Chờ...

Cách dạy trẻ trở thành người biết lắng nghe

VOH - Là cha mẹ, bạn có thể cảm thấy khó chịu khi con bạn dường như không lắng nghe hoặc tệ hơn là phớt lờ bạn.

Thực tế có một số nguyên nhân khiến trẻ không nghe lời vì các trẻ chưa phát triển được kỹ năng này. Lắng nghe cũng có thể là một thách thức nếu thông điệp của bạn phức tạp hoặc không nhất quán.

Đôi khi không lắng nghe hoặc không có khả năng tập trung có liên quan đến những vấn đề khác, chẳng hạn như mất thính lực hoặc các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Cách dạy trẻ trở thành người biết lắng nghe 1
Ảnh minh họa

Làm thế nào để khiến trẻ lắng nghe điều quan trọng là phải kiên nhẫn và nhất quán với cách tiếp cận của bạn.

Để giúp con bạn trở thành người biết lắng nghe hơn, dưới đây là một số chiến lược bạn có thể thử:

Cân nhắc thời gian trò chuyện

Cha mẹ luôn muốn trò chuyện và lắng nghe ngay khi nêu ra một chủ đề. Nhưng sẽ rất hữu ích nếu bạn đảm bảo rằng bạn đang chọn thời điểm mà trẻ sẵn sàng lắng nghe. Khi trẻ chơi game hoặc trong các cuộc trò chuyện khác, nó có thể không còn hiệu quả như trước nữa.

Thử một cái gì đó như ba/mẹ biết bây giờ con đang bận, còn bao nhiêu phút nghỉ ngơi nữa chúng ta có thể nói chuyện được?

Làm như vậy cho thấy rằng bạn tôn trọng thời gian của con mình, một điều mà các con có thể noi theo trong cuộc sống sau khi nhìn thấy điều đó một cách sâu sắc trong bạn.

Sử dụng lời nhắc

Một trong những điều bạn có thể làm khi trẻ bị phân tâm trong cuộc trò chuyện là đặt câu hỏi cho trẻ, để trẻ lặp lại những gì đã nói để bạn biết rằng trẻ đã nghe thấy những gì bạn nói.

Sự lặp lại là một phần của kỹ thuật được gọi là lắng nghe tích cực, trong đó thông điệp của một cá nhân đủ quan trọng để được bổ sung bằng những từ lặp đi lặp lại.

Dạy con bạn những kỹ năng cơ bản này là bước đầu tiên để dạy các con trở thành người biết lắng nghe ở nhà với người khác và ở trường. Vì vậy, khi bạn có thời gian trao đổi, hãy yêu cầu các con kể cho bạn nghe những gì các con đã nghe được.

Nhắc lại điều gì đó với bạn cũng sẽ giúp trẻ nhỏ dễ nhớ hơn, là một trong những kỹ năng không kém phần quan trọng đối với trẻ. Cha mẹ nên tích cực luyện nghe để giúp củng cố những kỹ năng này ở trẻ.

Cho trẻ lựa chọn

Khi cho con bạn lời khuyên hoặc yêu cầu các con làm điều gì đó, một kỹ thuật hữu ích là cho các con lựa chọn. Làm như vậy sẽ trao quyền cho trẻ và khiến các trẻ cảm thấy mình có quyền kiểm soát cuộc sống của mình. Ngoài ra, việc cho lựa chọn sẽ khuyến khích các con khả năng đưa ra quyết định tốt.

Thử chạm nhẹ vào cơ thể

Việc vào phòng nói chuyện với trẻ có thể hiệu quả hơn nếu bạn đặt tay lên tay trẻ, ôm trẻ hoặc bóp nhẹ vai trẻ. Trẻ em có xu hướng học theo nhiều cách khác nhau và khi bạn sử dụng cả từ ngữ và sự đụng chạm phù hợp, bạn có thể thu hút được sự chú ý của trẻ.