Miền Trung, Tây Nguyên tiếp tục có mưa rất lớn từ đêm nay

(VOH) – Từ đêm nay 13/10, miền Trung và Tây Nguyên tiếp tục đón một đợt mưa rất lớn, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt trên diện rộng.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, một vùng áp thấp vừa hình thành trên biển Đông. Vùng áp thấp đi theo hướng Tây, tốc độ 10 km/h, khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Từ đêm 13/10 đến ngày 14/10, các tỉnh từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên có mưa to và dông, riêng khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai có mưa to đến rất to.

Miền Trung, Tây Nguyên tiếp tục có mưa rất lớn từ đêm nay

Nguyên nhân xuất hiện mưa to là do hoàn lưu áp thấp nhiệt đới kết hợp không khí lạnh và gió đông mạnh. Lượng mưa phổ biến 200-500 mm, có nơi trên 600 mm. Vùng núi nguy cơ bị lũ quét, lở đất, lốc xoáy.

Xem thêmCảnh báo lũ quét, sạt lở từ Quảng Ngãi đến Phú Yên và Tây Nguyên

Miền Trung, Tây Nguyên tiếp tục có mưa rất lớn từ đêm nay 1
Miền Trung liên tiếp đón những đợt mưa rất lớn.

Từ 13 giờ ngày 13/10, tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây khoảng 220 km về phía bắc đông bắc, gió cấp 6-7 (39-61 km/h), giật tăng hai cấp. Giữa Biển Đông gồm phía Bắc quần đảo Trường Sa có mưa rào và giông, gió mạnh; sóng cao nửa mét, biển động mạnh.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét ở cấp 1. 

Cảnh báo từ ngày 13/10 đến ngày 17/10, trên các sông từ Quảng Bình đến Khánh Hòa, Kon Tum, Gia Lai và Đắk Lắk sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 4 - 10m, hạ lưu từ 1,5 - 5m. 

Đỉnh lũ trên các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Khánh Hòa và Đắk Lắk lên mức báo động 1 - báo động 2, có sông trên báo động 2; các sông chính từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai lên mức báo động 2 - báo động 3, có sông trên báo động 3. 

Cơ quan khí tượng dự báo, tình hình mưa lớn ở các tỉnh miền Trung sẽ diễn biến phức tạp từ nay đến cuối năm.

Miền Trung, Tây Nguyên tiếp tục có mưa rất lớn từ đêm nay
Nước mưa chảy siết chia cắt nhiều đoạn đường và nhà dân ở miền Trung.

Trước đó, miền Trung liên tục xảy ra mưa lớn, gây ngập lụt, sạt lở tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên, Bình Thuận. Quảng Nam. Quảng Ngãi ghi nhận lượng mưa phổ biến 350-500 mm, một số nơi như Tam Lãnh, Tam Trà (Quảng Nam), Sơn Kỳ, Trà Hiệp (Quảng Ngãi) lượng mưa hơn 700 mm.

Mưa lũ làm ngập hàng ngàn nhà ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định. Quốc lộ 1 và nhiều đường bị ngập khiến chia cắt giao thông. Hiện đã có hai người chết trong mưa lũ và một người mất tích do sạt lở nhà máy thuỷ điện.