Kim Taeyeon – cô gái kiên cường của SNSD chưa bao giờ được cuộc đời ‘nương tay’ dù chỉ một chút

(VOH) - Là do bản thân Kim Taeyeon vốn đã kiên cường hay vì cuộc đời liên tục vùi dập đã dạy cô cách phải tự mình đứng dậy sau những tổn thương?

Taeyeon là ai?

  • Tên thật: Kim Taeyeon
  • Ngày sinh: 9/3/1989
  • Vai trò: Trưởng nhóm, giọng ca chính của SNSD (Girl’s Generation)

Đối với người hâm mộ Kpop, Kim Taeyeon có lẽ không phải là cái tên quá xa lạ. Không chỉ biết đến với vai trò trưởng nhóm của SNSD, Taeyeon còn được mệnh danh là “nữ hoàng nhạc số” với thành tích solo vô cùng đáng nể. Taeyeon luôn được xếp vào hàng những ca sĩ có giọng ca thực lực của Kpop khi sở hữu màu giọng độc đáo có 1-0-2 và kỹ thuật thanh nhạc đỉnh cao, khó có idol nào theo kịp.

Thế nhưng trớ trêu thay, có lẽ vì đã ban tặng cho Taeyeon một giọng hát đầy nội lực, nên ông trời đã quyết tâm lấy đi hết sự may mắn hay niềm hạnh phúc mà cô gái này đáng lẽ phải có được. Suốt 13 năm hoạt động trong làng giải trí, niềm vui nhận được thì ít nhưng nỗi buồn cứ luôn chất chồng. Những lời lẽ tổn thương từ antifan, những sự ra đi đột ngột của bạn bè, người thân. Liệu rằng cô gái bé nhỏ này có thể chống chọi với những tổn thương này đến bao giờ?

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh1

Con đường không trải hoa hồng, Kim Taeyeon đã tự mình bao bộc lấy đôi chân và không ngừng bước về phía trước

Ngay từ khi còn bé, Taeyeon đã biết được bản thân mình thích gì và thế mạnh của mình là ở đâu. Chính vì vậy cô bé 14 tuổi năm nào đã xin mẹ vượt quãng đường dài từ Jeonju lên Seoul để tham gia buổi thử giọng cho SM. “Đơn phương độc mã” là vậy nhưng Taeyeon đã không hề buồn bã, ngược lại còn vượt qua 9000 đối thủ, xuất sắc giành lấy ngôi vị quán quân cuộc thi SM Best Youth Competition 2004.

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh2
"Kim Thê Lương" của 16 năm trước

Tiếp đến sau đó là quãng thời gian thực tập vô cùng khó khăn, khắc nghiệt, cùng với việc phải sống xa nhà, xa bố mẹ khiến Taeyeon đôi khi chỉ muốn từ bỏ. Thế nhưng cũng chính cô là người hiểu hơn ai hết rằng cơ hội để có được tấm vé trở thành thực tập sinh của SM vốn không phải dễ. Cơ hội để được thỏa sức cất cao tiếng hát của mình trên sân khấu lại càng khó khăn hơn nữa. Vậy là Taeyeon lại dẹp nỗi sợ hãi, cô đơn, mệt mỏi sang một bên và tiếp tục luyện tập.

Sau 3 năm chăm chỉ, cuối cùng Taeyeon cũng chính thức debut cùng 8 mảnh ghép còn lại của SNSD vào tháng 8 năm 2007. Việc trở thành trưởng nhóm của một nhóm nhạc đông thành viên khi chỉ mới 18 tuổi có lẽ là một việc không mấy dễ dàng. Thế nhưng Taeyeon đã luôn tự nhắc nhở bản thân rằng “Tôi có thể làm được” để không bao giờ bỏ cuộc. Ấy vậy mà đã 13 năm trôi qua, Kim Taeyeon vẫn luôn là cô trưởng nhóm kiên cường, mạnh mẽ và không ai có thể thay thế của nhóm nhạc nữ SNSD và trong lòng của hàng triệu SONE.

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh3

Kim Taeyeon – “thủ lĩnh vàng” của SNSD

Không phải tự dưng mà SNSD lại được xem là tượng đài trong lòng công chúng. Để có được điều đó, cả nhóm đã trải qua những tháng ngày đầy chông gai từ lúc còn thực tập sinh cho đến khi debut. Trong quá trình đó, chắc chắn không thể không nhắc đến sự dẫn dắt của Taeyeon đã giúp nhóm luôn tiến về phía trước.

