Mưa lớn ở Trung Bộ, nguy cơ lũ quét, sạt lở từ Huế đến Khánh Hòa

(VOH) – Mưa lớn khu vực miền Trung, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và các khu vực trũng, thấp từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết từ ngày 3/12 đến ngày 5/12, trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 2,0-4,0m, hạ lưu từ 1,0-2,0m.

Đỉnh lũ tại hạ lưu các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi lên mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2; các sông từ Bình Định đến Khánh Hòa lên mức BĐ1 và trên BĐ1.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở trung du, vùng núi và ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Khánh Hòa.

Mưa lớn ở Trung Bộ, nguy cơ lũ quét, sạt lở từ Huế đến Khánh Hòa 1
Mưa lớn ở Trung Bộ, nguy cơ lũ quét, sạt lở từ Huế đến Khánh Hòa.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, khoảng từ đêm 4-5/12, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp nhiễu động trong đới gió Đông trên cao nên ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét cấp 1.

Trên biển, ngày và đêm 4/12, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển khu vực Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; sóng biển cao 3-5 m, biển động.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn. Cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển cấp 2.

Vùng biển phía Nam khu vực Giữa Biển Đông và khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang và Vịnh Thái Lan có mưa rào và dông ngày 3/12. 

Người dân trong khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng thiên tai cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, xác định các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ, sạt lở đất, lụt để phòng tránh.