Tiểu sử Chung Tử Đơn: Ngôi sao võ thuật đa tài của điện ảnh Trung Quốc

(VOH) - Chung Tử Đơn, hay còn gọi là Chân Tử Đan, là một trong những biểu tượng võ thuật hàng đầu màn ảnh Hoa ngữ. Sự nghiệp và đời tư của ông có gì thú vị?

Chung Tử Đơn (hay Chân Tử Đan) là diễn viên võ thuật nổi tiếng người Trung Quốc. Ông tham gia hoạt động nghệ thuật từ khi còn trẻ và sớm đạt được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá. Bên cạnh đó, ông cũng là một ngôi sao đa tài khi thành công với nhiều vai trò, vị trí khác nhau.

Chung Tử Đơn Profile

  • Tên khai sinh: Chung Tử Đơn ( 甄子丹)
  • Biệt danh: Donnie
  • Tên tiếng anh: Donnie Yen Ji-dan
  • Ngày sinh: 27/07/1963
  • Cung hoàng đạo: Sư tử
  • Quê quán: Quảng Châu, Quảng Đông, Trung Quốc
  • Chiều cao: 1m73
  • Cân nặng: 75 kg
  • Năm hoạt động: từ năm 1983 đến nay
  • Nghề nghiệp: võ sĩ, diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất, doanh nhân
  • Hôn nhân: Ông trải qua hai cuộc hôn nhân. Cuộc hôn nhân với người vợ đầu tiên là Lương Tịnh Từ (Leung Zing Ci) chỉ kéo dài trong vòng 1 năm. Đến năm 2003, ông tái hôn với người mẫu Uông Thi Thi (Cissy Wang).
  • Con cái: Trong cuộc hôn nhân đầu với Lương Tịnh Từ, ông có một người con là Man Cheuk Yen sinh năm 1995. Hiện tại, ông và Uông Thi Thi có thêm một con trai (James) và con gái (Jasmin).

Chung Tử Đơn 1

Chung Tử Đơn là con của nữ võ sư Mạch Bảo Thiền, vì vậy, ngay từ nhỏ ông đã được tiếp xúc với võ thuật. Gia đình ông có một thời gian sống tại Boston, tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Ông theo học võ với nhiều sư phụ khác nhau, trong đó có sư phụ Ngô Bân, cũng là người dạy võ cho Lý Liên Kiệt.

Sự nghiệp diễn xuất

Thời kỳ mới ra mắt (1983 - 1989)

Khi gia nhập làng giải trí vào năm 20 tuổi (1983), Chung Tử Đơn không phải là một diễn viên được đánh giá cao về nhan sắc, diễn xuất hay khả năng võ thuật. Suốt thời kỳ đầu tiên này, ông chỉ được đóng các vai phụ, hoặc vai chính nhưng trong các tác phẩm không quá nổi bật.

Năm 1984, ông có vai diễn chính đầu tiên trong Thái Cực Túy Quyền. Tuy nhiên bộ phim lần này đã không tạo được nhiều ấn tượng trên thị trường.

Năm 1985, ông tham gia khóa học diễn xuất của TVB. Từ đó đến năm 1988, ông chỉ được giao các vai không quan trọng trong hai bộ phim Tình phùng địch thủLong hổ 1.

Đến năm 1989, khi tham gia vào Tiêu diệt nhân chứng, tài năng diễn xuất và võ thuật của ông mới được công nhận và biết đến rộng rãi. Bộ phim này một bước đưa ông vào hàng ngũ những ngôi sao võ thuật ăn khách.

Chung Tử Đơn 2

Thời kỳ bùng nổ (1992 - 1995)

Năm 1992, chàng diễn viên đã xuất hiện trong phim Hoàng Phi Hồng 2 Nam Nhi đương tự cường với vai trò là một nhân vật phản diện. Hoàng Phi Hồng 2 là bộ phim đánh dấu lần đầu tiên anh được hợp tác cùng các ngôi sao võ thuật nổi tiếng như Khương Đại Vệ, Lý Liên Kiệt. Trận đấu giữa ông và Lý Liên Kiệt với sự phối hợp nhiều loại vũ khí là cảnh đấu kinh điển trong lịch sử phim võ thuật.

Cũng trong năm 1992, ông tiếp tục thành công với vai diễn phản diện thái giám trong Tân Long Môn khách điếm.  

