Từ cuối tuần sau miền Bắc đón đợt rét đậm đầu tiên, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống 5 - 6 độ C

(VOH) - Miền Bắc sẽ đón đợt rét đậm đầu tiên sẽ từ ngày 3/12/2022, trong đó, sẽ có thời điểm nhiệt độ miền núi phía Bắc xuống 5 - 6 độ C

Theo Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai, không khí lạnh sẽ tràn vào Việt Nam từ ngày 1/12 tới, tuy nhiên đợt rét đậm sẽ bắt đầu từ ngày 3/12/2022 với nhiệt độ ở miền núi phía Bắc xuống khoảng 12 - 13 độ C vào buổi đêm.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy cho biết, từ ngày 5 - 8/12 là khoảng thời gian có nhiệt độ xuống sâu nhất. Nhiệt độ miền núi phía Bắc có thể xuống mức 5 - 6 độ C, nhiệt độ ở đồng bằng Bắc Bộ có thể xuống mức 10 - 11 độ C.

Đợt lạnh này cũng sẽ lan tận các tỉnh miền Trung bao gồm cả Trung Trung Bộ.

lạnh
Miền Bắc sẽ đón đợt rét đậm đầu tiên sẽ từ ngày 3/12/2022

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy khuyến cáo, người dân miền núi phía Bắc nên đưa trâu bò xuống các thung lũng tránh rét, tích trữ cỏ khô và che chắn chuồng trại cho các loại gia súc, gia cầm.

Những người dân nuôi trồng thủy sản ở vịnh Bắc Bộ và đồng bằng ven biển Bắc Bộ lưu ý không thả giống trong giai đoạn này. Nếu ai nuôi cá vược thì nên bắt sớm vì cá vược sẽ đóng mang, không hô hấp được nếu nhiệt độ nước xuống dưới 10 độ C.

Các gia đình nên đóng kín cửa phía Bắc và Đông Bắc khi ngủ. Đây là đợt lạnh xuống khá sâu và chênh lệch nhiệt độ ngày đêm khá rõ rệt nên mọi người cần bảo vệ cơ thể mình; Không tiếp xúc nhiệt độ lạnh đột ngột ngoài trời khi chưa mặc áo ấm.

Với những nông dân trồng hoa, cần căn thời gian để bứt lá cho hoa nở đúng dịp Tết.

Cách đây khoảng gần 1 tháng, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy đưa ra dự báo, mùa Đông năm nay sẽ ít lạnh hơn các năm trước và sẽ lạnh theo từng đợt ngắn chứ không lạnh kéo dài. Đây là dự báo giá trị trung bình và vì vậy xen kẽ các đợt nắng nóng vẫn có những đợt lạnh cực đoan với nhiệt độ lạnh sâu.

Theo Tiến sĩ Huy, mô hình phân tích dự báo khí hậu toàn cầu (GFS) cho thấy, các tỉnh miền Bắc sẽ có nhiệt độ trung bình cao hơn từ 1 - 1,5 độ C so với trung bình giai đoạn 1980 - 2009. Trong khi đó, nhiệt độ trung bình ở khu vực Bắc Trung Bộ sẽ cao hơn 0,5 - 1 độ C. Nhiệt độ các tỉnh phía Nam vẫn không đổi so mới mọi năm.

Dự báo này khá tương đồng với các dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra.

Xem thêm: Mùa đông năm nay có thể sẽ ấm hơn

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Huy có 15 năm kinh nghiệm nghiên cứu về hạn hán, lũ lụt, các hiện tượng thời tiết cực đoan, biến đổi khí hậu và sinh kế. Ông từng làm việc với vai trò cố vấn cho các tổ chức của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế tại các quốc gia khác nhau về các vấn đề môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Hiện tiến sĩ Huy đang giảng dạy chương trình thạc sĩ Biến đổi khí hậu tại Đại học Việt-Nhật, Đại học Quốc gia Hà Nội.