Có lẽ nhiều fan Kpop và đặc biệt là fan hâm mộ của SNSD vẫn không thể nào quên được “biển đen” im lặng khủng khiếp trong Dream concert năm 2008. Nguyên do bắt nguồn từ những hình ảnh thân mật của các cô gái với các tiền bối nam TVXQ và Suju bị antifan đào bới lại. Kết quả là fan của các nhóm nhạc đã cùng nhau tắt lighstick, ngừng cổ vũ khi SNSD trình diễn.

Đây có thể được xem là một nỗi ám ảnh rất lớn đối với người nghệ sĩ. Ấy vậy nhưng Taeyeon vẫn kiên cường đối mặt với vấn đề và thẳng thắn khi chia sẻ: “Nếu bạn thực sự ghét Soshi, chúng tôi sẽ không đổ lỗi cho bạn. Vì mỗi người đều có sự lựa chọn riêng của mình”. Và giờ đây, biển đen im lặng đầy ám ảnh năm nào đã hóa thành biển hồng lánh lánh luôn sẵn sàng bao quanh và bảo vệ lấy Taeyeon.

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh4
Biển đen im lặng đáng sợ ngày ấy


Đã hóa thành biển hồng rực rỡ của hôm nay

Không chỉ thẳng thừng đáp trả antifan, Taeyeon còn cả gan “dằn mặt” nhà đài ngay trên sóng vì đã không quan tâm, hỗ trợ nghệ sĩ. Mặc dù lúc ấy, Taeyeon chỉ mới debut được 2 năm, vẫn được xem là “gà mới”, thế nhưng không vì vậy mà cô chịu im lặng chấp nhận, nhất định phải lên tiếng để đòi lại công bằng cho mình và các thành viên.

Đáng nói nhất là vào năm 2011, vì bức xúc trước thái độ thờ ơ với quyền lợi nghệ sĩ của công ty quản lý SM, Taeyeon đã không ngần ngại gửi đơn kiện để yêu cầu SM thay đổi điều khoản hợp đồng. Thời điểm ấy, SNSD đang ở đỉnh cao sự nghiệp và Taeyeon có thể sẽ mất tất cả bởi hành động của mình. Dù vậy nhưng với tính cách của mình, Taeyeon đã hành động vô cùng cứng rắng và dứt khoác.

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh5

Năm 2014 có lẽ là một năm kinh hoàng đối với cộng đồng fan hâm mộ của SNSD khi trưởng nhóm Taeyeon vướng tin hẹn hò với nam idol đình đám của nhóm EXO – Beakhyun. Khi những hình ảnh hẹn hò của cả hai được tung ra, Kim Taeyeon trở thành cái tên được tìm kiếm hàng đầu của cộng đồng mạng xứ Hàn. Rất nhiều những bình luận phẫn nộ, những lời chửi bới miệt thị Taeyeon đã liên tục xuất hiện trên các diễn đàn. Thậm chí bây giờ nhắc lại, đây có lẽ vẫn còn là nỗi ám ảnh và điểm nhạy cảm rất lớn đối với 2 fandom SONE và cả EXO-L.

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh6

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh7

Cũng trong năm đó, Jessica chính thức rời nhóm và kéo theo sau là hàng loạt ồn ào về việc bị bắt nạt, chèn ép. Với cương vị trưởng nhóm, Taeyeon trở thành người “đứng mũi chịu sào” khi nhiều người cho rằng cô đã cầm đầu các thành viên còn lại bắt nạt Jessica. Dù bị chỉ trích một cách thậm tệ, Taeyeon vẫn chọn các im lặng và nhẫn nhịn, không lên tiếng hề lên tiếng giải thích.

Thời gian qua đi, người hâm mộ cũng dần nhận ra Jessica từ lâu đã có những kế hoạch của riêng mình, từ đó dẫn đến việc lơ là hoạt động với SNSD việc rời đi là không thể tránh khỏi. Dù vậy nhưng trên những bài báo sau này, Jessica vẫn thường xuyên nhắc đến SNSD với niềm tự hào và lòng biết ơn vì đó đã từng là một quãng thanh xuân rất dài của cô ấy. Trước sự việc này, Taeyeon đã chọn cách lơ đi và không bày tỏ thái độ, bởi cô biết rằng đó là cách tốt nhất để SNSD không vướng vào bất cứ ồn ào hay rắc rối nào thêm nữa.

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh8

Đôi khi, người hâm mộ sẽ phải tự hỏi rằng, hơn 13 năm qua, Taeyeon đã luôn cố gắng gồng mình nhiều như vậy, luôn là chỗ dựa tinh thần cho các thành viên như vậy. Nhưng liệu một lúc nào đó, khi đã quá mỏi mệt với nền công nghiệp giải trí đầy khắc nghiệt, Taeyeon có thể an tâm tìm cho mình một chỗ dựa tinh thần vững chắc hay không?

