Tiểu sử Dương Cường: Từ cậu bé có giấc mơ làm ca sĩ cho đến khi trở thành diễn viên Dương Cường

(VOH) - Sự nghiệp nghệ thuật thăng trầm khiến cho chàng diễn viên này suýt mấy lần từ bỏ ước mơ làm ca sĩ.

Dương Cường là ai?

  • Tên thật: Dương Trọng Cường
  • Ngày sinh: 21/11/1988
  • Quê quán: An Giang

Dương Cường tên đầy đủ là Dương Trọng Cường, sinh ngày 21 tháng 11 năm 1988 tại An Giang. Năm 2002, anh bắt đầu xa quê và lên Sài Gòn thử sức với rất nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau từ ca hát cho đến đóng các vai nhỏ trong MV ca nhạc, phim ảnh...

Đi hát nhạc trữ tình từ năm 16 tuổi, Dương Cường đã khởi đầu với nghệ danh Dương Triệu Cơ. Thời đó, anh thường diễn trong những chương trình văn nghệ mang ý nghĩa thiện nguyện phục vụ những đối tượng khán giả đặc biệt như: Người già neo đơn, tàn tật; trẻ em mồ côi; học viên các trung tâm cai nghiện ma túy… Thỉnh thoảng Dương Cường tham gia diễn kịch, vở kịch Vườn Cây Của Ba thời đó anh được diễn chung với NS Kim Ngọc. Khán giả đã dành cho Dương Cường nhiều thiện cảm, dù chỉ là một vai kịch nhỏ, nhưng đã cho thấy tiềm năng của chàng diễn viên trẻ muốn vươn tới khát vọng làm nghề một cách nghiêm túc.

Tiểu sử Dương Cường: Từ giấc mơ làm ca sĩ cho đến khi thành danh với tên diễn viên Dương Cường 1
Dương Cường bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật với ước mơ trở thành ca sĩ.

Khởi nghiệp với việc làm diễn viên lồng tiếng và diễn viên kịch nói

Tuy đam mê với nghề nhưng lại chưa có đủ nền tảng vững chắc nên năm 2009, Dương Cường quyết định thi vào trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM. Anh được điểm cao nhất trong đợt tuyển sinh.sau ba năm học tập dưới sự dẫn dắt của nhiều người thầy tận tâm với nghề, đặc biệt là đạo diễn Chánh Trực (Phó giám đốc Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP HCM), Dương Cường đã từng bước đi đến ước mơ. Đến năm 2012, Dương Cường tốt nghiệp, ôm nhiều hoài bão và rất lạc quan về tương lai phía trước.

Tuy nhiên, đối với một chàng trai quê lên Sài Gòn đi học rồi tốt và bắt đầu tập tành gầy dựng sự nghiệp, trong tay không có gì ngoài hoài bão to lớn. Không mối quan hệ, không bệ đỡ, một thân một mình nơi đất khách. Có lẽ đây chính là giai đoạn chông chênh và vô định nhất trong cuộc đời của Dương Cường. Tình thế khó khăn, đứng trước nguy cơ thất nghiệp, Dương Cường quyết định học lồng tiếng phim và làm nghề lồng tiếng để có thể nuôi ước mơ còn dang dở.

Tiểu sử Dương Cường: Từ giấc mơ làm ca sĩ cho đến khi thành danh với tên diễn viên Dương Cường 2
Dương Cường quyết định học lồng tiếng phim để kiếm tiền nuôi ước mơ ca hát

Mãi đến năm 2015, cơ hội trở thành diễn viên mới đến với Dương Cường khi sân khấu kịch IDECAF tuyển diễn viên trẻ, anh may mắn là một trong số ít học viên được tuyển vào. Tỏa sáng trên sân khấu kịch nói nhưng Dương Cường lại lận đận trong sự nghiệp điện ảnh. Anh từng xuất hiện trong nhiều bộ phim như: Điệp Vụ Chân Dài, Siêu Trộm, Hotboy Nổi Loạn 1, Ngày Nảy Ngày Nay, Truy Sát... nhưng vẫn chưa thể ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Hầu hết đây là những vai nhỏ nhưng Dương Cường vẫn luôn phấn đấu và hy vọng ngày nào đó sẽ đảm nhiệm những vai diễn có nhiều đất diễn hơn.

