Tiểu sử Đồng Thanh Tâm: Giọng ca bolero hiếm hoi theo đuổi dòng nhạc Thiền

(VOH) - Không chỉ được khán giả yêu thích bởi giọng hát nhẹ nhàng, bay bổng, Đồng Thanh Tâm còn có khả năng sáng tác và thể hiện những ca khúc nhạc Phật vô cùng thành công.

Hành trình ca hát nhiều lần “đứt đoạn” nhưng Đồng Thanh Tâm vẫn quyết theo đuổi đến cùng

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Vĩnh Long trĩu nặng phù sa cùng những làn điệu dân ca ngọt ngào, nên ngay từ khi còn nhỏ Đồng Thanh Tâm đã có tình yêu rất lớn dành cho nghệ thuật. Khoảng thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường, anh tích cực tham gia các cuộc thi văn nghệ của trường và luôn đạt được những giải thưởng cao. Thậm chí, anh còn được xem là “cây” văn nghệ của địa phương bởi khả năng ca hát của mình. 

Đến năm 2005, Đồng Thanh Tâm được chú họ và nhạc sĩ Bảo Hưng dẫn đi diễn tại những tụ điểm sân khấu ngoài trời ở Sài Gòn và một số tỉnh thành khác. Thời gian này, anh học được rất nhiều từ kinh nghiệm đứng trên sân khấu đến việc giao lưu với khán giả sao cho tự nhiên. Tất cả đều trở thành “hành trang” vô cùng quý giá để anh có thể tự tin trình diễn trong những ngày tháng sau này. 

Tuy nhiên, thời gian đi diễn chưa được bao lâu thì Đồng Thanh Tâm phải tham gia Nghĩa vụ quân sự, thực hiện nhiệm vụ với đất nước. Tại Sư đoàn 330 quân khu 9, anh đã vừa rèn luyện các kỹ năng của một người lính, vừa tích cực tham gia biểu diễn văn nghệ phục vụ các chiến sĩ và người dân địa phương.

Tiểu sử Đồng Thanh Tâm: Giọng ca bolero hiếm hoi theo đuổi dòng nhạc Thiền 1
Đồng Thanh Tâm có cơ duyên đếm với âm nhạc từ khá sớm, nhưng dòng nhạc ban đầu anh theo đuổi là những ca khúc nhạc trẻ

Năm 2008, Đồng Thanh Tâm chính thức xuất ngũ. Anh trở về Sài Gòn và tiếp tục học chuyên sâu hơn về âm nhạc thông qua trung tâm Thanh nhạc Hoài Nam. Sau đó, anh tham gia cuộc thi tuyển ca sĩ triển vọng cho trung tâm và có cơ hội tham gia biểu diễn cho nhiều chương trình như: Âm Nhạc Online, Âm Vang Miền Đông, Những Dòng Sông Hò Hẹn,... cùng nhiều chương trình quay hình tại CLB Lan Anh, Đài truyền hình TPHCM cùng nhiều đài PTTH trong nước. 

Sau 5 năm miệt mài đi hát, Đồng Thanh Tâm quyết định thực hiện album đầu tay mang tên Bước Một Mình, ra mắt khán giả vào năm 2013. Trong đó, anh đã thể hiện 10 ca khúc nhạc trẻ độc quyền của các nhạc sĩ như Phúc Trường, Bảo Chinh, Quốc Cường, Nguyễn Hậu,... 

Tưởng chừng con đường ca hát sẽ ngày càng rộng mở, thế nhưng một biến cố ập đến đã buộc anh phải tạm rời xa ánh đèn sân khấu. Lui về ở ẩn suốt 3 năm, đến năm 2016, sự phát triển mạnh mẽ của dòng nhạc bolero đã thôi thúc Đồng Thanh Tâm quay trở lại với âm nhac. Đặc biệt lần này, anh quyết định theo đuổi dòng nhạc bolero trữ tình, dòng nhạc vốn là sở trường của mình thay cho phong cách nhạc trẻ trước đó. 

Tiểu sử Đồng Thanh Tâm: Giọng ca bolero hiếm hoi theo đuổi dòng nhạc Thiền 2
Anh từng có khoảng thời gian tạm dừng ca hát 3 năm vì những lý do riêng
Tiểu sử Đồng Thanh Tâm: Giọng ca bolero hiếm hoi theo đuổi dòng nhạc Thiền 2
Sau khi trở lại, Đồng Thanh Tâm quyết định chuyển hướng sang hát bolero trữ tình, dòng nhạc vốn là sở trường và phù hợp với giọng hát của mình hơn

Sự ra đời của những ca khúc nhạc Thiền và hành trình trở thành giọng ca được yêu thích ở hải ngoại

Để đánh dấu sự trở lại sau gần 3 năm vắng bóng, Đồng Thanh Tâm quyết định thực hiện một album với những ca khúc trữ tình bolero được phát hành vào giữa năm 2016. Chỉ sau vài tháng, album đã đạt được hàng triệu lượt xem, đây được xem là sự thành công ngoài mong đợi đối với một album nhạc trữ tình được ra mắt vào lúc bấy giờ. 

