Cập nhật tin tức nhanh chóng, tiện lợi qua trợ lý ảo MAIKA

Trợ lý ảo MAIKA ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI mới nhất giúp người dùng có thể cập nhật tin tức nhanh chóng.

Những năm gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ và ứng dụng vào nhiều lĩnh vực của đời sống như giao thông vận tải, kinh tế, giáo dục, y tế,… Đặc biệt, ngành truyền thông báo chí cũng có những thay đổi nhất định nhờ sự góp mặt của AI. Có thể kể đến việc ứng dụng của trí tuệ nhân tạo để tạo nên báo nói trên các trang báo điện tử và trên các nền tảng số.

Báo nói - giải pháp truyền thông hữu hiệu của thời đại 4.0

Kỷ nguyên số đã làm báo điện tử dần dần thay thế báo giấy truyền thống bởi tính nhanh chóng và truyền tải thông tin không giới hạn. Theo thống kê của We are social 2021, 70,3% dân số Việt Nam ở độ tuổi 16-64 dành 6 tiếng 47 phút để sử dụng Internet mỗi ngày. So với năm 2020, thời gian dùng Internet của người Việt đã cao hơn 17 phút (6 tiếng 30 phút). Trong 6 tiếng 47 phút này, người Việt dùng 1 tiếng 57 phút để đọc báo và truy cập tin tức.

Gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) lại một lần nữa làm thay đổi cách tiếp cận tin tức của người dân. Thay vì dành thời gian đọc báo điện tử mỗi ngày trước khi bắt đầu công việc hoặc khi đang rảnh rỗi, thì bây giờ, mọi người lại có nhu cầu nghe tin tức ngay cả trong lúc đang bận làm việc, lái xe… thông qua các thiết bị thông minh và các nền tảng số. Trước thực tế này, báo nói ra đời như một giải pháp truyền thông hữu hiệu giữa thời đại 4.0. Vừa nghe tin tức vừa rảnh tay để có thể làm những việc khác chính là ưu điểm nổi trội mà báo nói mang lại.

Cập nhật tin tức nhanh chóng, tiện lợi qua trợ lý ảo Maika 1
Nghe tin tức tiện lợi bằng giọng nói trên loa thông minh OLLI MAIKA khi đang bận tay

Hiện nay, nhiều cơ quan báo chí - truyền thông đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo báo nói tự động như Dân trí, Thanh niên, Người Lao Động, Cafebiz, Cafef, Afamily, ... Bên cạnh đó, cũng có nhiều tòa soạn đã phát triển báo nói với giọng đọc của biên tập viên/MC như Tuổi trẻ, Dân Việt, VnExpress, VTC News,... 

Trợ lý ảo tiếng Việt MAIKA giúp tối ưu hóa nhu cầu cập nhật tin tức

Nắm bắt xu hướng công nghệ và nhu cầu thực tế từ người dùng, nền tảng MAIKA - Trợ lý ảo Tiếng Việt đã phát triển báo nói dưới cả hình thức đọc báo tự động bằng giọng của trợ lý ảo và phát các bản tin tổng hợp với giọng đọc của MC chuyên nghiệp… từ các nguồn tin chính thống như báo điện tử VnExpress, báo Tuổi Trẻ, đài VOH, đài VOV. 

Theo số liệu thống kê mới nhất từ nền tảng trợ lý ảo MAIKA, có ¾ đối tượng đang sử dụng nền tảng này có nhu cầu nghe tin tức. Có đến hơn 85,4% người dùng MAIKA nghe tin tức qua tương tác với trợ lý ảo. Trung bình mỗi ngày, người dùng nghe tin tức từ 30-45 phút trên loa thông minh. 

Ưu điểm nổi bật khi nghe báo nói trên MAIKA là người dùng có thể tương tác hoàn toàn bằng giọng nói tiếng Việt trên cả thiết bị loa thông minh và ứng dụng trên smartphone. Nghe tin tức qua loa thông minh giúp độc giả có trải nghiệm cập nhật tin tức vừa mới mẻ, tiện lợi vừa tiết kiệm thời gian. Chẳng hạn khi đang bận tay với việc dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, chăm sóc em bé, may vá…, người dùng vẫn có thể chủ động chọn bản tin để nghe, tăng giảm âm lượng… chỉ bằng cách ra lệnh bằng giọng nói. Trợ lý ảo giúp người dùng không cần phải dừng công việc lại để chạm tay vào thiết bị như khi nghe trên điện thoại hay máy tính. 

Còn khi nghe tin tức qua app MAIKA, người dùng vừa có thể tương tác bằng giọng nói, vừa có thể bấm trực tiếp vào bản tin để nghe, hoặc nghe qua chatbot. Với báo nói tự động, các bản tin liên quan đến chủ đề, từ khóa người dùng yêu cầu sẽ được phát liên tục, vừa mang đến trải nghiệm nghe tin tức không giới hạn, vừa có thể thoải mái lướt web.

Cập nhật tin tức nhanh chóng, tiện lợi qua trợ lý ảo Maika 2
Người dùng trải nghiệm nghe tin tức trên loa thông minh OLLI MAIKA và ứng dụng MAIKA

MAIKA tích hợp với nguồn tin đáng tin cậy từ báo Tuổi Trẻ, VnExpress, đài VOV, đài VOH để độc giả có thể tiếp cận với những thông tin không những nhanh chóng mà còn chính xác. Độc giả có thể sử dụng những câu lệnh rất đơn giản để yêu cầu trợ lý ảo mở tin tức như: Mở tin tức buổi sáng; Điểm tin hôm nay… Không dừng lại ở đó, những tin tức đa dạng ở mọi lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội như kinh tế, chính trị, giải trí, sức khỏe, thể thao, pháp luật, giáo dục, công nghệ,... hay những tin tức theo từ khóa hot được cộng đồng mạng quan tâm cũng sẵn sàng để phục vụ mọi người Việt. Chẳng hạn: Đọc bản tin thể thao; Mở tin tức về Covid-19; Tin tức mới nhất về Ukraine

Tiện lợi, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian là những giá trị mà trợ lý ảo tiếng Việt đem đến cho mọi người Việt có thói quen cập nhật tin tức mỗi ngày. Đây hứa hẹn sẽ là những giá trị thiết thực và bền vững để người Việt có thể tiếp tục đồng hành cùng xu hướng nghe tin tức bằng trợ lý ảo trong tương lai.

Giới thiệu về ứng dụng MAIKA