Tiểu sử Dương Hồng Loan: Tìm hiểu tất tần tật về 'Nữ hoàng Bolero' của làng nhạc Việt

(VOH) - Bất ngờ nổi tiếng nhưng Dương Hồng Loan không phải là một đóa hoa 'sớm nở vội tàn'. Sau hơn 10 năm ca hát, cô vẫn giữ được phong độ ổn định cùng tình yêu của khán giả cả trong lẫn ngoài nước.

1. Đam mê ca hát và hành trình theo đuổi ước mơ của Dương Hồng Loan

Từ khi còn nhỏ, Dương Hồng Loan đã sớm bộc lộ niềm đam mê ca hát nhưng vẫn chưa xác định được hướng đi cho bản thân mình. Sau này khi lớn lên, cô chọn theo học ngành Công nghệ thông tin vì muốn có một cuộc sống ổn định. Vì là một cô gái tỉnh lẻ lên Sài Gòn học tập, Dương Hồng Loan phải tìm cách xoay sở tại nơi xứ người. Với lợi thế về giọng hát, Dương Hồng Loan bắt đầu xin đi diễn tại các quán ăn, làng nướng. Mặc dù chỉ nhận được cát xê ít ỏi nhưng Dương Hồng Loan lại xem đây là cơ hội để biểu diễn và trau dồi kỹ năng.

Tiểu sử Dương Hồng Loan: Tìm hiểu tất tần tật về 'Nữ hoàng Bolero' của làng nhạc Việt 1
 

Sau một thời gian, Dương Hồng Loan nhận được nhiều tình cảm của các anh chị, họ giới thiệu cô đi hát đám cưới. Cũng từ đây, nữ ca sĩ bắt đầu nhận thức rõ rệt và định hình được con đường ca hát cho chính mình.

"Khi đi hát ở quán ăn, làng nướng hơn một năm, tôi có quen với mấy anh, chị biên tập ở đó, họ giới thiệu cho các show hát đám cưới. Ban đầu cát xê là 30 nghìn đồng rồi lên 50 nghìn đồng cho một show. Từ khi có show đám cưới cố định, tôi không hát ở quán ăn nữa mà đi học thanh nhạc, nhờ vậy mà tôi biết thêm về kỹ thuật lấy hơi, nhận biết hát sai lỗi chính tả chỗ nào… không như ngày trước chỉ hát theo bản năng", Dương Hồng Loan chia sẻ.

2. Dương Hồng Loan từng nhận cát xê ít ỏi, tự tìm đường quảng bá sản phẩm

Sau đi hát, Dương Hồng Loan tích góp được một số tiền và mua cho bản thân một chiếc xe để trở thành bạn đồng hành trên mọi nẻo đường. Cô chạy đi nhiều nơi để xin biểu diễn, có những nơi đồng ý nhưng Dương Hồng Loan phải đợi thật lâu, có những nơi tính cát xê bằng 70% số tiền mà khán giả tặng kèm hoa. Bên cạnh đó cũng có nơi chẳng hoan hỷ đón chào, thế là cô phải lủi thủi ra về. 

"Tôi hát nhưng không được lương, mà sẽ được nhận những cành hoa từ khách, có tiền được đặt trong đó. Tôi sẽ nhận 70%, còn quán sẽ nhận 30%. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng cho hát. Mỗi đêm, tôi hát ở 4, 5 điểm. Năm 2005, những anh đánh đàn bắt đầu mời tôi đi hát đám cưới. Tôi bắt đầu được nhận lương, từ 30.000 đến 50.000 đồng cho một show", Dương Hồng Loan bộc bạch.

Mặc dù cuộc sống có chút khó khăn nhưng Dương Hồng Loan vẫn luôn quan niệm rằng cô phải đi lên bằng chính thực lực của bản thân. Dương Hồng Loan cũng không nhận sự giúp đỡ của ai về mặt tài chính và từng tiết lộ rằng bản thân chỉ biết đi hát rồi về. Sau thời gian nỗ lực, Dương Hồng Loan cũng được mọi người chú ý đến. May mắn đã bắt đầu mỉm cười với cô khi cô được các đài truyền hình ở địa phương mời thu âm, ghi hình. Thế là đến năm 2007, Dương Hồng Loan chính thức bước chân vào con đường ca hát chuyên nghiệp.

Tiểu sử Dương Hồng Loan: Tìm hiểu tất tần tật về 'Nữ hoàng Bolero' của làng nhạc Việt 2
 

Dương Hồng Loan sở hữu chất giọng ngọt ngào, trong trẻo cùng với hình ảnh mộc mạc, trữ tình đặc trưng, thế nên ban đầu đã chọn theo đuổi dòng nhạc mang âm hưởng dân ca. Tuy nhiên khoảng 4,5 năm sau, khi được mẹ gợi ý hát thử một ca khúc Bolero, Dương Ánh Loan đã nhận ra đây mới thực sự là "chân lý" của đời mình. Trong thời gian đi diễn, cô cũng hát xen kẽ giữa hai dòng nhạc nhưng đối với cô Bolero vẫn luôn chảy trong máu mình.

