Tiểu sử Lương Triều Vỹ - siêu sao điện ảnh châu Á vươn tầm thế giới

(VOH) - Lương Triều Vỹ được mệnh danh là siêu sao điện ảnh hàng đầu châu Á khi giữ kỷ lục với hơn 20 giải Ảnh Đế, một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong nền điện ảnh Trung Hoa.

Vào thập niên 80 – 90 tại xứ Cảng Thơm đã mở ra một thời kỳ huy hoàng của ngành điện ảnh và trở thành tâm điểm nghệ thuật của cả châu Á. Nơi đây đã sản sinh ra nhiều tài năng điện ảnh với khả năng diễn xuất hàng đầu, trong đó có nam tài tử Lương Triều Vỹ. Tài năng và thiên phú nổi bật của mình đã giúp ông trở thành siêu sao điện ảnh hàng đầu châu Á. Tài tử họ Lương còn được đạo diễn nổi tiếng Lý An nhận định là một trong những diễn viên có lối diễn xuất hay nhất thế giới.

Lương Triều Vỹ 1
Lương Triều Vỹ là diễn viên gạo cội của nền điện ảnh Hồng Kông

Tiểu sử Lương Triều Vỹ

  • Tên khai sinh: Lương Triều Vỹ
  • Tên khác: Tony
  • Sinh nhật: 27 tháng 6 năm 1962
  • Cung hoàng đạo: Cự giải
  • Nhóm máu: A
  • Quê quán: Hồng Kông, Trung Quốc
  • Bậc học: Tốt nghiệp khóa đào tạo diễn xuất TVB Hồng Kông
  • Chiều cao: 174 cm
  • Năm hoạt động: 1982 – nay
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, ca sĩ
  • Gia đình: Vợ là Lưu Gia Linh
Lương Triều Vỹ 2
Lương Triều Vỹ thời trẻ có nhan sắc khiến hàng triệu fan nữ say đắm

Sự nghiệp đỉnh cao của nam tài tử Lương Triều Vỹ

Bắt đầu sự nghiệp từ phim truyền hình (1982 – 1988)

Lương Triều Vỹ có tuổi thơ bất hạnh khi cha mẹ ly hôn vào năm anh 10 tuổi, đây cũng là nguyên nhân hình thành nên tính cách trầm lặng, ít nói của anh. 15 tuổi anh phải bỏ học, tự bươn chải vào đời và phải làm rất nhiều công việc để kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Năm 19 tuổi khi đang có công việc ổn định là làm nhân viên bán hàng thì anh bị cậu bạn thân lôi kéo đi theo học lớp diễn xuất. Trước sự rủ rê của bạn, anh đã bất chấp sự phản đối của mẹ và quyết định trở thành diễn viên. Chính nhờ quyết định đúng đắn này mà màn ảnh xứ Cảng Thơm xuất hiện hai ngôi sao lớn là vua hài Châu Tinh Trì và nam tài tử Lương Triều Vỹ.

Lương Triều Vỹ 3
Lương Triều Vỹ đã bất chấp sự phản đối của mẹ để theo nghề diễn xuất

Năm 1982 tài tử họ Lương theo học tại khóa 11 lớp đào tạo diễn xuất TVB. Tại đây anh bắt đầu phát huy thiên phú diễn xuất của mình. Chỉ sau một năm anh cùng bốn người khác đã được ông chủ nhà đài đặt cho danh hiệu là Ngũ hổ tướng. Vai diễn Vi Tiểu Bảo trong bộ phim truyền hình Lộc Đỉnh Ký được phát hành vào năm anh 22 tuổi đã giúp tên tuổi nam diễn viên nổi tiếng nhanh chóng.

Sau đó, anh liên tiếp xuất hiện trong nhiều bộ phim nổi tiếng như Tân Trát Sư Huynh Tục Tập, Ỷ Thiên Đồ Long Ký, Song Hùng Kỳ Hiệp, Hiệp Khách Hành, Nhân Dân Anh Hùng,… Những bộ phim này nhanh chóng thành công và mang về cho Lương Triều Vỹ giải thưởng đầu tiên vào năm 1987 với vai diễn trong Nhân Dân Anh Hùng. Sau bảy năm gắn bó cùng TVB, Lương Triều Vỹ đã quyết định chuyển mình và lấn sân sang phim điện ảnh.