Từ năm 1993, khi tham gia bộ phim Thiếu niên Hoàng Phi Hồng, danh tiếng của Chung Tử Đơn mới thật sự bùng nổ mạnh mẽ. Trong phim này, ông đóng vai cha của Hoàng Phi Hồng - Quảng Đông Thập Hổ Hoàng Kỳ Anh. Cảnh giao đấu cuối phim trên những cây cột trụ và ở dưới là biển lửa cùng những đòn đánh đẹp mắt đã để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Năm 1994, ông từ chối đóng vai Lý Tiểu Long trong Lý Tiểu Long truyền kỳ của đạo diễn nổi tiếng Hollywood Steven Seagal. Trong năm này, ông tham gia và ghi dấu ấn với Vịnh Xuân Quyền trong vai Nghiêm Vịnh Xuân.

Năm 1995, bộ phim truyền hình Tinh Võ Môn mà ông đóng vai chính gây cơn sốt toàn Đông Á. Phim là câu chuyện về cuộc đời huyền thoại võ thuật Trần Chân. Trong phim, ông đã diễn tả hoàn toàn một Trần Chân khí phách, uy phong, dũng mãnh.

Chung Tử Đơn 3

Ngôi sao võ thuật màn ảnh (1996 - nay)

Kể từ năm 1996, Chung Tử Đơn được biết đến và được công nhận rộng rãi với tư cách ngôi sao võ thuật. Trong thời kỳ này, ông rất chịu khó rèn luyện và thách thức bản thân qua nhiều vai diễn khác nhau.

Năm 1997, ông đóng vai chính trong Chiến lang truyền thuyết. Tuy đây không phải là một bộ phim được đánh giá cao về nội dung và nghệ thuật nhưng lại đạt được thành công lớn về doanh thu.

Năm 1998, ông tiếp tục gặt hái thành công với vai chính trong Nụ hôn sát nhân. Trong cùng năm đó, hội phê bình điện ảnh Hồng Kông và Liên hoan phim Udine ở Ý đều đã trao cho bộ phim này giải thưởng Phim xuất sắc nhất năm.

Năm 2002, tài tử tham gia tuyệt phẩm Anh hùng do đạo diễn Trương Nghệ Mưu thực hiện. Bộ phim dựa trên câu chuyện Kinh Kha ám sát Tần Thủy Hoàng năm 227 TCN.

Năm 2005, ông gây tiếng vang với Sát phá lang. Trong phim, ông đã lần nữa chứng minh được khả năng diễn xuất của mình khi hoàn thành những cảnh nội tâm, tình cảm của cảnh sát Mã Quân lạnh lùng.

Năm 2008 có thể nói là năm sự nghiệp thăng hoa của Chung Tử Đơn. Cả 3 bộ phim Họa Bì, Giang Sơn Mỹ Nhân và đặc biệt là Diệp Vấn đều là những bộ phim không chỉ đạt yêu cầu cao về tính nghệ thuật mà cả mức doanh thu cũng rất ấn tượng. Diệp Vấn là bộ phim gây ảnh hưởng sâu sắc tới nhất tới con đường sự nghiệp của ông. Bộ phim đã đánh dấu sự định hình phong cách diễn võ thuật riêng Chung Tử Đơn.

Năm 2010, ông quay trở lại và gây ấn tượng mạnh mẽ với Diệp vấn II. Ông cũng gặt hái nhiều thành công với Huyền thoại Trần Chân hợp tác cùng đạo diễn Lưu Vĩ Cường.

Từ năm 2010 trở đi, ông thường chỉ góp mặt trong các bộ phim với tư cách vai phụ hoặc vai khách mời. Bên cạnh đó, ông tập trung hoạt động với tư cách chỉ đạo võ thuật và đạo diễn.

Xem thêm: Diệp Vấn - Đỉnh cao võ thuật Châu Á trở lại với một chương hoàn toàn mới

Chung Tử Đơn 4

Hoạt động khác ngoài diễn xuất

Ngoài việc được biết đến là diễn viên võ thuật, Chung Tử Đơn còn gây ấn tượng bởi sự đa nhiệm khi đảm nhận và thành công ở nhiều vai trò khác như:

Chỉ đạo võ thuật

Chung Tử Đơn được biết đến với tư cách chỉ đạo võ thuật trong nhiều bộ phim nổi tiếng. Ông tham gia và chịu trách nhiệm dàn dựng các pha hành động và đấu võ. Cho tới hiện tại, ông đã biên soạn các phân cảnh hành động trong nhiều bộ phim Châu Á cũng như Hollywood như: Highland: Endgame, Những kỵ sĩ Thượng Hải, Điểm sáng, Huyền thoại Trần Chân,... Đặc biệt, ông còn tham gia chỉ đạo và biểu diễn mẫu cho nhân vật game.

Đạo diễn

Bộ phim đầu tiên ông đạo diễn là Chiến lang trong truyền thuyết. Cho đến nay, ông đã đạo diễn 6 phim, trong đó có nhiều bộ phim thành công.