Tiểu sử Dương Cường: Từ giấc mơ làm ca sĩ cho đến khi thành danh với tên diễn viên Dương Cường 3
Dương Cường đã từng bước khẳng định vị thế của một diễn viên có triển vọng.

Một trong những tác phẩm đầu tiên Dương Cường tham gia phải kể đến vở kịch Cầu Vồng Khuyết của đạo diễn Kim Khánh, sau đó đến vở Người Mua Hạnh Phúc trên sân khấu IDECAF. Dương Cường đã từng bước khắc phục được những nhược điểm về đài từ, phong cách diễn. Nỗ lực tập thể hình giữ vóc dáng và khắc phục những hạn chế của một diễn viên chưa có nhiều trải nghiệm từ sân khấu chuyên nghiệp, anh từng bước  chạm tay đến vai diễn lớn của sự nghiệp còn non trẻ.

Tiểu sử Dương Cường: Từ giấc mơ làm ca sĩ cho đến khi thành danh với tên diễn viên Dương Cường 4
Dương Cường còn từng được gọi là Lục Vân Tiên trong một thời gian dài vì vai diễn cùng tên trong vở Tiên Nga của NSƯT Thành Lộc.

Ghi dấu với Cười Xuyên Việt và Người Nghệ Sĩ Đa Tài

Năm 2016, Dương Cường tạo dấu ấn với công chúng khi tham gia Cười xuyên Việt cùng các thành viên hội Tiếu Lâm và đặc biệt để lại ấn tượng nhờ vẻ ngoài "soái ca" và khả năng diễn xuất tuyệt vời. 

Năm 2018, anh giành quán quân Người nghệ sĩ đa tài nhưng cũng để lại nhiều tranh cãi vì trong chương trình vẫn còn không ít thí sinh khác xuất sắc không kém, lại còn sở hữu lượng fan hâm mộ đông đảo như Cao Xuân Tài, Akira Phan, Kim Anh. Cho nên khi ấy, Dương Cường đã phải nhận về nhiều phản hồi không mấy tích cực từ phía khán giả vì họ cho rằng anh đăng quang không thuyết phục.

Tiểu sử Dương Cường: Từ giấc mơ làm ca sĩ cho đến khi thành danh với tên diễn viên Dương Cường 5
Dương Cường giành được giải quán quân chương trình Nghệ Sĩ Đa Tài

Đứng trước nghi án mua giải, Dương Cường đã thẳng thắn đáp trả: "Thực tế Dương Cường không phải là thí sinh xuất sắc nhất, nhìn lại hành trình của mình cũng có những lần thể hiện chưa tốt và khiến ban giám khảo chưa hài lòng. Nhưng Dương Cường đã nỗ lực qua từng đêm thi, dần hoàn thiện từng tiết mục và không ngại đổi mới hình ảnh. Có lúc trở thành đứa con bất hiếu, lúc lại thành người đàn ông nghèo đau khổ vì tình, lúc lại giả gái trong đám cưới người yêu cũ, rồi cuối cùng trở thành vị tướng trong tiết mục đêm chung kết. Nếu ai theo dõi đủ 13 đêm thi Người nghệ sĩ đa tài sẽ thấy Dương Cường xứng đáng. Có thể trong Top 4, Dương Cường không phải thí sinh nổi bật nhất nhưng mình biết tỏa sáng đúng lúc. Đến đêm thi cuối cùng, mình mang đến một màn trình diễn được đầu tư lớn về nội dung, khách mời, diễn viên quần chúng, thậm chí hát cải lương, thể loại mà Dương Cường chưa từng thử qua. Biết tỏa sáng đúng lúc chính là công thức làm nên chiến thắng của Dương Cường".

Tiểu sử Dương Cường: Từ giấc mơ làm ca sĩ cho đến khi thành danh với tên diễn viên Dương Cường 6
Dương Cường thừa nhận mình không phải người tỏa sáng nhất nhưng với những gì anh đã làm, giải quán quân xứng đáng dành cho anh. Khi đó, nam diễn viên quyết định tham gia với sở đoản là ca hát.