Lương Triều Vỹ 4
Sau bảy năm gắn bó cùng TVB, Lương Triều Vỹ đã quyết định chuyển mình và lấn sân sang phim điện ảnh

Tiến tới phát triển thông qua màn ảnh rộng (1989 – 1999)

Giai đoạn đầu bước chân lên màn ảnh rộng, diễn viên họ Lương gặp không ít khó khăn vì có lúc bị coi là thuốc độc phòng vé. Đến khi góp mặt trong tác phẩm Bi Tình Thành Thị, anh đã khiến khán giả phải nhìn mình bằng ánh mắt khác với diễn xuất cực kỳ xuất sắc, truyền tải được hết nội tâm nhân vật cho người xem. Chính bộ phim này đã tạo cơ hội cho Lương Triều Vỹ vươn ra thế giới.

Thập niên 90 đánh dấu sự nghiệp vàng son của nam tài tử khi anh được hợp tác với đạo diễn nổi tiếng Vương Gia Vệ, một trong những tên tuổi lớn của dòng phim nghệ thuật. Anh được xuất hiện trong rất nhiều bộ phim nổi bật của Vương Gia Vệ như là A Phi Chính Truyện, Trùng Khánh Sâm Lâm, Đông Tà Tây Độc, Xuân Quang Xạ Tiết. Những bộ phim này đã càn quét vô số giải thưởng lớn và đều trở thành những bộ phim kinh điển của làng giải trí Hồng Kông.

Xem thêm: Top 15 phim hay của Lương Triều Vỹ - 'Ảnh đế Hồng Kông' hữu danh hữu thực

Lương Triều Vỹ đã tham gia rất nhiều vai diễn

Lương Triều Vỹ đã thử sức với rất nhiều vai diễn khác nhau

Năm 1992 anh cùng tài tử Châu Nhuận Phát đóng chính trong bộ phim Lạt Thủ Thần Thám. Bộ phim này đã được bình chọn là phim có cảnh đấu súng đẹp mắt nhất. Năm 1995 nam diễn viên đã hợp tác đạo diễn gốc Việt Trần Anh Hùng để góp mặt trong bộ phim Xích Lô. Bộ phim này sau đó đã nhận được giải Sư tử vàng cho phim hay nhất tại Liên hoan phim Venice lần thứ 52.

Trở thành ngôi sao hàng đầu châu Á (2000 – nay)

Bộ phim Tâm Trạng Khi Yêu được ra mắt năm 2000 đã mở ra thời kỳ hoàng kim chói lọi cho sự nghiệp của Lương Triều Vỹ. Bộ phim đã biến nam diễn viên thành người đầu tiên trong những diễn viên Hồng Kông được trao giải Nam diễn viên xuất sắc nhất của Liên hoan phim Cannes. Không những vậy, phim còn được chọn là phim điện ảnh vĩ đại thứ hai trong thế kỷ 21 và đơn vị bình chọn là BBC.

Từ đây tên tuổi Lương Triều Vỹ ngày càng vươn xa hơn cùng với đó con đường điện ảnh ngày càng rộng mở và thành công. Bộ phim Anh Hùng mà ông tham gia năm 2002 đã nhận được đề cử Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Giải Oscar lần thứ 75. Vai diễn nội gián trong Vô Nhân Đạo giúp diễn viên họ Lương trở thành tượng đài trong dòng phim cảnh sát. 

Lương Triều Vỹ đã cùng đạo diễn Vương Gia Vệ tạo nên sự thành công của bộ phim Căn phòng 2046. Đây là một bộ phim tâm lý tình cảm nhưng đi theo một hướng mới, bạn nữ diễn chính cùng ông là nữ minh tinh Chương Tử Di. Chính bộ phim này đã mang về 2 giải thưởng Ảnh Đế cho tài tử họ Lương. Năm 2006 Lương Triều Vỹ góp mặt trong bộ phim Thương Thành và cũng được giới chuyên môn đánh giá cao.

