Tiểu sử Tuyên Huyên: Hoa Đán có sự nghiệp thành công nhưng tình duyên lận đận

(VOH) - Tuyên Huyên là một trong những Hoa Đán có sự nghiệp thành công nhất TVB. Những vai diễn do cô đảm nhận đều để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả.

Tuyên Huyên là nữ diễn viên nổi tiếng của màn ảnh Hồng Kông. Cô được mệnh danh là một trong Ngũ Đại Hoa Đán của hãng TVB. Dù không xuất thân từ trường lớp nghệ thuật chuyên nghiệp nhưng cô được đánh giá là một diễn viên tài năng có thể đảm nhiệm tốt nhiều vai diễn khác nhau.

Tuyên Huyên 1
Tuyên Huyên là diễn viên xinh đẹp và tài năng của Hồng Kông

Tiểu sử của Đại Hoa Đán Tuyên Huyên

  • Tên khai sinh: Tuyên Huyên
  • Tên khác: Jessica Hsuan
  • Sinh nhật: 18/8/1970
  • Cung hoàng đạo: Sư tử
  • Nhóm máu: O
  • Quê quán: Hồng Kông, Trung Quốc
  • Bậc học: Tốt nghiệp ngành kỹ sư vật liệu công trình trường Đại học Hoàng gia Luân Đôn Imperial College
  • Chiều cao: 171 cm
  • Năm hoạt động: 1993 – nay
  • Nghề nghiệp: Diễn viên 
Tuyên Huyên 2
Tuyên Huyên sở hữu chiều cao ấn tượng tới 171cm

Sự nghiệp nổi bật của nàng Hoa Đán Tuyên Huyên

Những bước “dạo chơi” nhẹ trong làng giải trí trước khi thành diễn viên (1991 - 1993)

Từ năm lên 13, Tuyên Huyên đã sống ở nước Anh để đi học. Sau nhiều năm, cô đã tốt nghiệp chương trình Kỹ sư vật liệu công trình của đại học Hoàng gia Luân Đôn Imperial College. Nhưng cô đã trở lại Hồng Kông vì cô không có hứng thú gì với ngành mình đã học.

Ở trong nước, cô bắt đầu tham gia một vài vở kịch, bằng sự thông minh, hoạt bát của mình cô được một hãng bánh kẹo mời quay một quảng cáo nhỏ. Điều bất ngờ là chính quảng cáo này đã thay đổi cuộc đời cô.

Năm 1991, sau khi quảng cáo được phát hành, Tuyên Huyên đã được đài TVB chú ý và mời ký hợp đồng làm việc với hãng. Công việc đầu tiên tại đây của cô chính là MC cho chương trình, nhờ khả năng và nỗ lực của mình cô đã có cơ hội được thử sức ở vai trò mới không lâu sau đó.

Tuyên Huyên 3
Công việc đầu tiên của Tuyên Huyên tại TVB là làm MC chương trình

Bén duyên với diễn xuất và xây dựng cho mình một sự nghiệp điện ảnh  đình đám (1993 – nay)

Năm 1993 Tuyên Huyên chính thức trở thành diễn viên với vai diễn đầu tay trong bộ phim Truy Nhật Hào Hùng, bộ phim này cô được tham gia cùng dàn diễn viên như Trương Vệ Kiện, Chu Ân, Trần Pháp Dung,… Trong năm này, cô còn tham gia diễn xuất trong bộ phim Người Yêu Muôn Thuở. Từ những bộ phim đầu tay này, Tuyên Huyên dần dần chứng tỏ được năng lực diễn xuất của mình.

Những năm sau đó cô liên tục góp mặt trong nhiều bộ phim như Bùng Nổ, Hồ Sơ Công Lý IV, V, Thiên Địa Nam Nhi,.. Cùng với đó là kỹ năng diễn xuất của cô ngày càng tiến bộ và chinh phục được nhiều khán giả khó tính nhất.

Xem thêm: Tổng hợp 15 bộ phim Tuyên Huyên từng tham gia 'gây bão' cộng đồng mê phim

Tuyên Huyên 4
Diễn xuất của Tuyên Huyên đã chinh phục được những khán giả khó tính nhất

Năm 1997, Tuyên Huyên đã thực sự tỏa sáng với bộ phim Huynh Đệ Song Thành, bộ phim này đã giúp cô đánh bóng tên tuổi và mang lại nhiều cơ hội mới cho cô nàng. Sau sự thành công của bộ phim, TVB đã cho dựng lại vở kịch cùng tên trên nhiều sân khấu và ra mắt album ca nhạc do các diễn viên chính trong phim trình bày. Cũng sau bộ phim này, cô đã trở thành diễn viên hàng đầu của TVB.

