Chờ...

Tiểu sử ca sĩ Erik: Giọng ca "cân" đa dạng thể loại âm nhạc

VOH - Nam ca sĩ trẻ Erik là gương mặt đã ghi được nhiều dấu ấn trên đường đua âm nhạc Việt. Anh gây ấn tượng với tài năng ca hát, nhảy múa chuyên nghiệp.

Erik là một trong những ca sĩ nổi bật của làng nhạc Vpop. Dù tuổi đời còn trẻ và thâm niên hoạt động chưa quá nhiều nhưng Erik đã có nhiều thành tựu trên con đường hoạt động nghệ thuật của mình.

Hãy cùng VOH tìm hiểu thêm về tiểu sử nam ca sĩ Erik nhé!

erikpro5010
Erik là một trong những ca sĩ Vpop nổi bật hiện nay

Erik là ai? 

Erik tên thật là Lê Trung Thành, sinh năm 1997 tại Hà Nội. Nam ca sĩ từng chia sẻ nghệ danh Erik được lấy từ danh sách top 100 tên tiếng Anh hay được liệt kê trên Internet. Hiện tại, Erik là một trong những ca sĩ Việt có lượng theo dõi cao trên các nền tảng khi đều chạm đến ngưỡng hàng triệu. Nam ca sĩ trẻ đã có nhiều thành tựu nổi bật trong sự nghiệp của mình. 

erikpro5014
Ở tuổi 27, Erik đã có vị thế vững chắc trong giới giải trí

Những bước đầu của sự nghiệp

Bước đệm từ Giọng Hát Việt Nhí

Erik bắt đầu con đường chinh phục nghệ thuật từ năm 16 tuổi với chương trinh Giọng Hát Việt Nhí mùa đầu tiên (2013). Tại vòng Giấu mặt (Blind Audition), Erik thể hiện ca khúc Gửi Mẹ và nhận được sự lựa chọn của 2 trong 3 huấn luyện viên. Cuối cùng, anh chọn về đội của nữ ca sĩ Hiền Thục, cùng đội với Phương Mỹ Chi. 

erikpro5001
Erik bắt đầu thử thách đầu tiên trong sự nghiệp ca hát với mùa giải đầu tiên của Giọng Hát Việt Nhí

Tuy nhiên, Erik không thể tiến sâu trong chương trình. Anh dừng chân khi thua cuộc trong vòng Đối đầu (Battle), không có cơ hội thi đấu trong các vòng liveshow. Dù thất bại ở bước đầu tiên trong sự nghiệp ca hát nhưng Erik đã được gia đình ủng hộ tiếp tục theo đuổi nghệ thuật khi đã vượt qua được vòng đầu tiên của Giọng Hát Việt Nhí

Nỗ lực tìm kiếm cơ hội 

Sau Giọng Hát Việt Nhí, Erik tiếp tục tham gia thêm các cuộc thi về âm nhạc. Cùng trong năm 2013, chàng ca sĩ trẻ nhận giải Vàng cuộc thi Giai điệu Tuổi hồng toàn quốc 2013. Anh cũng thử sức với chương trình Vietnam Idol nhưng chỉ xuất hiện tại vòng thử giọng.

erikpro5002
Erik liên tục tìm kiếm cơ hội thể hiện tài năng trên sân khấu

Đến năm 2014, Erik tham gia cuộc thi Ngôi Sao Việt - phiên bản Việt Nam của chương trình sống còn K-Pop Star Hunt nổi tiếng tại Hàn Quốc. Những cái tên bước ra từ chương trình hiện nay đều được nhiều người biết đến như Soobin Hoàng Sơn, Suni Hạ Linh, Lou Hoàng, Kay Trần... Erik chỉ dừng chân ở Top 25 nhưng đã gây được thêm ấn tượng với khán giả. 

Erik còn là thí sinh chương trình Tôi Là Người Chiến Thắng 2014 (The Winner Is 2014) ở bảng đấu học sinh - sinh viên. Anh đạt danh hiệu Top 4 chung cuộc, được giám khảo Noo Phước Thịnh đánh giá tốt về khả năng làm chủ sân khấu

erikpro5015
Nam ca sĩ từng bước chinh phục các thành tựu âm nhạc qua chương trình truyền hình

Không dừng lại ở các cuộc thi truyền hình, năm 2015, Erik tham gia vòng tuyển chọn thực tập sinh của công ty giải trí St.319 Entertainment. Anh chính thức được lựa chọn và bắt đầu luyện tập kỹ năng ca hát, nhảy múa theo mô hình đào tạo thần tượng của nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc. 