Lương Triều Vỹ 6
Hình ảnh của Lương Triều Vỹ trong bộ phim Thương Thành

Năm 2008, nam diễn viên đã có một thành tích đáng nể khi bộ phim Sắc, Giới anh đóng vừa thắng giải Sư tử vàng vừa có đến bảy giải lớn tại Giải Kim Mã. Thành công tiếp nối thành công khi anh lần lượt được tham gia nhiều bộ phim bom tấn như là Đại chiến Xích Bích (2009), Thính Phong Giả (2012), Nhất Đại Tông Sư (2013), Người Chèo Thuyền (2016), Truy Lùng Quái Yêu 2 (2018), Công Phá Châu Âu (2018),…

Năm 2021 Lương Triều Vỹ lần đầu tiên được mời tham gia phim Hollywood với vai diễn trong bộ Shang-Chi và huyền thoại Thập Nhẫn. Đây là bộ phim về siêu anh hùng gốc Á do Marvel Studios phát hành. Sau khi bộ phim ra mắt tài tử họ Lương đã nhận về cơn mưa lời khen cùng với đó là sự yêu thích và công nhận của khán giả phương Tây dành cho bộ phim này.

Lương Triều Vỹ 7
Lương Triều Vỹ đã góp mặt trong bộ phim Shang-Chi và huyền thoại Thập Nhẫn của Hollywood

Những giải thưởng làm nên tên tuổi của siêu sao điện ảnh hàng đầu châu Á

Cuộc đời của Lương Triều Vỹ gắn liền với sự nghiệp diễn xuất cùng với đó những giải thưởng cao quý, danh giá với nhiều thành tựu nổi bật. Những thành tích làm nên tên tuổi của nam tài tử có thể kể đến như là:

  • Là nam diễn viên Hồng Kông đầu tiên nhận được giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes
  • Là người đầu tiên và duy nhất nắm giữ nhiều giải Ảnh Đế nhất của cả hai giải thưởng là Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông và Giải Kim Mã
  • Là người duy nhất nắm giữ hơn 20 giải Ảnh Đế tại tất cả các giải thưởng điện ảnh trong nước và quốc tế
  • Là một trong 100 nhân vật điện ảnh kiệt xuất nhất lịch sử năm 2005
  • Là một trong 25 diễn viên châu Á vĩ đại nhất do CNN bình chọn vào năm 2010
  • Top 50 người đàn ông đẹp nhất thế giới do tạp chí People bình chọn
  • Nhận được Huân chương Văn học và Nghệ thuật do Tổng lãnh sự Pháp ở Hồng Kông và Ma Cao trao tặng vào năm 2015
  • Năm 2018 anh là diễn viên châu Á đầu tiên nhận Giải thưởng Chaplin
Lương Triều Vỹ 8
Lương Triều Vỹ đã đạt được rất nhiều giải thưởng điện ảnh trong sự nghiệp diễn xuất của mình

Đời tư của Lương Triều Vỹ

Những bóng hồng từng đi qua cuộc đời ngôi sao họ Lương

Là nam tài tử hàng đầu lại có nhan sắc điển trai và cực kỳ nam tính nên có nhiều mỹ nhân vây quanh anh cũng là điều dễ hiểu. Trước khi gia nhập giới giải trí, Lương Triều Vỹ đã trải qua 2 mối tình nhưng đều kết thúc nhanh chóng. Cả hai người bạn gái cũ của anh đều là người ngoài ngành nên anh cũng hạn chế tiết lộ thông tin để bảo vệ cuộc sống riêng tư của họ.

Tại lớp đào tạo diễn xuất TVB, Lương Triều Vỹ đã trải qua mối tình khắc cốt ghi tâm với Tăng Thiên Hoa. Cặp đôi đã cùng nhau đi qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, nhiều lần chia tay rồi lại tái hợp nhưng cuối cùng họ đã đường ai nấy đi sau 6 năm gắn bó mặn nồng.

