Profile Cổ Thiên Lạc: Từ chốn tù tội vươn lên thành diễn viên hạng A của màn ảnh Hoa ngữ

(VOH) - Cổ Thiên Lạc là một diễn viên, ca sĩ nổi tiếng người Hồng Kông, từng có quá khứ lầm đường lỡ bước nhưng đã thay đổi và thành công. Cùng điểm qua vài nét về sự nghiệp nam diễn viên này nhé.

Cổ Thiên Lạc được nhắc đến nhiều nhất qua vai diễn Dương Quá trong Thần Điêu Đại Hiệp bản 1995. Ông là một diễn viên chăm chỉ và tài năng, luôn nỗ lực trong mọi vai diễn. Ít ai biết rằng, Cổ Thiên Lạc cũng từng có thời gian lầm đường lạc lối.

Profile Cổ Thiên Lạc

  • Tên: Cổ Thiên Lạc (古天乐)
  • Ngày sinh: ngày 21 tháng 10 năm 1970
  • Quê quán: Hồng Kông, Trung Quốc
  • Học vấn: Trường Thánh Teresa, Trung học Carmel
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, Ca sĩ
  • Công ty quản lý: Công ty quản lý Pop Star
  • Năm hoạt động: 1992-nay
  • Chiều cao: 1,80 m
  • Cân nặng: 70 kg

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời 1

Cổ Thiên Lạc lớn lên trong một gia đình gồm bốn người. Ngay từ khi ông còn nhỏ, mẹ ông đã kiểm soát cuộc sống của ông một cách chặt chẽ. Cổ Thiên Lạc học tại trường cấp 2 Carmel và khi lên 15 tuổi, ông bắt đầu bước ra xã hội để làm việc. Cổ Thiên Lạc từng làm khuân vác và bồi bàn tại McDonald's. Năm 16 tuổi, ông làm việc tại một cửa hàng quần áo với vị trí là nhân viên bán hàng và nhân viên bảo vệ. 

Xem thêmTop 15 phim của Cổ Thiên Lạc – 'Dương Quá' ấn tượng nhất màn ảnh nhỏ

Nhờ có ngoại hình đẹp trai, Cổ Thiên Lạc được giới thiệu làm người mẫu cho những cuốn băng karaoke MTV. Từ năm 1991 đến năm 1993, Cổ Thiên Lạc tham gia quay MV của các ca sĩ, chẳng hạn như Yêu Như Thủy Triều của Trương Tín Triết, Happy Birthday Tình Nhân của Lưu Đức Hoa, Hạ Nhật Khuynh Tình của Lê Minh,...Năm 1993, Cổ Thiên Lạc tham gia lớp đào tạo nghệ sĩ TVB lần thứ năm, đồng thời chính thức kí hợp đồng với công ty.

Hành trình sự nghiệp

Năm 1993, Cổ Thiên Lạc ký hợp đồng với TVB và gia nhập làng giải trí. Năm 1995, lần đầu tiên ông trở thành nam diễn viên chính trong bộ phim võ hiệp Thần điêu đại hiệp với vai diễn Dương Quá. Từ đây sự nghiệp của Cổ Thiên Lạc chính thức thăng tiến. Vai Diễn Dương Quá của Cổ Thiên Lạc và vai Tiểu Long Nữ của Lý Nhược Đồng trong phiên bản này được xem là 2 vai diễn kinh điển nhất, khó ai có thể vượt qua.

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời 2

Vai diễn Dương Quá giúp anh tỏa sáng

Năm 1999, với vai diễn trung sĩ cảnh sát Từ Phi trong bộ phim hình sự Hồ Sơ Trinh Sát IV, Cổ Thiên Lạc đã giành được giải thưởng Nam diễn viên được yêu thích nhất của Lễ trao giải TVB Vạn Thiên Tinh Huy. Với vai diễn Từ Phi này, anh đã rũ bỏ hình ảnh thư sinh trắng trẻo, trở thành một viên cảnh sát có làn da rám nắng rắn rỏi, nam tính.

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời 9

Cổ Thiên Lạc rũ bỏ hình tượng thư sinh...