Bước phát triển đột phá

Sau 1 năm gia nhập công ty, Erik chính thức ra mắt sản phẩm đầu tiên trong sự nghiệp là Sau Tất Cả vào tháng 1 năm 2016. Bài hát đầu tay của nam ca sĩ bất ngờ trở thành bản hit oanh tạc các bảng xếp hạng nhạc Việt và trở thành hiện tượng trên mạng xã hội. Cụm từ "sau tất cả" được giới trẻ sử dụng rộng rãi, được bình chọn là "câu nói kinh điển". Chỉ trong 3 năm kể từ lần đầu xuất hiện trước công chúng, Erik đã có sức ảnh hưởng nhất định ngay từ sản phẩm ra mắt. 

erikpro5006
Chàng ca sĩ tân binh khuấy đảo thị trường nhạc Việt năm 2016 với ca khúc viral đình đám

Tháng 9 năm 2016, Erik trở thành thành viên của dự án nhóm nhạc Monstar, phát hành ca khúc đầu tiên #Babybaby. Trong những ngày đầu, Monstar được đón nhận rộng rãi, được nhận xét là nhóm nhạc có triển vọng. Erik đã có cơ hội thể hiện các bản nhạc phim như Yêu & Yêu của phim Bệnh Viện Ma và Tôi Là Ai Trong Em của phim Taxi! Em Tên Gì?.

erikpro5004
Erik là thành viên thứ ba gia nhập Monstar bên cạnh hai thành viên Nicky và Key

Tuy nhiên, chỉ sau 5 tháng, Erik tuyên bố rời nhóm Monstar và chấm dứt hợp đồng với công ty St.319 Entertainment. Nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn giữa nam ca sĩ với Aiden Nguyễn - người sáng lập và điều hành St.319 Entertainment. Quyết định đột ngột của Erik khiến nhiều khán giả bất ngờ, đặc biệt khi anh chỉ mới hoạt động chuyên nghiệp được 1 năm. 

erikpro5016
Lùm xùm xảy đến với Erik chỉ sau hơn 1 năm chính thức ra mắt công chúng

Sau khi rời công ty, Erik tiếp tục hoạt động với tư cách ca sĩ tự do. Cuối tháng 5 năm 2017, anh phát hành ca khúc Ghen, kết hợp cùng nữ ca sĩ Min và nhạc sĩ Khắc Hưng. Đây tiếp tục là một bản hit tạo nên tên tuổi của Erik. MV nhanh chóng dẫn đầu Top Trending trên YouTube, đến nay đã đạt gần 150 triệu lượt xem. Những ca từ trong Ghen cũng tạo ra xu hướng trên mạng xã hội, tương tự như Sau Tất Cả

Phong độ giữ vững 

Năm 2018, Erik đầu quân vào HI Entertainmnt. Dù là ca sĩ tự do hay có công ty chủ quản thì Erik giữ nguyên sức nóng của mình. Anh tiếp tục ra mắt hai ca khúc nhạc phim là Đừng Xin Lỗi NữaMình Chia Tay Đi. Nhiều khán giả bắt đầu đặt cho nam ca sĩ biệt danh "hoàng tử nhạc phim". 

Tại "mái nhà" mới, Erik tạo ra cú hit mới trong sự nghiệp của mình vào năm 2018. Bản nhạc ballad Chạm Đáy Nỗi Đau hợp tác cùng "thánh sầu" Mr.Siro nhanh chóng viral và vượt cột mốc 100 triệu lượt xem trên YouTube. Tiếp nối thành công, Erik thu về cho mình liên hoàn hit với các bài hát Có Tất Cả Nhưng Thiếu Anh, Em Không Sai, Chúng Ta Sai...

erikpro5005
Chất giọng của nam ca sĩ qua các bản ballad sâu lắng được khán giả đón nhận nồng nhiệt

Trong sự nghiệp, Erik đã giành liên tiếp các giải thưởng qua từng năm của Zing Music Award như Nghệ sĩ của năm, Ca khúc của năm, Music video của năm, Ca khúc được chia sẻ nhiều nhất cộng đồng mạng... 

