Tiểu sử ca sĩ Hà Vân: Từ cô giáo trên bục giảng đến giọng ca bolero được yêu thích trên sân khấu

(VOH) - Vốn xuất thân là một cô giáo dạy nhạc, Hà Vân đã có bước rẽ hướng vô cùng táo bạo khi đặt chân lên sân khấu, bắt đầu hành trình chinh phục trái tim khán giả.

Hà Vân - Con đường từ giảng đường ra đến sân khấu

Hà Vân sinh ra trong một gia đình gốc Thanh Hóa, sau đó di cư vào Đồng Nai để làm kinh tế mới và gắn bó với nơi này cho đến hiện tại. Mặc dù bình thường, Hà Vân vẫn nói giọng Bắc như mọi người trong gia đình, nhưng khi cất giọng, cô lại hát bằng giọng miền Nam rất ngọt. Điều này khiến bản thân Hà Vân vẫn không thể lý giải nổi, nên cô luôn xem đây là giọng hát mà mình đã may mắn được ông trời ban tặng.

Mặc dù các thành viên trong gia đình không ai theo nghệ thuật, nhưng tình yêu dành cho ca hát đã hình thành trong lòng Hà Vân ngay từ những ngày cô còn rất nhỏ. Ngày ấy, cô vẫn thường mắc võng sau hè, ngân nga theo từng câu hát của cô Hương Lan, và nghĩ về một ngày được đứng trên sân khấu, cất cao tiếng hát của mình. 

Tiểu sử ca sĩ Hà Vân: Từ cô giáo trên bục giảng đến giọng ca bolero được yêu thích trên sân khấu 1
Hà Vân là giọng ca bolero được khán giả vô cùng yêu mến
Tiểu sử ca sĩ Hà Vân: Từ cô giáo trên bục giảng đến giọng ca bolero được yêu thích trên sân khấu 2
Ngay từ khi còn bé, cô đã có niềm đam mê rất lớn với những làn điệu bolero trữ tình

Biết con gái mê hát, bố mẹ Hà Vân ra sức phản đối kịch liệt vì sợ con gái sẽ cực khổ, muốn cô theo nghề giáo viên để có cuộc sống ổn định, an nhàn hơn. Theo lời gia đình, Hà Vân đành gác lại ước mơ của mình để thi vào trường Cao đẳng Sư phạm Đồng Nai, chuyên ngành âm nhạc. Sau khi ra trường, cô trở thành giáo viên dạy nhạc ở một trường cấp II tại Đồng Nai.

Đến năm 2012, khi tình yêu dành cho âm nhạc chẳng thể nào nguôi ngoai, Hà Vân quyết định đánh liều, một mình lên Sài Gòn để theo đuổi niềm đam mê của mình. Thời gian này, cô tích cực tham gia các chương trình thực tế như Người Bí Ẩn, X-Factor.  

Trong chương trình Người Bí Ẩn, Hà Vân đã thể hiện ca khúc Em Về Miệt Thứ và nhận được nhiều lời khen ngợi từ giám khảo Hoài Linh. Ngoài ra, trong chương trình X-Factor (Nhân Tố Bí Ẩn), Hà Vân đã thể hiện xuất sắc và trở thành thành viên trong đội của Đàm Vĩnh Hưng. Đây cũng là cơ duyên dẫn đến màn hợp tác giữa cô và Mr. Đàm trong một số sản phẩm âm nhạc sau này,

Tiểu sử ca sĩ Hà Vân: Từ cô giáo trên bục giảng đến giọng ca bolero được yêu thích trên sân khấu 3
Từ bỏ sự nghiệp giảng dạy, Hà Vân lặn lội vào Sài Gòn theo đuổi niềm đam mê ca hát

Sau khi tạo được tiếng vang và dần được khán giả biết đến, Hà Vân bắt đầu đi hát tại các phòng trà, rồi đến gần hơn với khán giả tại các sân khấu ca nhạc lớn nhỏ trên khắp mọi miền đất nước. Thời gian đầu khi mới đi hát, Hà Vân không tránh khỏi cảm giác hồi hộp, thiếu tự tin và dễ bị chi phối bởi nhiều thứ xung quanh. 

Nhưng sau quá trình rèn luyện chăm chỉ, Hà Vân đã dần tự tin hơn khi đứng trước khán giả. Đặc biệt, cô vẫn không làm mất đi cái chất mộc mạc, thân thương trong cách nhả chữ, luyến láy, khiến những ai đã lỡ nghe qua một lần là sẽ khó lòng quên được tiếng hát Hà Vân. 

Tiểu sử ca sĩ Hà Vân: Từ cô giáo trên bục giảng đến giọng ca bolero được yêu thích trên sân khấu 4
Sau nhiều nỗ lực, cố gắng, cuối cùng Hà Vân cũng có thể sống với Đam Mê của mình

Hà Vân và tình yêu mãnh liệt dành cho dòng nhạc bolero trữ tình

Trong khi nhiều người chọn dòng nhạc trẻ sôi động để theo đuổi thì Hà Vân lại có hướng đi rất khác khi vẫn trung thành với những ca khúc bolero trữ tình. Có thể nhiều người sẽ cho rằng Hà Vân không chịu đổi mới, cứ mãi trung thành với một dòng nhạc mà không thay đổi mình. Nhưng biết làm sao khi tình yêu danh cho bolero từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong ký ức của Hà Vân, khiến cô có muốn bỏ cũng không thể nào bỏ được. 

