tiết ngày mai 4/12/2022: từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa đề ngập úng 1
Mưa trên sông Hương (Huế) - Ảnh minh họa: VTV

Lúc 13 giờ ngày 3/12, mực nước trên sông Vu Gia (Quảng Nam) tại Ái Nghĩa 7,10m, trên báo động (BĐ)1 0,6m; Sông Thu Bồn tại Câu Lâu 2,88m, dưới BĐ2 0,12m. Sông Cái Ninh Hòa tại Ninh Hòa ở mức BĐ1. 

Trên biển, từ trưa và chiều ngày 4/12, ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 9; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 8-9; khu vực vịnh Bắc Bộ sóng biển cao 2,0-3,0m; khu vực Bắc Biển Đông sóng biển cao 3,0-5,0m; biển động mạnh.

Dự báo từ đêm nay đến ngày 4/12, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận và các tỉnh ven biển miền Tây Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to và dông.

Cảnh báo từ nay đến ngày 5/12, trên các sông từ Quảng Nam đến Khánh Hòa có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 2,0-4,0m, hạ lưu từ 1,0-2,0m. Đỉnh lũ tại hạ lưu các sông ở Quảng Nam, Quảng Ngãi lên mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2; các sông từ Bình Định đến Khánh Hòa lên mức BĐ1 và trên BĐ1. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa.

Dự báo chi tiết cho các khu vực trong cả nước ngày mai

Các tỉnh Bắc Bộ và khu vực Thanh Hóa – Nghệ An có mưa vài nơi. Trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.

Khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình đêm có mưa vài nơi, từ chiều mai, có mưa rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to và dông. Trời rét.

Từ Quảng Trị đến Bình Thuận có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Phía Bắc trời lạnh.

Vùng Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.