Tiểu sử ca sĩ Chế Thanh: Từ nghệ sĩ cải lương trở thành 'ông hoàng nhạc sến miền Tây'

(VOH) - Không chỉ điển trai mà còn nổi tiếng là một giọng ca ngọt ngào và trữ tình của làng nhạc sến, nhưng nam danh ca lại hết sức kín tiếng về chuyện đời tư.

Chế Thanh là ai?

  • Tên thật: Chế Thanh
  • Nghệ danh: Chế Thanh
  • Ngày sinh: 12/06/1967

Chế Thanh sinh năm 1967 trong một gia đình gốc nghệ sĩ cải lương. Cha anh là soạn giả Thái Quốc Nam, mẹ là nghệ sĩ cải lương kiêm trưởng đoàn Bạch Hoa Liên và anh lớn là nghệ sĩ Điền Thanh – diễn viên của đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ hiện đang sống ở Australia. Nam ca sĩ bắt đầu tham gia ca hát từ các phong trào văn nghệ thời phổ thông và các nhóm nhạc ca khúc chính trị. Sau khi học hết cấp 3 Chế Thanh thi vào trường Nghệ thuật sân khấu khóa 4 cùng với Nhật Cường, Hoàng Sơn.

Tiểu sử ca sĩ Chế Thanh: Từ nghệ sĩ cải lương trở thành 'ông hoàng nhạc sến miền Tây' 1
 

Chế Thanh và 3 năm gắn bó với cải lương

Ở thập niên trước, Chế Thanh từng khiến khán giả say đắm bởi chất giọng cảm xúc, sâu lắng trong các ca khúc như Lời Đắng Cho Cuộc Tình, Tình Nghèo Có Nhau, Say, Tình Đã Bay Xa, Em Hãy Về Đi… Không chỉ sở hữu giọng hát mượt mà mà anh còn được mệnh danh là “ông hoàng nhạc sến miền Tây”.

Sau một thời gian ca hát, Chế Thanh từng có cơ duyên chạy sang mảng cải lương 3 năm nhờ cơ duyên tham gia Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 1990, đoạt Huy chương Vàng.

Tiểu sử ca sĩ Chế Thanh: Từ nghệ sĩ cải lương trở thành 'ông hoàng nhạc sến miền Tây' 2
 

Ca, nhạc sĩ Chế Thanh của những năm về sau

Sau khi khép lại chặng đường theo đuổi cải lương, Chế Thanh quay trở lại con đường ca nhạc và anh tham gia vào chương trình Mưa Bụi của hãng Kim Lợi studio. Sau một thời gian dài hát nhạc trữ tình làm đạo diễn các video ca nhạc, các album cho ca sĩ trẻ, đào tạo ca sĩ trẻ và sáng tác nhạc. Không chỉ là người hát được nhiều thể loại nhạc và cả cải lương mà Chế Thanh còn là người "hát được cái gì thì sáng tác được luôn cái đó". Chính vì vậy, Chế Thanh cũng bỏ túi cho riêng mình không ít tác phẩm do bản thân chấp bút. Anh thường sáng tác từ thực tế cuộc sống mình cọ xát mỗi ngày như: 

  • Cung Đàn Có Em anh viết cho một cô khán giả mãi đi xem anh hát từ 12 năm nay.
  • Chiếc Cầu Dâng Bác là một nguồn cảm hứng khi Chế Thanh đi lưu diễn ở Bến Tre đứng trên phà trong một chiều mưa tầm tã nhìn thấy cây cầu thấp thoáng đang xây.
  • Yêu Chị Hai Lúa được anh ấp ủ từ lâu khi nhìn thấy hình ảnh đó quá nhiều, quá yêu thương trong tiềm thức.
  • Anh cũng có viết những bài ca cổ như: Công Tử Bạc Liêu, Yêu Chị Hai Lúa (hát với Quế Trân )…
Tiểu sử ca sĩ Chế Thanh: Từ nghệ sĩ cải lương trở thành 'ông hoàng nhạc sến miền Tây' 3
 

Được biết đến như một giọng ca ngọt ngào và trữ tình của làng nhạc sến, đồng thời là người bạn thân thiết của Ngọc Sơn, ca sĩ Chế Thanh từng làm điêu đứng trái tim các thiếu nữ bởi giọng hát và cả ngoại hình điển trai của mình.Từ ca sĩ nhạc trữ tình chuyển qua hát nhạc về Phật giáo và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện.

Về chuyện đời tư, nam danh ca cũng hết sức kín tiếng. Hiện tại, nam ca sĩ điển trai ngày nào đang có những ngày tháng đầy ý nghĩa với sự nghiệp của mình và gia đình ở độ tuổi xế chiều.

Tiểu sử ca sĩ Chế Thanh: Từ nghệ sĩ cải lương trở thành 'ông hoàng nhạc sến miền Tây' 4
Về chuyện tình cảm, Chế Thanh là một ca sĩ kín tiếng, anh hiếm khi hé lộ thông tin về cuộc sống riêng tư