Lương Triều Vỹ 9
Mối tình kéo dài 6 năm của Lương Triều Vỹ và Tăng Thiên Hoa được nhiều người hâm mộ

Sau khi chia tay không lâu, Lương Triều Vỹ đã hẹn hò cùng bạn diễn Lê Mỹ Nhàn. Thế nhưng mối tình này lại không diễn ra được lâu vì anh chàng vẫn còn vương vấn tình cũ. Anh chia tay Lê Mỹ Nhàn sau một năm hẹn hò và quay về với Tăng Thiên Hoa. Mối tình không dễ gì hàn gắn này lại một lần nữa kết thúc, anh và Tăng Thiên Hoa đã quyết định đường ai nấy đi.

Hôn nhân viên mãn với Lưu Gia Linh

Lưu Gia Linh vốn là bạn tốt của Tăng Thiên Hoa, cũng là người chứng kiến câu chuyện tình cảm của Lương Triều Vỹ. Sau khi tài tử họ Lương chia tay Tăng Thiên Hoa, trong quá trình làm việc anh và Lưu Gia Linh đã nảy sinh tình cảm. Sau khi bên nhau, họ đã trở thành cặp đôi được cả giới giải trí chúc phúc.

Năm 1990 Lưu Gia Linh đã bị xã hội đen bắt cóc và bắt chụp ảnh đen, những bức ảnh đó bị lan truyền vào năm 2002 để bôi nhọ cô. Cú shock này đã khiến Lưu Gia Linh rơi vào vực thẳm tâm lý, thậm chí cô còn có ý định tự tử. Lương Triều Vỹ lúc này vẫn luôn ở bên cạnh cô và chấp nhận vì cô mà từ bỏ sự nghiệp nếu cô muốn rời xa giới giải trí mặc dù đây là thời điểm này anh đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Mối tình đã có cái kết viên mãn khi cặp đôi chính thức kết hôn vào năm 2008. Đến nay cả hai đã bên nhau hơn 30 năm nhưng tình cảm vẫn rất mặn nồng.

Xem thêm: Lưu Gia Linh rơi nước mắt, trải lòng về scandal bị bắt cóc và xâm hại từ 30 năm trước

Lương Triều Vỹ 10
Lương Triều Vỹ và Lưu Gia Linh có đời sống vợ chồng hạnh phúc

Tin đồn phim giả tình thật khi diễn xuất quá nhập tâm

Là một diễn viên chuyên nghiệp, mỗi một vai diễn đảm nhận anh đều dồn hết tâm sức vào nhân vật. Thế nhưng do quá nhập tâm và diễn quá đạt anh đã có không ít lần vướng tin đồn phim giả tình thật với bạn diễn. Khi bộ phim Tâm Trạng Khi Yêu được ra mắt anh đã vướng tin đồn có tình cảm với bạn diễn Trương Mạn Ngọc.

Bộ phim Sắc Giới do anh và Thang Duy đảm nhận có nhiều cảnh nóng bỏng đã khiến anh và bạn diễn lao đao vì vướng không ít tin đồn. Thậm chí, anh còn được cho là có mối quan hệ tình cảm đồng tính với nam diễn viên Trương Quốc Vinh khi cả hai đã diễn xuất quá đạt trong bộ phim Xuân Quang Xạ Tiết.

Lương Triều Vỹ 11
Lương Triều Vỹ trong bộ phim về chủ đề đồng tính Xuân Quang Xạ Tiết 

Lương Triều Vỹ là một nam diễn viên cực kỳ xuất chúng, có thể nói anh chính là một trong những diễn viên châu Á xuất sắc nhất. Khả năng diễn xuất của anh khó có nam diễn viên nào có thể vượt qua được vì tài năng của anh không chỉ giới hạn trong nước mà còn vươn xa ra ngoài quốc tế. Nền phim ảnh Hồng Kông hiện tại đang có dấu hiệu chững lại nhưng những thành công rực rỡ trong quá khứ là đều không thể phủ nhận trong đó những cống hiến của anh đã trở thành huyền thoại và là tượng đài trong lòng người hâm mộ.

Nếu bạn muốn tìm thêm profile của những ngôi sao khác thì VOH Giải Trí sẽ mang đến nhiều thông tin hơn trong chuyên mục Tiểu sử sao

Ảnh: Internet