Thời gian đầu khi theo con đường ca hát chuyên nghiệp, Dương Hồng Loan phải tự bỏ công ra để thực hiện các sản phẩm âm nhạc của mình. Nữ ca sĩ 8x cho biết mình đã tự làm MV, mày mò tự tạo tài khoản trên các trang nhạc trực tuyến để đăng tải ca khúc của mình lên. Cuối cùng, Dương Hồng Loan cũng thu được quả ngọt khi sản phẩm của cô liên tục xuất hiện trên trang chủ và nhận được một lượt nghe đáng kể từ khán giả.

Đối với Dương Hồng Loan thì Bolero được xem là "duyên phận", bởi duyên vì đã đến và phận vì đã cùng gắn bó. Đồng thời, trong showbiz nhiều cạnh tranh thì sự nổi tiếng nhanh vội khiến cho Dương Hồng Loan vừa cảm thấy may mắn, hạnh phúc nhưng điều này cũng tạo nên áp lực với cô. Dương Hồng Loan cho biết cô phải cố gắng nỗ lực từng ngày để đáp lại tình cảm của mọi người dành cho mình.

3. Dương Hồng Loan - "Nữ hoàng Bolero" sau những cố gắng không ngừng nghỉ

Có lẽ Dương Hồng Loan cũng không ngờ rằng bản thân mình lại bất ngờ nổi tiếng và phủ sóng rộng rãi như thế. Cô trở thành gương mặt quen thuộc tại các hội chợ thương mại hay biểu diễn cho các nhãn hàng. Dương Hồng Loan cảm thấy đây là may mắn của mình và công sức mà cô bỏ ra bấy lâu nay cũng được đền đáp xứng đáng.

"Tôi nhận được khá nhiều show như thế, kín lịch cả tháng. Hát lần đầu, được bầu show gọi tiếp lần thứ hai, lần thứ ba... tôi không dám tự hào về năng lực của bản thân, chỉ thầm mãn nguyện là sự cố gắng đã được đền đáp xứng đáng. Tôi may mắn bởi so với nhiều đồng nghiệp tôi không quá nổi bật trên mặt báo nhưng lại được show đều đặn, liên tục", Dương Hồng Loan từng tâm sự.

Không chỉ trở thành ca sĩ đắt show trong nước, Dương Hồng Loan còn được mời đi diễn ở nước ngoài. Được biết, Dương Hồng Loan đã từng đi lưu diễn ở 20 nước khắp châu Âu và Mỹ. Từng đi diễn với mức cát xê ít ỏi, Dương Hồng Loan sau khi thành công đã có thể nhận được số tiền lớn. Thậm chí, Dương Hồng Loan vừa chăm lo cho cuộc sống của bản thân vừa phụ giúp được cho gia đình ở quê nhà.

Tiểu sử Dương Hồng Loan: Tìm hiểu tất tần tật về 'Nữ hoàng Bolero' của làng nhạc Việt 3
 

Vào tháng 10/2018, Dương Hồng Loan đã thực hiện minishow cho riêng mình. Đồng thời, Dương Hồng Loan đã có mặt trong Top 3 đề cử Mai vàng 2017 cùng với Phi Nhung và Hà Vân trong hạng mục Nữ ca sĩ hát nhạc dân ca.

Dù đã thành công nhưng Dương Hồng Loan vẫn giữ cho mình cái chất giản dị, mộc mạc của một người phụ nữ miền Tây. Nhờ vậy mà Dương Hồng Loan luôn duy trì được mức độ nổi tiếng và tình cảm của người hâm mộ trong suốt hơn 10 năm hoạt động.

4. Sản phẩm âm nhạc của Dương Hồng Loan

Từ một ca sĩ chuyên đi hát ở làng nướng, cái tên Dương Hồng Loan bắt đầu phủ sóng rộng khắp lúc nào không hay. Sau khi chính thức theo con đường ca hát chuyên nghiệp, Dương Hồng Loan đã cho ra mắt các album nhạc trữ tình và được đông đảo khán giả đón nhận. Bên cạnh đó, Dương Hồng Loan còn được các đài Phát thanh - Truyền hình mời tham gia biểu diễn tại các chương trình lớn.