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh9

Kim Taeyeon chinh phục mọi người bằng chính giọng hát của mình

Chính bản thân Taeyeon cũng đã từng thừa nhận: “Ca hát là điều duy nhất tôi có thể làm tốt”. Quả thật như vậy, Kim Taeyeon tỏa sáng nhất, lộng lẫy nhất cũng chính là khi được đứng trên sân khấu, tự tin cất cao tiếng cát của mình và xoa dịu trái tim của hàng triệu triệu con người đang vô cùng bế tắc ngoài kia.

Có lẽ, cũng vì đã trải qua quá nhiều tổn thương và cay đắng nên Taeyeon luôn biết cách làm thế nào để xoa dịu nỗi đau của người khác. Thật sự, sẽ không ngoa khi nói rằng chính âm nhạc và giọng hát của Taeyeon chính là liều thuốc đã cứu rỗi tâm hồn của rất nhiều người khỏi những hố sâu tuyệt vọng.

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh10

Thậm chí, từ một cái tên luôn nhận sự chỉ trích, đi đâu cũng thấy antifan, Taeyeon dần trở thành một trong những nghệ sĩ solo xuất sắc nhất Kpop với bảng thành tích trong mơ. Trên sân khấu lễ trao giải Seoul Music Awards (SMA) lần thứ 29, Taeyeon cầm trên tay 3 giải thưởng danh giá, cùng với đó là giải Daesang nhạc số giúp cô trở thành nữ idol solo đầu tiên trong lịch sử Kpop có được vinh dự này. Thậm chí, Taeyeon còn là nữ thần tượng hiếm hoi sở hữu lượng fan hâm mộ hùng hậu không kém gì các idol nam. Nhiều người phải thừa nhận rằng, ban đầu họ chính là antifan, nhưng càng về sau thì đã bị giọng hát của Taeyeon hoàn toàn chinh phục.

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh11

Để có được loạt thành tích ngoài mong đợi đó, đôi khi chỉ giọng hát thôi là chưa đủ, một phần trong đó chính là nhờ tư duy âm nhạc hiện đại, luôn biết cách làm mới mình qua từng sản phẩm của Taeyeon. Dù có thế mạnh về ballad nhưng không vì vậy mà Taeyeon chịu ép mình trong một cái khuôn. Thay vào đó cô đã không ngần ngại thử sức với các thể loại khác như EDM, Jazz hay rock. Từ ca khúc debut solo I cho đến Fine, Dear Me, Something New hay Four Season, người nghe sẽ luôn cảm nhận được những làn gió mới mẻ mà Kim Taeyeon muốn truyền tải.

Liên tục mất đi những người thân yêu nhất, liệu rằng đến bao giờ cuộc đời mới thôi khắc nghiệt với Kim Taeyeon?

Ở tuổi 31, Taeyeon đã có 13 năm lăn lộn trong ngành công nghiệp giải trí xứ Hàn. Cũng với ngần ấy thời gian, cô đã trải qua đủ mọi khó khăn, vất vả cùng hàng loạt tin đồn chấn động. Thế nhưng, có lẽ bao nhiêu đó vẫn không để khiến Taeyeon đau lòng bằng việc mất đi những 2 người em thân thiết là Jonghyun (SHINee) và Sulli (f(x)). Thậm chí, người bố thân yêu nhất cũng rời xa cô vào đúng ngày sinh nhật của mình.

18/12/2017: Taeyeon chính thức mất đi người em thân thiết Kim Jonghyun

Vào một buổi chiều cuối đông năm 2017, cả làng giải trí xứ Hàn chấn động trước sự ra đi của nam ca sĩ Jonghyun. Ở tuổi 27, giọng ca chính của SHINee quyết định quyên sinh vì đã không thể tiếp tục chiến đấu với căn bệnh trầm cảm. Lời nhắn nhủ "Tôi đã rất đau khổ" "cuộc sống nổi tiếng không bao giờ có ý nghĩa với tôi" trở thành nỗi ám ảnh khiến ai cũng phải rơi nước mắt. Cũng vào thời điểm đó, trầm cảm bắt đầu trở thành căn bệnh đáng sợ mà bất kì một fan hâm mộ nào cũng lo sợ thằng thần tượng của mình sẽ không may mắc phải.

