Chờ...

10 lưu ý quan trọng khi tham gia lễ hội, du xuân đầu năm

(VOH) – ‘Tháng Giêng là tháng ăn chơi’, là mùa lễ hội, là dịp nhà nhà, người người du xuân. Vậy chúng ta cần lưu ý điều gì để có một chuyến đi suôn sẻ, trọn vẹn?

Lễ hội, du xuân là nét đẹp văn hóa của người Việt được gìn giữ, phát huy từ thế hệ này qua thế hệ khác. Muốn tham gia các lễ hội đầu năm hay du xuân, bạn cần biết những điều sau.

1. Chọn lễ hội, điểm du xuân phù hợp

Đầu năm mới là thời điểm có rất nhiều lễ hội cũng như địa điểm thích hợp để du xuân. Chúng ta nên tìm hiểu và lựa chọn điểm đến phù hợp dựa trên một số tiêu chí như nhu cầu, khoảng cách, sức khỏe… để có một chuyến đi suôn sẻ và ý nghĩa. Ví như muốn cầu an, cầu may… có thể đi lễ chùa, muốn ngắm cảnh, khám phá, trải nghiệm văn hóa có thể chọn các điểm du lịch…

Tuy nhiên, các lễ hội hay điểm du lịch thường khá đông đúc vào dịp này. Do đó, nếu bạn không muốn phải chen chúc trong dòng người thì nên ưu tiên những điểm đến không tập trung quá đông người hoặc chú ý đến thời gian tham gia.

Xem thêm:

Lịch khai hội của các đền, chùa ba miền Bắc, Trung, Nam trong tháng Giêng

Những lễ hội lớn trong tháng 2 và tháng 3  m lịch tại ba miền

2. Kiểm tra thời tiết

Sau khi xác định được điểm đến cũng như thời gian cho chuyến đi, chúng ta cần phải kiểm tra thời tiết. Việc này sẽ giúp bạn có thể chủ động điều chỉnh kế hoạch, chuẩn bị trang phục, đồ đạc cũng như tránh được những trục trặc do thời tiết mang lại. Khi đi du xuân, du lịch, tham gia các lễ hội, chúng ta thường phải di chuyển nhiều và dành phần lớn thời gian ở ngoài trời nên việc chú ý thời tiết là cực kỳ cần thiết.

10 lưu ý quan trọng khi tham gia lễ hội, du xuân đầu năm 1

3. Chuẩn bị đồ ăn, nước uống

Khi tham gia lễ hội hay đi du xuân ở bất cứ đâu, chúng ta cũng nên chuẩn bị sẵn đồ ăn và nước uống. Bởi việc di chuyển, hoạt động nhiều sẽ tiêu tốn năng lượng, dễ khiến bạn bị mất sức. Việc tìm mua đồ ăn, đồ uống tại các lễ hội hay điểm du lịch đôi khi cũng sẽ tốn nhiều thời gian, công sức hoặc khá đắt đỏ. Chính vì vậy, chuẩn bị chu đáo một chút chắc chắn sẽ giúp chúng ta chủ động hơn.

Với những chuyến đi dài hoặc không tiện chuẩn bị đồ ăn cho cả hành trình, chúng ta có thể tham khảo những quán ăn ngon, giá cả phù hợp và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở xung quanh trước.

4. Chuẩn bị một số loại thuốc cơ bản

Ai cũng muốn có một chuyến du xuân vui vẻ và suôn sẻ nhưng để đề phòng, bạn vẫn nên chuẩn bị một số loại thuốc cơ bản. Ví như thuốc chống say xe, thuốc giảm đau – hạ sốt, thuốc chữa tiêu chảy, đầy bụng, thuốc chống dị ứng, dầu gió, băng dán cá nhân…

10 lưu ý quan trọng khi tham gia lễ hội, du xuân đầu năm 2

5. Đặt trước các dịch vụ

Tháng Giêng là mùa lễ hội, là thời điểm mọi người đi chơi, đi du xuân rất nhiều nên thường xảy ra tình trạng quá tải. Vì vậy, nếu có thể chúng ta nên đặt trước các dịch vụ như phương tiện di chuyển, nơi lưu trú, ăn uống, điểm tham quan... Việc này sẽ giúp bạn không phải tốn quá nhiều thời gian tìm kiếm, hạn chế được việc phải chen chúc, bị “chặt chém” đặc biệt là làm ảnh hưởng đến lịch trình chung.

6. Chọn trang phục phù hợp

Khi chuẩn bị trang phục, bên cạnh việc chú ý tình hình thời tiết, độ thoải mái chúng ta cũng cần lưu ý tới cả địa điểm đến. Ví như với các lễ hội hay điểm du lịch tâm linh, bạn nên mặc đồ kín đáo, gọn gàng, lịch sự; với các địa điểm có nhiều hoạt động, cần di chuyển nhiều hãy chọn giày bệt, giày thể thao thay vì giày cao gót.

10 lưu ý quan trọng khi tham gia lễ hội, du xuân đầu năm 3

7. Chuẩn bị sức khỏe và tâm lý

Du xuân, tham gia các lễ hội nổi tiếng vào đầu năm, chúng ta hoàn toàn có thể gặp phải tình trạng chen chúc, chờ đợi… Vì vậy, bạn hãy chuẩn bị sẵn sức khỏe và tâm lý.

8. Lên kế hoạch và có phương án dự phòng

Nếu bạn đi du xuân tự do cùng bạn bè, người thân… hãy đảm bảo rằng đã có kế hoạch và cả phương án dự phòng. Lịch trình cụ thể sẽ giúp chuyến đi suôn sẻ, trọn vẹn hơn. Còn phương án dự phòng cho tất cả các tình huống sẽ giúp chúng ta hạn chế được việc những vấn đề phát sinh làm tốn thời gian, gây ảnh hưởng đến cả hành trình.

10 lưu ý quan trọng khi tham gia lễ hội, du xuân đầu năm 4

9. Chú ý bảo quản đồ cá nhân

Kẻ gian có thể lợi dụng sự đông đúc hoặc khi bạn quá chú ý đến một hoạt động nào đó để trộm cắp tài sản. Vì vậy, hãy chú ý bảo quản đồ cá nhân, hạn chế mang theo đồ giá trị.

10. Một số điều cần lưu ý khác

  • Tìm hiểu về lễ hội, các hoạt động, địa điểm sẽ tới và đặc biệt là các quy tắc, điều kiêng kỵ.
  • Nên đi du xuân theo nhóm để có thể hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi cần thiết. Nếu đi cùng trẻ em, hãy chú ý khi đến những nơi đông người.
  • Không tùy tiện quay phim, chụp ảnh.
  • Tránh nói chuyện, cười đùa ầm ĩ, có hành động thân mật quá trớn ở nơi đồng người, nơi tôn nghiêm.
  • Tránh xả rác bừa bãi.

Tháng Giêng là thời điểm các lễ hội truyền thống trải dài từ Bắc vào Nam bắt đầu khai hội để phục vụ người dân cũng như du khách thập phương. Đây vừa nét văn hóa lâu đời của người Việt Nam vừa là dịp thích hợp để du xuân. Hy vọng, với những lưu ý ở trên, bạn sẽ có chuyến đi hay khoảng thời gian thật trọn vẹn.

Nguồn ảnh: Internet