Đến nay, Erik vẫn giữ được sức nóng của mình trong làng nhạc Việt. Năm 2024, nam ca sĩ tham gia chương trình Anh Trai Say Hi. Anh trở thành cái tên nổi bật nhờ giọng hát tốt lẫn kỹ năng vũ đạo và làm chủ sân khấu chuyên nghiệp. Cũng tại đây, anh tái ngộ với người đồng đội cũ là Nicky (cựu thành viên Monstar). Sau vòng livestage 2, Erik xếp thứ hạng 17 và được các đội trưởng "săn đón" về đội. Nam ca sĩ được dự đoán sẽ là anh trai tiến sâu vào các vòng trong của chương trình nhờ tài năng toàn diện của mình. 

erikpro5011
Erik tiếp tục tham gia các chương trình sống còn ở năm thứ 8 của sự nghiệp 

Các giải thưởng trong sự nghiệp

Ngay sau cú hit Sau Tất Cả, Erik đã nhận về nhiều giải thưởng đầu tay cho mình. Ca khúc nhận liên tiếp hai giải thưởng Ca khúc của năm và Ca khúc được chia sẻ nhiều nhất trong cộng đồng mạng tại ZMA, cũng là Ca khúc của năm của giải Vpop 20 Awards 2016. Tại lễ trao giải Làn Sóng Xanh, Erik cùng nhạc sĩ Khắc Hưng vinh dự nhận giải Bài hát hiện tượng của năm. Hiếm có tân binh Vpop nào đạt được thành tích "khủng" như Erik ở thời điểm đó. 

erikpro5004-20240801
Erik "càn quét" các bảng xếp hạng cuối 2016

Sau nhiều ồn ào với công ty, Erik vẫn tiếp tục thăng tiến mạnh mẽ và đạt nhiều thành tích lớn hơn. Năm 2020, anh được trao giải thưởng Nghệ sĩ của năm tại ZMA. Không chỉ các giải thưởng trong nước, nam ca sĩ cũng được vinh danh tại các giải thưởng quốc tế. Giải Asia Star Award của Hàn Quốc năm 2020 đã trao cho Erik danh hiệu ca sĩ có những hoạt động sôi nổi, có những thành tựu đột phá trong năm. 

Năm 2021, Erik đạt được thêm cột mốc mới khi giành ngôi vị quán quân chương trình The Heroes 2021. Anh thể hiện nhiều thể loại âm nhạc khác nhau và phong cách dàn dựng sân khấu, biểu diễn cuốn hút. Erik đã vượt qua nhiều nghệ sĩ như Quân A.P, Ali Hoàng Dương, JSol... để chiến thắng giải thưởng cao nhất.

erikpro5006-20240801
Erik liên tục gặt hái những thành tựu mới trong sự nghiệp

Lùm xùm, tranh cãi về đời tư

Vụ việc rời công ty chủ quản St.319 Entertainment ngay thời kỳ đỉnh cao của Erik gây xôn xao dư luận trong một thời gian dài. Nam ca sĩ lên tiếng cho rằng công ty vô trách nhiệm, chèn ép quyền lợi của nghệ sĩ và có hành vi xúc phạm, miệt thị. Anh chia sẻ bản thân chỉ nhận được mức lương 2 triệu đồng cho một hợp đồng quảng cáo kéo dài 6 tháng. Ngoài ra, Erik cũng không được biết thông tin về trị giá của các hợp đồng biểu diễn, công ty hoàn toàn tự quyết định. 

erikpro5001-20240801
Ồn ào với công ty quản lý ảnh hưởng không ít đến hình ảnh của Erik khi chỉ mới ra mắt hơn 1 năm

Phản bác lại những cáo buộc của Erik, CEO Aiden Nguyễn cho biết về hợp đồng quảng cáo, anh chỉ phải tham gia quay hình, chụp hình tổng cộng 3 buổi, không phải làm việc xuyên suốt 6 tháng. Aiden Nguyễn cũng tố Erik sinh hoạt vô kỷ luật, nói chuyện tục tĩu và đã bị công ty khiển trách. 

Vụ lùm xùm dẫn đến hậu quả Erik mất quyền biểu diễn bản hit Sau Tất CảLạc Nhau Có Phải Muôn Đời. Dù bị đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng St.319 Entertainment quyết định không khởi kiện để nhận tiền bồi thường từ Erik. Sau sự cố, công ty thiệt hại một khoản chi phí đào tạo lớn của Erik và hoạt động của Monstar cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. 

erikpro5007-20240801
"Mối duyên" với Monstar của Erik không kéo dài được lâu

Giữa lùm xùm với công ty quản lý, Erik còn vướng vào tin hẹn hò với ca sĩ Sơn Ngọc Minh. Những hình ảnh gần gũi, thân thiết của cả hai được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Ở thời điểm bùng nổ tin đồn, Sơn Ngọc Minh đăng một bài viết dài lên trang cá nhân, phủ nhận chuyện yêu đương với Erik. 