Sự thành công của album lần này đã đưa cái tên Đồng Thanh Tâm đến gần hơn với khán giả gần xa. Anh nhận được nhiều lời mời đi diễn tại các sân khấu ca nhạc trong nước hơn. Đặc biệt chỉ nửa năm sau đó, Đồng Thanh Tâm đã được bầu show Hải ngoại để mắt và mời anh sang Mỹ biểu diễn. Từ đây, anh bắt đầu bén duyên với thị trường âm nhạc hải ngoại, thường xuyên được các đài truyền hình Việt Nam tại Mỹ mời tham gia chương trình để gặp gỡ, trò chuyện với những người con xa xứ. 

Trong thời gian này, Đồng Thanh Tâm còn tự sáng tác nên nhiều ca khúc nhạc trữ tình như: Yêu Giận Hờn, Tình Đẹp Làng Quê, Đau Xót Lý Tình Quê, Mộng Tình Phai, Sắc Son Tình Đầu,... Ngoài ra, anh cũng tìm tòi và viết nên những ca khúc nhạc Phật giáo như: Mẹ Cha Là Phật, Phật Ơi Con Thành Tâm Sám Hối,... Những ca khúc này đều nhận được rất nhiều lời ngợi khen của khán giả khắp nơi, trở thành nguồn động lực rất lớn thôi thúc Đồng Thanh Tâm thực hiện riêng một album về Phật giáo.

Album được nam ca sĩ đầu tư chăm chút từ khâu chọn bài hát đến lúc thu âm và quay hình. Kết hợp cùng với giọng hát nhẹ nhàng, bay bổng của Đồng Thanh Tâm, album đã đạt được  hơn 10 triệu lượt xem trên Youtube - một bước thành công đột phá mà bất cứ ai cũng mơ ước. 

Album cũng đã giúp giọng ca gốc Vĩnh Long chiếm được rất nhiều cảm tình của khán giả yêu mến dòng nhạc Thiền, đưa anh trở thành giọng ca hát nhạc Phật giáo được yêu thích nhất tại hải ngoại. Nhờ đó mà Đồng Thanh Tâm cũng nhận được nhiều show diễn tại những chương trình liên quan đến Phật Giáo tại các tiểu bang của Hoa Kỳ hơn. 

Tiểu sử Đồng Thanh Tâm: Giọng ca bolero hiếm hoi theo đuổi dòng nhạc Thiền 4
 
Tiểu sử Đồng Thanh Tâm: Giọng ca bolero hiếm hoi theo đuổi dòng nhạc Thiền 5
Những album nhạc Phật của Đồng Thanh Tâm đều nhận được sự ủng hộ rất lớn từ khán giả

Luôn đặt khán giả lên trên hết khi làm nghệ thuật

Khi được hỏi về quan niệm khi hoạt động nghệ thuật của mình, Đồng Thanh Tâm cho biết anh luôn đặt khán giả, người hâm mộ của mình lên trên hết. Bởi người nghệ sĩ hoạt động không chỉ đơn thuần vì đam mê, mà còn vì những khán giả luôn ngày đêm ủng hộ các sản phẩm của mình. 

Anh cũng nhấn mạnh rằng người nghệ sĩ phải biết lắng nghe, đáp ứng và phục vụ những yêu cầu của khán giả. Phải có khán giả thì bản thân người nghệ sĩ mới có thể thăng hoa và thể hiện hết mình trên sân khấu. Có lẽ đây cũng chính là bí quyết giúp Đồng Thanh Tâm luôn nhận được nhiều cảm tình của khán giả, từng bước tạo dựng thành công trên con đường nghệ thuật. 

Tiểu sử Đồng Thanh Tâm: Giọng ca bolero hiếm hoi theo đuổi dòng nhạc Thiền 6
Đồng Thanh Tâm luôn đặt khán giả lên hàng đầu

Đồng Thanh Tâm là ai? 

  • Tên thật: Đồng Thanh Tâm
  • Ngày sinh: 16/06
  • Quê quán: Vĩnh Long

Bắt đầu sự nghiệp ca hát với những ca khúc nhạc trẻ nhưng Đồng Thanh Tâm chỉ thật sự tạo được dấu ấn với khán giả khi chuyển hướng sang dòng nhạc bolero trữ tình. Đặc biệt, anh cũng là một trong số ít những ca sĩ dám thử sức với dòng nhạc Thiền, Phật giáo để phục vụ khán giả và đạt được thành công ngoài mong đợi. Dù trải qua nhiều thăng trầm, biến cố trong sự nghiệp nhưng Đồng Thanh Tâm vẫn quyết tâm theo đuổi niềm đam mê đã gắn với mình từ thuở bé. Hiện tại, nam ca sĩ đang sống và làm việc chủ yếu tại hải ngoại.