Nhà sản xuất

Năm 1997, ông thành lập hãng phim Bullet nhưng hãng phim này chỉ tồn tại trong vòng 2 năm do hoạt động không hiệu quả. Sau này, ông có tham gia sản xuất 5 bộ phim nổi tiếng gồm: Chiến lang trong truyền thuyết, Nụ hôn sát nhân, Long Hồ môn, Đảo hỏa tuyến, Họa Bì.

Chung Tử Đơn 5

Các giải thưởng đạt được

Trong suốt sự nghiệp của mình, Chung Tử Đơn đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá:

  • “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất”  với phim Hoàng Phi Hồng 2 tại Liên hoan phim Hồng Kông năm 1993.
  • “Biên đạo xuất sắc nhất”  các năm 2003, 2007, 2011 tại Liên hoan phim Kim mã.
  • “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” với vai Diệp vấn tại các Liên hoan phim Hồng Kông, Liên hoan phim sinh viên Bắc Kinh,... năm 2009.
  • “Biên đạo hành động hay nhất” các năm 2004, 2006, 2008, 2015 tại Liên hoan phim Hồng Kông.
  • “Ngôi sao điện ảnh quốc tế của năm” tại Liên hoan phim quốc tế Macau năm 2017.
  • “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” năm 2021 tại Liên hoa phim Hoa Kỳ.
  • “Phim quốc tế hay nhất” tại Liên hoan phim tài liệu Edge năm 2021.
  • “Biên đạo hành động hay nhất” tại Giải thưởng anh hùng điện ảnh Trung Quốc với bộ phim Hỏa Nộ đầu năm 2022.

Chung Tử Đơn 6

Đời tư Chung Tử Đơn

Mặc dù nổi tiếng với hình tượng đại trượng phu trên màn ảnh, nhưng đằng sau ống kính, nam tài tử bị các đồng nghiệp và nhân viên công tác tố là "kẻ tiểu nhân", chảnh chọe, coi thường người khác.

Cụ thể, đạo diễn Cảnh Vệ Quốc vào năm 2012 đã công khai chỉ trích Chung Tử Đơn "là cao thủ võ lâm trên màn ảnh nhưng lại là kẻ tiểu nhân ngoài đời”. Khi làm việc với diễn viên Triệu Văn Trác, Chung Tử Đơn còn cố tình sửa kịch bản, khiến đất diễn của Triệu Văn Trác ít hơn hẳn ban đầu. Triệu Văn Trác sau đó đã tuyên bố Chung Tử Đơn là kẻ thù của anh.

Trong chuyện tình cảm, ông từng có một đời vợ là Lương Tịnh Từ trước khi cưới Uông Thi Thi. Nhưng nếu như Chung Tử Đan rất yêu chiều người vợ sau, thì đối với người vợ cũ, sau khi ly hôn ông hoàn toàn không đoái hoài đến, để cô một mình nuôi con trai của hai người.

Được biết, trong lúc Lương Tịnh Từ mang thai, Chung Tử Đơn khi ấy đang tham gia bộ phim Tinh Võ Môn cùng Vạn Ỷ Văn đã phải lòng nàng diễn viên này. Bất chấp việc đã có gia đình, ông vẫn theo đuổi Vạn Ỷ Văn và thậm chí còn ly hôn với Lương Tịnh Từ để đến với Vạn Ỷ Văn. Ông với Vạn Ỷ Văn đã đính hôn, nhưng rồi chuyện tình này cũng tan vỡ vì nhiều lý do.

Vì những điều này mà hình ảnh của Chung Tử Đơn trong mắt công chúng không được tốt đẹp.

Tiểu sử Chung Tử Đơn: Ngôi sao võ thuật đa tài của điện ảnh Trung Quốc 7
Chung Tử Đơn bên vợ Uông Thi Thi và các con

Trên đây là tiểu sử đầy đủ nhất của ngôi sao võ thuật Chung Tử Đơn. Hiện tại, tuy ít đóng phim nhưng anh vẫn hoạt động mạnh mẽ trong vai trò chỉ đạo sản xuất, đạo diễn và nhà sản xuất. Với lòng đam mê và nhiệt huyết của mình, anh vẫn tiếp tục có những cống hiến xuất sắc cho nền điện ảnh thế giới nói chung và dòng phim hành động võ thuật nói riêng. Có thể nói, anh là một ngôi sao đa tài của làng điện ảnh.

Để cập nhật những thông tin về Tiểu sử sao khác, hãy theo dõi những bài viết mới trên VOH Giải Trí nhé.

Nguồn ảnh: Internet