Nữ ca sĩ chia sẻ: “Mỗi câu hát đều như một lời tự sự nên người hát cũng phải thật sâu lắng, hát như tâm sự chính nỗi lòng mình. Bản thân tôi là người trầm tính, đa sầu đa cảm và sống giản dị.

Điều Vân muốn giữ nhất khi hát nhạc xưa, nhạc bolero đó là tinh thần, tình cảm của ca khúc. Vân thấy hơi "ngược" và tự mình thấy không thể hát bolero với những bản phối xập xình của sàn nhảy, vũ trường hay những bản phối EDM sôi sục của quán bar, sân vận động.”

Quả thật, với chất giọng ngọt ngào cùng phong thái trình diễn nhẹ nhàng, nền nã của mình, Hà Vân đã để lại rất nhiều dấu ấn trong lòng khán giả. Cũng chính nhờ dòng nhạc trữ tình mà Hà Vân đã tìm cho mình được nét riêng, không bị trộn lẫn với nhiều cái tên khác. 

Cũng vì theo đuổi dòng nhạc trữ tình, bolero nên Hà Vân luôn gắn liền với những bộ áo dài nền nã thay vì những bộ đầm hay váy duyên dáng như những nữ ca sĩ khác. Cô cho rằng những bộ áo dài nhẹ nhàng sẽ phù hợp hơn với phong cách trình diễn, đồng thời giúp cô che bớt các khuyết điểm, để bản thân cảm thấy duyên dáng, tự tin hơn mỗi khi bước lên sân khấu. 

Tiểu sử ca sĩ Hà Vân: Từ cô giáo trên bục giảng đến giọng ca bolero được yêu thích trên sân khấu 5
 
Tiểu sử ca sĩ Hà Vân: Từ cô giáo trên bục giảng đến giọng ca bolero được yêu thích trên sân khấu 6
 
Tiểu sử ca sĩ Hà Vân: Từ cô giáo trên bục giảng đến giọng ca bolero được yêu thích trên sân khấu 7
Hình ảnh Hà Vân gắn liền với những bộ áo dài đã trở nên quen thuộc với khán giả

Những ca khúc nổi bật của Hà Vân

Sau gần 10 năm đi hát, Hà Vân đã sở hữu trong tay rất nhiều ca khúc chất lượng và nhận được sự yêu thương của khán giả. Ở mỗi sản phẩm, nữ ca sĩ luôn dành nhiều thời gian, tâm huyết để đầu tư sao cho thật chỉn chu nhất có thể. Trong đó, album Tiếng Hát Hà Vân 2 được ra mắt vào năm 2017 đã tạo được tiếng vang rất lớn nhờ sự độc đáo và đầu tư cẩn thận của Hà Vân. 

Được biết, album này được cô ấp ủ thực hiện trong suốt 3 năm liền mới có thể hoàn thành và gửi đến người hâm mộ. Theo đó, album được Hà Vân thực hiện theo định dạng xưa gồm băng cassette và đĩa CD. Bên cạnh đó, phần hình ảnh, cách trình bày bìa đĩa đế hòa âm - phối khi, ghi âm cũng y hệt phong cách Sài Gòn xưa nên càng trở nên độc đáo, ấn tượng.

Theo đó, album mở đầu bằng bài Nắng Chiều - ca khúc được xem là bài bolero đầu tiên của tân nhạc Việt. Tiếp đến là những bản bolero kinh điển của thời vàng son thập niên 60 như: Nỗi Buồn Gác Trọ, Hoa Nở Về Đêm, Hai Vì Sao Lạc, Phận Tơ Tằm, Xóm Đêm… Và khép lại với những bản nhạc đầu và giữa thập niên 70 như: Biển Tình, Qua Cơn Mê.

Ngoài ra, tên tuổi của Hà Vân cũng gắn liền với nhiều ca khúc khác như: Con Đường Xưa Em Đi, Xin Trả Tôi Về, Em Về Với Người, Cõi Nhớ, Hồn Quê, Nhớ Mùa Hạ Cuối,....

Tiểu sử ca sĩ Hà Vân: Từ cô giáo trên bục giảng đến giọng ca bolero được yêu thích trên sân khấu 8
Album Tiếng Hát Hà Vân 2 được nữ ca sĩ đầu tư vô cùng kỹ lưỡng

Hà Vân là ai?

  • Tên thật: Phạm Thị Hồng Vân
  • Ngày sinh: 19/07/1985
  • Quê quán: Thanh Hóa

Tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm Đồng Nai và theo nghiệp giảng dạy, thế nhưng tình yêu dành cho ca hát vẫn luôn thôi thúc cô không được từ bỏ đam mê của mình. Với quyết tâm và những nỗ lực không ngừng, giờ đây Hà Vân đã có thể tự tin đứng trên sân khấu, cất cao tiếng hát của mình để gửi đến khán giả ở khắp mọi nơi.