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh12

Trong tang lễ đẫm nước mắt của chàng ca sĩ quá cố, người hâm mộ không khỏi xót xa trước hình ảnh Taeyeon gần như ngã quỵ, đôi mắt đỏ hoa vì đã phải khóc quá nhiều. Vốn đã quen biết nhau từ khi còn là những thực tập sinh vô danh của SM, Teayeon và Jonghyun từ lâu đã trở thành những người chị em thân thiết. Thậm chí, cả hai còn xem nhau như tri kỉ, luôn động viên, ủng hộ và chia sẻ khó khăn với đối phương.

Sự ra đi của Jonghyun chính là ngọn gió đầu tiên khiến mặt nước vốn đã phẳng lặng từ lâu trong tâm hồn của Taeyon bỗng dưng gợn sóng. Vốn đã động viên nhau cố gắng lâu như vậy, thế nhưng cuối cùng cậu em của mình lại ngã quỵ. Điều người hâm mộ mong mỏi nhất lúc đó chính là Kim Taeyeon có thể đủ mạnh mẽ để đứng dậy và bước tiếp.

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh13

14/10/2019: Nỗi đau cũ chưa kịp nguôi ngoai, Kim Taeyeon lại phải nói lời tạm biệt với cô em gái Sulli mà mình hết mực yêu thương, trân quý

2 năm sau ngày Jonghyun ra đi, nỗi đau vẫn luôn âm ỉ trong lòng nhưng Taeyeon vẫn không chịu nói ra. Cho đến tháng 7/2019, dường như nỗi nhớ dâng trào khiến cô phải lục lại bài viết cũ của mình dành cho Jonghyun từ năm 2017, kèm theo đó là dòng bình luận: "Chị nhớ em rất nhiều, Jonghyun của chúng ta".

Và rồi 3 tháng sau, cú sốc tiếp theo ập đến khi Choi Sulli – cô em gái đã sống cùng Taeyeon từ những ngày còn là thực tập sinh quyết định từ bỏ sinh mệnh ở tuổi 25. Phải ở trong hoàn cảnh của Taeyeon thì chúng ta mới cảm nhận được nỗi đau này kinh khủng thế nào. Từ khi học lớp 4, Sulli đã một mình lên Seoul và trở thành thực tập sinh của SM. Cô được sắp xếp ở chung nhà với Taeyeon và Tiffany, quá trình trưởng thành của Sulli cũng gắn liền với sự bảo bọc và yêu thương của hai người chị.

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh14

Vào ngày truyền thông đưa tin về sự ra đời của Sulli, SM sau đó cũng đã lên tiếng xác nhận, người hâm mộ không ngừng tiếc thương cho nữ nghệ sĩ xấu số đã chọn cách ra đi ở độ tuổi đẹp nhất của cuộc đời. Thế nhưng vào khoảnh khắc ấy, người ta cũng không ngừng tìm kiếm Taeyeon, liệu rằng cô ấy đang ở đâu? Cô ấy có đang trốn trong một góc và khóc một mình? Liệu rằng Taeyeon có đang ổn hay không? Rất nhiều câu hỏi được đặt ra, những tất cả đều được đáp lại bằng sự im lặng của nữ ca sĩ.

Sau nhiều ngày lo lắng, người hâm mộ cũng thở phào nhẹ nhõm vì Taeyeon cuối cùng xuất hiện ở sân bay. Thế nhưng cả khuôn mặt và ánh mắt của cô đều thể hiện một nỗi buồn không thể nói thành lời. Cùng với đó, những dấu hiệu của căn bệnh trầm cảm của Taeyeon bắt đầu trở nên rõ ràng hơn thông qua những chia sẻ, những bài đăng trên instagram của cô.

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh15

Cho đến một lần, khi nhận được câu hỏi công kích từ phía antifan: “Hình như cô bị rối loạn lưỡng cực hả? Chậc chậc”, Taeyeon đã không ngần ngại hay né tránh mà thẳng thừng đáp trả. Thế nhưng câu trả lời của cô cũng khiến người hâm mộ của mình không khỏi đau lòng: “Không, tôi đang gặp khó khăn vì bệnh trầm cảm. Ngay bây giờ đây, tôi đang phải dùng thuốc và cố gắng để tình trạng của bản thân trở nên tốt hơn. Mà kể cả khi đó là rối loạn lưỡng cực hay trầm cảm đi chăng nữa, đừng nói 'chậc chậc' với người khác và nhìn họ bằng đôi mắt tiêu cực như vậy. Họ đều là những người đau đớn vì bệnh mà”.