Tạo dấu ấn trong Cười xuyên Việt 2016 với tiết mục Bến Thượng Hải, Dương Cường vẫn chưa là gương mặt thân quen với đại đa số công chúng khi rời sân chơi này. Nói về điều này, nam diễn viên cho biết: "Nếu Dương Cường muốn dùng chiêu trò để nổi tiếng thì đã dùng từ lâu rồi chứ không phải đợi đến giờ mới “tung chiêu”. Đúng là trong showbiz, không nổi tiếng là một bất lợi, không được khán giả biết đến và quan tâm là một điều thiệt thòi nhưng không vì thế mà mình không thể làm nghề. Dương Cường vẫn hoạt động nghệ thuật, vẫn từng bước ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Đôi khi cũng có chút chạnh lòng nhưng Dương Cường tin rằng nếu cứ cố gắng làm nghề nghiêm túc thì sẽ có ngày mình được đáp lại. Nếu mình không có năng lực nhưng dùng chiêu trò để nổi tiếng thì sự nổi tiếng đó cũng sẽ sớm vỡ vụn".

Cuộc hôn nhân hạnh phúc bên cô giáo của chính mình

Bên cạnh những vai diễn ấn tượng trên sân khấu, anh còn được khán giả chú ý bởi cuộc hôn nhân cùng bà xã Thùy Trang. Cô là diễn viên lồng tiếng cho nhiều diễn viên như Thúy Diễm, Lê Phương, Lê Bê La… trên các bộ phim truyền hình quen thuộc.

Được biết, hai vợ chồng Dương Cường và Thùy Trang có duyên gặp gỡ và đến được với nhau là cũng nhờ chính nghề lồng tiếng này. Dương Cường kể lại rằng anh tham gia khóa học lồng tiếng và là học trò của người vợ hiện tại: “Hồi đó em học lồng tiếng thì có thầy dạy em. Thầy dạy nhiều quá nên chia ra cho Trang dạy, kiểu đàn chị chỉ dạy cho đàn em. Rồi mình cua Trang luôn”. Đồng thời, anh tiết lộ bản thân “phải lòng” bà xã không phải chỉ vì vẻ dịu dàng của cô mà còn vì giọng quá hay, quá đẹp. Sau 4 năm yêu nhau, hai nghệ sĩ quyết định về chung một nhà và có em bé ngay lập tức. Thùy Trang chia sẻ vì lớn tuổi hơn nên cô muốn có con sớm để khỏe cho cả mẹ cả con.

Tiểu sử Dương Cường: Từ giấc mơ làm ca sĩ cho đến khi thành danh với tên diễn viên Dương Cường 7
Bà xã Dương Cường thừa nhận bản thân từng ghen khi nam diễn viên có nhiều fan nữ

Thùy Trang cũng bật mí cô nhiều lần stress khi bắt đầu làm mẹ, chăm sóc chồng con trong khi ông xã lại được chú ý nhiều lúc tham gia Cười xuyên Việt. “Khoảng thời điểm mà anh Cường thi Cười xuyên Việt và được biết đến, rất nhiều bạn nữ kết bạn Facebook với anh. Ai nhắn anh cũng trả lời, nhắn tin cho con gái suốt ngày. Mình mới sinh nữa nên rất bực bội”, Thùy Trang cho biết. Cô nói thêm sau khi đã quen với sự nổi tiếng của chồng, cô thông cảm và ngồi nói chuyện cùng nhau để không còn khúc mắc hay ghen tuông. Còn Dương Cường hài hước cho biết vợ anh không ghen ngày một ngày hai, mà sẽ ghen suốt nguyên năm.

Tư nhận là người kiệm lời nhưng Dương Cường cũng đã dành rất nhiều lời ngọt ngào cho bà xã trong chương trình: “Cảm ơn bà xã đã ở phía sau lưng của anh giúp đỡ anh rất nhiều. Lo cho chồng con, giúp anh rất nhiều để anh yên tâm đi quay, đi diễn để mà kiếm tiền lo cho gia đình. Anh cũng xin lỗi em vì những lúc nóng tính, hay nạt nộ, cáu gắt nhưng mong em hiểu và thông cảm cho anh”. Không kiềm lòng được trước những tình cảm mà chồng dành cho mình, Thùy Trang rơm rớm nước mắt cảm ơn anh đã hiểu hơn về gia đình, chăm lo cho gia đình đầy đủ. Bản thân cô cũng thay đổi để gia đình được trọn vẹn và hạnh phúc hơn.