Mưa đá xuất hiện bất thường ở khu vực phía bắc TPHCM

(VOH) - Nguyên nhân được chuyên gia khí tượng thủy văn nhận định do mùa khô năm nay kéo dài.

Chiều tối ngày 25/4, tại khu vực phía bắc TPHCM, và các vùng lân cận thuộc Tây Ninh, Đồng Nai xuất hiện hiện tượng mưa đá. Kích thước hạt mưa đá khoảng 0,5cm, mưa kéo dài trong vài phút. Tuy mưa đá chưa gây thiệt hại nhưng cũng khiến người dân lo lắng.

Mưa đá xảy ra tại vùng đồng bằng là khá bất thường, kích thước hạt mưa đá từng ghi nhận khoảng 0,5-1cm.

Hạt đá nhỏ xuất hiện trong cơn mưa chiều 25/4 ở TPHCM. Ảnh: TTXVN

Theo Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan - nguyên Phó phòng Dự báo và phục vụ Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, "Trong tháng 3 cũng xảy ra nắng nóng, nhưng không oi bức bằng tháng 4. Nguyên nhân do sau ngày Xuân phân (21/3), mặt trời dịch chuyển từ Nam bán cầu lên Bắc bán cầu, TPHCM nói chung và Nam Bộ nói riêng nằm gần xích đạo nên thời tiết sẽ nóng, oi bức hơn.

Khi thời tiết nóng hơn, hơi nước bốc lên nhiều hơn và bị đẩy lên cao và hình thành mây đối lưu. Càng lên cao càng lạnh, nên các hạt hơi nước bị đóng băng. Nhiều hạt như vậy bám vào nhau và rơi xuống tạo thành mưa đá", bà Lan cho biết.

Về tình hình thời tiết những ngày tới, Thạc sĩ Lê Thị Xuân Lan cho biết TPHCM đang đỉnh điểm của thời kỳ nắng nóng và đang trong giai đoạn chuyển mùa. Do đó, khoảng 5 ngày tới, thời tiết TPHCM ban ngày vẫn nắng nóng gay gắt và đến chiều sẽ xuất hiện mưa dông.

Khoảng đầu tháng 5 trở đi sẽ xuất hiện những cơn dông mạnh do gió Tây Nam thổi đem đến độ ẩm nhiều hơn. Khi đó hiện tượng thường hay thấy là sét đánh, gió giật và có thể xảy ra mưa đá ở một số nơi. “Có thể trong cơn mưa sẽ xuất hiện mưa đá to từ 1,5 – 2 cm” bà Lan cảnh báo.

Trong đầu tháng 5, khu vực Ấn Độ Dương có khả năng xuất hiện cơn bão sớm, kích thích gió Tây Nam hoạt động. Trên khu vực Thái Bình Dương gần Philippines cũng có một vài xoáy sẽ mạnh lên thành áp thấp. Các yếu tố này tạo thành dải thấp vắt ngang qua nước ta, trong đầu tháng 5 mùa mưa sẽ bắt đầu.

Dự báo thời tiết TPHCM hôm nay 26/4: Nhiều mây, đầu giờ chiều có mưa dông
(VOH) - Dự báo thời tiết TPHCM hôm nay, Chủ Nhật (26/4) cả ngày nhiều mây, nắng nhẹ, buổi chiều và tối có mưa dông