Cô được nhà đài ưu ái cho tham gia rất nhiều bộ phim với nhiều vai diễn đa dạng từ hài hước cho đến tình cảm như phim Thiên Định Kỳ Duyên, Mỹ Vị Thiên Vương, Hồ Sơ Công Lý, Hồ Sơ Trinh Sát IV, Lực Lượng Hải Quan,… Từng vai diễn đối với Tuyên Huyên đều là những thử thách khác nhau nhưng nhờ đam mê điện ảnh mà cô đều hoàn thành rất xuất sắc. 

Đặc biệt, bộ phim Hồ Sơ Trinh Sát IV cô đóng cùng với Cổ Thiên Lạc đã giúp Tuyên Huyên dành được giải thưởng Nữ diễn viên chính được yêu thích nhất năm 1999 với vai diễn Võ Tiếu Quân.

Tuyên Huyên 5
Tuyên Huyên dành được giải thưởng Nữ diễn viên chính được yêu thích nhất năm 1999

Khi mới bắt đầu sự nghiệp Tuyên Huyên không được mời tham gia nhiều phim cổ trang, nguyên nhân là do khuôn mặt của cô quá sức hiện đại không phù hợp với thể loại này. Nhưng với năng lực diễn xuất của mình, cô đã được đài TVB tin tưởng và giao cho nhiều vai diễn nổi bật trong các phim cổ trang như Bức Màn Bí Mật (2000), Cỗ Máy Thời Gian (2001), Đôi Đũa Lệch (2003),… Nhờ kỹ năng diễn xuất điêu luyện của mình, cô chứng minh cho người xem thấy rằng mình hoàn toàn phù hợp với dòng phim cổ trang.

Bộ phim Đôi Đũa Lệch khi phát sóng đã mang về thành công cho Tuyên Huyên khi đạt được tỉ suất người xem đài TVB cao nhất từ trước đến nay.

Năm 2002 cô cũng có vai diễn khá thành công trong bộ phim Thế Giới Muôn Màu, cô đảm nhận vai cô gái khiếm thị nhưng rất lạc quan. Vai diễn này là thử thách đối lớn với cô nhưng Tuyên Huyên đã thể hiện thành công và nhận được rất nhiều sự yêu mến từ phía khán giả.

Tuyên Huyên 6
Tuyên Huyên đã thử sức qua rất nhiều vai diễn

Tháng 9 năm 2011 nữ diễn viên Tuyên Huyên đã quyết định rời đài TVB, kết thúc quá trình làm việc với hãng. Năm 2012, cô bị bệnh tuyến giáp, cũng từ đây sự nghiệp của cô nàng cũng bắt đầu chững lại.

Năm 2016, Tuyên Huyên đã xuất hiện trong hai bộ phim Nữ Nhân Không Biết Nhõng Nhẽo Sứ Đồ Hành Giả 2 của nhà TVB. Hai bộ phim này nhanh chóng thành công và trở thành những dấu ấn đặc biệt trong cuộc đời sự nghiệp của cô nàng.

Từ năm 2017 đến nay Tuyên Huyên cũng liên tiếp tham gia vào nhiều tác phẩm. Những bộ phim nổi bật có thể kể đến như là Mộc Cẩn Hoa Tây Nguyệt Cẩm Tú, Thính Tuyết Lâu, Trường Tương Thủ,…

Tuyên Huyên 7
Vai diễn trong Thính Tuyết Lâu đã khẳng định tài năng diễn xuất và nhan sắc của cô không hề giảm sút theo thời gian

Những giải thưởng của nữ diễn viên hàng đầu TVB

Tuyên Huyên là một trong số ít diễn viên có thiên phú diễn xuất dù không được đào tạo qua bất kỳ trường lớp nào. Đối với cô tình yêu nghệ thuật và phim ảnh chính là nguồn động lực và sức mạnh để cô hoàn thành trọn vẹn từng vai diễn. Những vai diễn cô đều khiến khán giả yêu mến và đồng cảm. Không phụ sự kỳ vọng của khán giả cùng với những cống hiến của mình, nữ diễn viên đã gặt hái rất nhiều giải thưởng lớn như là:

  • Top 10 nghệ sĩ của Tạp chí Next vào các năm 1995, 2000, 2002, 2003, 2006, 2008, 2008 với thứ hạng luôn ở top đầu.
  • Giải Nhân vật truyền hình được yêu thích nhất của các giải thưởng lớn như Lễ trao giải TVB vào các năm 2000, 2001, 2002, 2003, 2004, ở giải Astro Wah Lai Toi Malaysia vào năm 2008, giải Quốc Kịch Thượng Điển năm 2013, giải Starhub TVB Awards năm 2014.
  • Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của các giải thưởng như Lễ trao giải TVB năm 1999, giải Astro Wah Tai Loi Malaysia năm 2017, giải The 2nd Audience at Civic TV Awards năm 2017, giải 2017 Hong Kong Television Awards.
Tuyên Huyên 8
Tuyên Huyên đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá trong sự nghiệp nghệ thuật của mình

Ngoài ra Tuyên Huyên cũng là Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Diễn viên hài xuất sắc nhất, Diễn viên được yêu thích nhất, Ngôi sao nổi tiếng trên mạng xã hội, Diễn viên có làn da đẹp nhất,...

Tình duyên lận đận của Tuyên Huyên

Dù là một sao nữ cực kỳ thành công trên con đường diễn xuất, thế nhưng trong chuyện tình cảm Tuyên Huyên lại không gặp được nhiều may mắn. Cô đã trải qua nhiều mối tình khác nhau nhưng đều không có được kết quả như mong đợi.

Mối tình đầu tiên của Tuyên Huyên là sao nam Trương Vệ Kiện ngay khi cô vừa mới bước chân vào giới giải trí. Mối tình này lại diễn ra khá chóng vánh khi cả hai chỉ hẹn hò được trong hai năm.

Tuyên Huyên 9
Mặc dù xinh đẹp nhưng tình duyên của Tuyên Huyên lại lận đận

Vài năm sau, cô nàng bắt đầu đi tìm tình yêu mới với thương gia Vinh Văn Hàn. Cô và anh chàng đã trải qua 6 năm mặn nồng nhưng rồi cũng đường ai nấy đi. Sau đó, Tuyên Huyên đã hẹn hò với nha sĩ Trần Kiến Vỹ rồi sau đó cũng lặng lẽ chia tay.

Cuối năm 2009, nữ diễn viên Tuyên Huyên đã công khai hẹn hò với bạn trai mới là bác sĩ thú y Ruan Bester. Cũng giống như nhiều mối tình trước, đến tháng 7 năm 2011 thì cặp đôi đã tan vỡ.

Tháng 6 năm 2014 Tuyên Huyên đã công khai hẹn hò với bạn trai người Ý. Cứ ngỡ đây sẽ là bến đỗ của cô nàng nhưng kết cục của cặp đôi vẫn không tránh khỏi chia tay. Khác với những lần chia tay trước, lần này cô không hề công khai nhưng những người hâm mộ của cô đều biết hiện tại cô đã độc thân.

Tuyên Huyên thường xuyên bị giới truyền thông phao tin rằng cô có tình cảm với hai bạn diễn nam của mình là Cổ Thiên Lạc và La Gia Lương. Thế nhưng cô nàng đã nhanh chóng phủ nhận và xác nhận giữa họ chỉ là bạn bè.

Tuyên Huyên 10
Tuyên Huyên từng bị dính tinh đồn có tình cảm với Cổ Thiên Lạc

Có thể thấy, Tuyên Huyên là nữ diễn viên tài năng và là ngôi sao hàng đầu của đài TVB. Cô không xuất thân từ trường lớp diễn xuất chuyên nghiệp nhưng đã mang đến cho người xem những vai diễn cực kỳ ấn tượng. Dù thời hoàng kim đã qua nhưng cô vẫn là thần tượng trong lòng nhiều khán giả. 

Cùng thời với Tuyên Huyên còn óc nhiều ngôi sao khác nổi bật không khác. Cùng tìm kiếm thêm thông tin về những ngôi sao này, bạn hãy vào mục Tiểu sử sao của VOH Giải Trí.

Ảnh: Internet