Tuy nhiên, vào năm 2019, Sơn Ngọc Minh bất ngờ công khai từng hẹn hò với Erik, tố giọng ca Sau Tất Cả lợi dụng tình cảm để đánh bóng tên tuổi của mình. Sơn Ngọc Minh cũng cho biết sau khi Erik rời công ty, anh đã đem hết mối quan hệ để giới thiệu cho Erik. Phía Erik không đưa ra bất kỳ phản hồi nào về tranh cãi này. 

erikpro5002-20240801
Nhiều tranh cãi vây quanh Erik trong giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp

Cùng năm 2019, Erik vướng vào lùm xùm với quản lý của Hương Ly - ca sĩ chuyên cover các bản hit trên YouTube. Ở thời điểm phát hành ca khúc Có Tất Cả Nhưng Thiếu Anh, phía Erik đã liên hệ booking một video cover của Hương Ly với giá 20 triệu đồng. Bản cover bất ngờ bị cư dân mạng ném đá, cho rằng Hương Ly cố tình giành sự chú ý của chính chủ bài hát. Sau đó, quản lý của Hương Ly đã đăng tải một bài viết, nhắc đến các thành viên Gia đình Hoa Dâm Bụt (Erik - Đức Phúc - Hòa Minzy), gọi họ là "ca sĩ thời buổi vớ vẩn". 

Tình bạn gắn bó với "gia đình Hoa Dâm Bụt"

Bộ ba Erik - Đức Phúc - Hòa Minzy hay còn được khán giả gọi với cái tên "gia đình Hoa Dâm Bụt" là một trong những hội bạn thân nổi tiếng của Vbiz. 3 nghệ sĩ bắt đầu kết thân từ sau chương trình Cặp Đôi Hoàn Hảo và vẫn giữ mối quan hệ thân thiết cho đến hiện tại. 

erikpro5009
Hội bạn nghệ sĩ của Erik đã gắn bó được gần 8 năm

Cả 3 đã có nhiều lần hợp tác trong các sản phẩm âm nhạc và biểu diễn cùng sân khấu, tham gia các gameshow cùng nhau. Bộ ba từng gây sốt khi xuất hiện trên sân khấu lễ trao giải MAMA 2017. 

erikpro5008
Cả ba cùng hợp tác, hỗ trợ nhau trong hoạt động nghệ thuật lẫn đời sống cá nhân

Tháng 6 năm 2024, Erik và Hòa Minzy cùng tham gia đóng MV Ngày Đầu Sau Chia Tay của Đức Phúc. Erik và Đức Phúc cũng được cho là "cặp bài trùng" tại Anh Trai Say Hi. Nhờ tình bạn đẹp này, Erik nhận được nhiều sự hỗ trợ từ hai người bạn thân và cả sự quan tâm, ủng hộ của khán giả nhờ những khoảnh khắc tương tác dí dỏm, đáng yêu của bộ ba. 

Mất định hướng âm nhạc

Năm 2023 đánh dấu bước chuyển mình của Erik với thể loại nhạc pop sôi động qua album 3RIK. Tuy nhiên, đây lại là sản phẩm gây thất vọng và không tạo được hiệu ứng tốt cho nam ca sĩ. Các bài hát hoàn toàn biến mất khỏi các bảng xếp hạng, không được khán giả quan tâm nhiều. 

Từ sau sự thay đổi phong cách âm nhạc này, Erik dường như đang mất đi đà thăng tiến mạnh mẽ năm xưa. Các bản hit trước kia đều theo thể loại ballad. Cái bóng thành công quá lớn khiến các sản phẩm thể loại dance pop hiện tại chưa tạo ra được sức hút. 

erikpro5009-20240801
Ở giai đoạn mới của sự nghiệp, Erik đang gặp khó khăn trong việc định hướng hình ảnh âm nhạc

Bên cạnh đó, giọng hát của Erik mắc phải tình trạng giảm sút chất lượng. Nhiều ý kiến nhận xét cho rằng nam ca sĩ sử dụng giọng mũi khi hát, tổn hại đến chất giọng, khiến chất lượng âm thanh xuống cấp. Bản thân Erik đã cố gắng luyện tập thanh nhạc trở lại, đồng thời rèn luyện thêm kỹ năng sáng tác âm nhạc. 

erikpro5008-20240801
Nam ca sĩ 9X nỗ lực gửi đến khán giả hình ảnh tốt hơn từng ngày

Erik là một ca sĩ có tốc độ thăng tiến nhanh trong Vbiz. Chỉ mất 3 năm kể từ khi bắt đầu với Giọng Hát Việt Nhí, anh đã trở thành ca sĩ có sức ảnh hưởng với các bản hit đầu tay. Ở độ tuổi 27 hiện tại, nhiều khán giả đặt kỳ vọng Erik sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động âm nhạc của mình, thể hiện các khía cạnh nghệ thuật mới mẻ. 

Tìm hiểu tất tần tật về sao tại mục Tiểu sử sao cùng VOH giải trí