Tiểu sử Dương Hồng Loan: Tìm hiểu tất tần tật về 'Nữ hoàng Bolero' của làng nhạc Việt 4
 

Giữa showbiz lắm thị phi Dương Hồng Loan vẫn nghiêm túc làm nghề và đều đặn cho ra mắt sản phẩm mới. Sự yêu mến mà khán giả dành cho Dương Hồng Loan không chỉ được thể hiện trên sân khấu mà còn được chứng minh qua số lượt xem trên Youtube. Với những sản phẩm được đầu tư chỉn chu, Dương Hồng Loan đã thu về hàng triệu, hàng chục triệu view. Bên cạnh những ca khúc solo, Dương Hồng Loan còn từng biểu diễn chung với nhiều nghệ sĩ khác trong Vbiz như Chế Linh, Trường Vũ, Dương Ngọc Thái, Lưu Chí Vỹ, Quốc Đại...

4.1 Một số ca khúc của Dương Hồng Loan

  • Áo Mới Cà Mau
  • Lỡ Thương Nhau Rồi
  • Mưa Chiều Miền Trung
  • Sao Út Nỡ Vội Lấy Chồng
  • Anh Đã Thay Lòng
  • Quê Hương Ba Miền
  • Bội Bạc
  • Phải Lòng Cô Gái Bến Tre
  • Lý Chim Xanh

4.2 Một số album của Dương Hồng Loan

  • Hoa tím lục bình
  • Hỏi Nàng Xuân
  • Một Lần Thôi
  • Tình Yêu Trả Lại Trăng Sao
  •  Ơn Cha Nghĩa Mẹ
  •  Tìm Chồng
  • Thương Em Anh Giấu Trong Lòng
  • Yêu Cái Mặn Mà
  • Gửi Vào Kỷ Niệm

5. Đời tư của ca sĩ Dương Hồng Loan

Bên cạnh giọng hát ngọt ngào, trữ tình làm bao người say đắm, Dương Hồng Loan còn được nhiều người ngưỡng mộ bởi cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Được biết, Dương Hồng Loan và ông xã kết hôn vào năm 2006 sau 10 năm bên nhau. Cả hai quen nhau khi Dương Hồng Loan học cấp ba còn chồng cô lúc ấy đã học đại học ở Sài Gòn. Mẹ của Dương Hồng Loan cho phép cô và chồng hiện tại quan nhau vì thấy tính cách anh hiền lành. Từ những ngày Dương Hồng Loan chân ướt chân ráo lên Sài Gòn, chồng cô là người đưa đón, chăm sóc cô kể cả đi học và đi hát. Nói về chồng mình, Dương Hồng Loan tự hào nói: "Anh là mối tình duy nhất của đời tôi".

Tiểu sử Dương Hồng Loan: Tìm hiểu tất tần tật về 'Nữ hoàng Bolero' của làng nhạc Việt 5
 

Sở hữu mối tình đẹp như mơ, Dương Hồng Loan từng tiết lộ khi đi hát được nhiều người yêu mến và có ý tiếng tới xa hơn với mình nhưng cô chỉ đáp lại rằng mình "đã có chồng". Đồng thời, dù làm việc trong môi trường phức tạp nhưng Dương Hồng Loan lại may mắn khi nhận được sự thấu hiểu từ một nửa còn lại. Có lẽ chính vì sự hiểu nhau mà cả hai đã có thể gắn bó một thời gian lâu dài như thế. 

Dương Hồng Loan còn từng thổ lộ: "Thành công đến mấy mà không có gia đình chắc giờ tôi vẫn lông bông". Dương Hồng Loan có thể mang một hình ảnh hào nhoáng trên sân khấu, nhưng khi trở về nhà, cô lại là một người phụ nữ gia đình mang nét chân phương, mộc mạc. Đối với Dương Hồng Loan, hạnh phúc không nằm ở tiền bạc, danh vọng mà chỉ đơn giản là một chốn đi về bình yên cùng với chồng và con.

Tiểu sử Dương Hồng Loan

Tên: Dương Hồng Loan
Nghệ danh: Dương Thị Hồng Loan
Ngày sinh: 24/2/1980
Nơi sinh: Đồng Tháp
Facebook: Dương Hồng Loan

Dương Hồng Loan sinh ngày 24/2/1980 tại Đồng Tháp. Trước khi quyết định dấn thân vào con đường ca hát chuyên nghiệp, Dương Hồng Loan từng theo học ngành Công nghệ thông tin. Tuy nhiên, vì dòng máu trữ tình cứ chảy trong người cô nên cuối cùng Dương Hồng Loan quyết định gắn bó lâu dài với Bolero. Đây cũng là con đường giúp cô thành danh như ngày hôm nay. Hiện tại, Dương Hồng Loan không chỉ có sự nghiệp ổn định mà cuộc sống gia đình viên mãn cùng là điều mà nhiều người hâm mộ cảm thấy ngưỡng mộ ở cô.