Chờ...

Vì sao người dân mua vàng, cúng cá lóc nướng trong ngày vía Thần Tài?

(VOH) - Việc mua vàng hay cúng cá lóc nướng vào ngày vía Thần Tài mang ý nghĩa cầu may mắn, tài lộc.

Ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch là ngày vía Thần Tài. Cứ đến dịp này, người dân lại tấp nập đi mua vàng. Trong mâm cúng Thần Tài của người miền Nam, ngoài thịt heo, tôm (cua), trứng thì còn có cả món cá lóc nướng. 

Mua vàng trong ngày vía Thần Tài

Theo quan niệm dân gian, vàng tượng trưng cho tài lộc, may mắn, phú quý. Ngày vía Thần Tài cũng được xem là ngày tốt nhất để mua vàng. Cho nên, vào dịp này nhiều người thường đi mua vàng để cầu may, mong năm mới tài lộc, công việc làm ăn, kinh doanh thuận lợi, suôn sẻ, phát đạt…

Vì sao người dân mua vàng, cúng cá lóc nướng trong ngày vía Thần Tài? 1
Nhiều người mua vàng ngày vía Thần Tài để cầu may cho năm mới - Ảnh: TTO/NGỌC PHƯỢNG

Những người buôn bán, kinh doanh thường rất coi trọng việc mua vàng trong ngày vía Thần Tài. Ngày nay, dù không kinh doanh, nhiều người vẫn mua một chút vàng vào ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch để lấy may cho cả năm.

Xem thêm: Không mua vàng ngày vía Thần Tài, chỉ cần mua 7 thứ này cũng giúp bạn cả năm phát lộc

Cúng cá lóc nướng trong ngày vía Thần Tài

Vào ngày vía Thần Tài, bên cạnh việc mua vàng cầu may, các gia đình còn chuẩn bị mâm cúng Thần Tài để cầu tài lộc cũng như tưởng nhớ công ơn của các vị thần dân gian.

Lễ vật cúng Thần Tài có thể khác nhau tùy theo từng vùng miền song thông thường chúng ta sẽ thấy có bộ tam sên. Bộ tam sên gồm thịt heo luộc hoặc quay (phải có cả da, mỡ, nạc) , tôm hoặc cua luộc và trứng gà hoặc trứng vịt luộc.

Trong đó, tam sên là 3 loài vật tượng trưng cho Thổ - miếng thịt heo (sống trên cạn), Thủy - tôm hoặc cua (sống dưới nước), Thiên - trứng gà hoặc trứng vịt (loài có lông vũ bay trên trời).

Trong mâm cúng ngày vía Thần Tài của nhiều tỉnh thành phía Nam còn có món cá lóc nướng. Nhiều người cho rằng tục này bắt nguồn từ nét văn hóa gắn liền với sông nước, kênh rạch của vùng Nam Bộ. Cá lóc cũng được coi là đặc sản vùng miền nên dâng lên thần linh là thể hiện lòng biết ơn, trân trọng thiên nhiên, tưởng nhớ đến cuộc sống cần cù của ông cha ngày trước.

Vì sao người dân mua vàng, cúng cá lóc nướng trong ngày vía Thần Tài? 2
Cá lóc nướng là món không thể thiếu trong mâm cúng ngày vía Thần Tài của người dân miền Nam - Ảnh: TTO/NGỌC PHƯỢNG

Theo quan niệm dân gian, cá lóc có khả năng sinh tồn tốt trong nhiều môi trường khác nhau, tượng trưng cho sự may mắn, nỗ lực, thành công, nhảy vọt, đột phá. Cá cũng được xem là biểu tượng thu hút tài lộc, may mắn cũng như đại diện cho ước muốn cuộc sống thuận lợi như cá bơi trong nước.

Món cá lóc nướng trên mâm cúng ngày vía Thần Tài phải để nguyên con, không mổ, không cạo vảy, không cắt vi, cắt đuôi, xuyên một cây mía rồi đem đi nướng trui.

Việc để con cá lóc nguyên trạng như vậy có ý nghĩa tưởng nhớ ông cha rất thiếu thốn khó khăn trong buổi đầu khai hoang, không nề hà chuyện cá vảy cả con, miễn sao nuôi dưỡng được bản thân và đảm bảo công việc thì vui lòng.