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh16

09/03/2020: “Giọt nước tràn ly” khi bố của Taeyeon đột ngột qua đời vào đúng ngày sinh nhật 

Để đón tuổi 31 của mình, Taeyeon đã quyết định phát hành ca khúc mới với tựa đề “Happy” vào đúng ngày sinh nhật (9/3). Ca khúc này như một món quà để dành tặng cho fan hâm mộ. Bên cạnh đó, tựa đề ca khúc là “Hạnh phúc” cũng khiến cộng đồng fan của Taeyeon “sướng rơn” vì đây là một dấu hiệu cho thấy Taeyeon đang dần lấy lại cân bằng, tìm lại niêm vui trong cuộc sống.

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh17

Cuộc đời vốn luôn chứa đầy những biến số mà chúng ta chẳng bao giờ ngờ đến. Vào đúng ngày sinh nhật của mình, Taeyeon nhận được tin dữ khi bố đột ngột qua đời vì nhồi máu cơ tim. Bao nhiêu kế hoạch được chuẩn bị phút chốc trở nên tan vỡ, mọi dự định đều phải hoãn lại vì Taeyeon phải nhanh chóng về nhà chịu tang bố. Có ai ngờ rằng vào cái ngày tưởng chừng như sẽ vô cùng "hạnh phúc" với Kim Taeyeon bỗng chốc trở thành ngày cô ngày vĩnh viễn nói lời tạm biệt với bố ruột. Từ nay về sau, làm sau Taeyeon có thể vượt qua nỗi ám ảnh khi ngày sinh nhật của mình cũng chính là ngày giỗ của bố?

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh18
Những hình ảnh hiếm hoi của Taeyeon bên gia đình

Đáng nói, bố là người có vai trò rất lớn trong sự nghiệp và cuộc sống của Taeyeon. Từ khi còn bé, Taeyeon đã được bố mẹ hết lòng ủng hộ theo đuổi niềm đam mê âm nhạc. Trong suốt sự nghiệp của mình, dù có trải qua bao nhiêu thị phi, tai tiếng thì Taeyeon vẫn luôn là niềm tự hào của bố mẹ. Thậm chí, trong cửa hàng nhỏ của mình tại quê nhà Jeonju, bố của Taeyeon còn dành hẳn một góc riêng để treo những bức ảnh của con gái từ thời mới debut, những album, giải thưởng mà cô nhận được cũng được ông trưng bày một cách cẩn trọng. Giờ đây, chỉ cần nghĩ đến ánh mắt tự hào của bố Taeyeon mỗi khi có ai đến và nhìn ngắm thành tựu của con gái mình, có lẽ ai trong chúng ta cũng sẽ chẳng thể kiềm được nước mắt.

voh-tieu-su-kim-taeyeon-voh.com.vn-anh19
Không gian được bố Taeyeon ưu ái trưng bày sản phẩm của con gái

31 năm tuổi đời và 13 năm sự nghiệp, Kim Taeyeon đã dành ngần ấy năm thanh xuân để theo đuổi niềm đam mê cháy bỏng và lớn lao của mình ngay từ khi còn bé. Để có được vị trí như ngày hôm nay, Kim Taeyeon thật sự đã phải hy sinh và đánh đổi rất nhiều. Chỉ hy vọng rằng từ nay về sau, khi nhắc đến Kim Taeyeon, chúng ta sẽ được nghe những câu chuyện vui chứ không còn ngập tràn trong nước mắt.

Gửi đến Kim Taeyeon – người con gái đã luôn mạnh mẽ và kiên cường suốt bao nhiêu năm qua. Dù cuộc đời có vùi dập đến thế nào, bạn tuyệt đối cũng không được bỏ cuộc. Bởi vì trong ca khúc Dear Me bạn đã từng nói: “Tôi muốn nhắn nhủ đến chính mình, rằng tôi yêu quý bản thân lắm, và tôi tin tưởng bản thân mình...!"

voh-tieu-su-kim-taeyeon-2020-voh.com.vn-anh20
Mạnh mẽ lên nhé, Kim Taeyeon!

Sau 4 ngày cha qua đời, Taeyeon lần đầu chia sẻ: '9/3 sẽ là ngày tôi và gia đình không thể quên': Những chia sẻ đầu tiên của Taeyeon kể từ khi cha cô qua đời cho thấy dù rất đau lòng nhưng cô vẫn muốn gửi lời biết ơn đến mọi người.
 Nỗi đau về Sulli chưa kịp nguôi, Taeyeon (SNSD) thêm cú sốc khi bố qua đời đúng vào ngày sinh nhật: Việc những người thân thiết bên cạnh Taeyeon đều lần lượt ra đi khiến người hâm mộ không khỏi lo lắng cho tình hình sức khỏe của nữ ca sĩ.