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời [đã sửa] 4
...để tham gia Hồ Sơ Trinh Sát (Cổ Thiên Lạc ở ngoài cùng bên phải)

Năm 2000, với vai phản diện Trương Tự Lực trong bộ phim Thử Thách Nghiệt Ngã, ông đã giành được giải thưởng Nhân vật truyền hình được yêu thích nhất tại Lễ trao giải TVB Vạn Thiên Tinh Huy. Năm 2001, Cổ Thiên Lạc giành giải Nam diễn viên được yêu thích nhất tại Lễ trao giải TVB Vạn Thiên Tinh Huy lần thứ hai với bộ phim cổ trang Tầm Tần Kí

Năm 2001, Cổ Thiên Lạc rời TVB và chính thức bước chân vào lĩnh vực điện ảnh. Trong suốt thời gian đầu Cổ Thiên Lạc gặp nhiều chê trách và gièm pha khi liên tục cho ra gần 100 phim điện ảnh nhưng không được bao nhiêu bộ thành công. Cổ Thiên Lạc vẫn luôn kiên trì với quyết định của bản thân. Ông cho biết việc liều mạng đóng phim là muốn quyên góp hết số tiền mình kiếm được cho hoạt động từ thiện.

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời [xong] 4

Cho đến năm 2007, ông được đề cử Giải Kim Mã Điện ảnh Đài Loan lần thứ 44 và Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 27 cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất nhờ bộ phim điện ảnh Môn Đồ. Có vẻ như mọi nỗ lực của ông đã được đền đáp xứng đáng.

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời 10

Giành những giải thưởng điện ảnh lớn

Năm 2009, Cổ Thiên Lạc  giành giải Kim Mã Điện ảnh Đài Loan lần thứ 45 và đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 28 cho bộ phim tiểu sử Một Người Cha Tốt. Cùng năm đó, ông thành lập Quỹ từ thiện Cổ Thiên Lạc. 

Năm 2013, ông lại được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 33 với vai Tô Kiển Thu trong bộ phim Cuộc Chiến Ma Túy. Cùng lúc lúc đó, ông đã thành lập công ty Thiên Hạ Nhất. Đây là nơi mà Cổ Thiên Lạc gửi gắm ước mơ chấn hưng nền điện ảnh Hồng Kông. Nó đã cho ra nhiều tác phẩm điện ảnh phong phú và đào tạo ra các lớp diễn viên trẻ xuất sắc.

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời 12

Năm 2015, Cổ Thiên Lạc đảm nhận vai trò đại sứ của Liên hoan phim Quốc tế Hồng Kông. Năm 2014, ông thành lập công ty Thiên Hạ Nhất  và đầu tư vào các bộ phim như Bạn Đáng YêuMật Thành

Năm 2018, Cổ Thiên Lạc giành được Giải thưởng Điện ảnh Châu Á lần thứ 12, Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 37 và Giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất của Hiệp hội Đạo diễn Điện ảnh Hồng Kông với bộ phim hành động Sát Phá Lang: Tham Lang

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời 7

Sát Phá Lang

Năm 2018, ông đã giành được Giải thưởng Người Trung Quốc nổi bật trên thế giới lần thứ 16. Đến cuối năm 2018, Cổ Thiên Lạc đã quyên góp và xây dựng hơn 100 trường học ở các khu vực miền núi như Quý Châu với danh nghĩa "Quỹ từ thiện Cổ Thiên Lạc. Năm 2019, ông được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông cho bộ phim hành động Hiện Trường Phạm Tội. 

Xem thêm: Phim chiếu rạp 9/2019: Cổ Thiên Lạc, Trương Gia Huy, Ngô Trấn Vũ 'hội ngộ' tại Sứ Mệnh Nội Gián 2

Hoạt động từ thiện

Năm 2003, ông đóng vai một đầu bếp trong một bộ phim công khai bệnh AIDS. Tháng 8 cùng năm, xảy ra thiên tai bão lụt ở Đài Loan, Cổ Thiên Lạc đã tích cực cứu trợ và quyên góp 1 triệu nhân dân tệ để giúp đỡ các nạn nhân.

Vào ngày 20 tháng 12 năm 2007, Cổ Thiên Lạc được UNICEF bổ nhiệm làm "Đại sứ UNICEF" và thông báo rằng số tiền từ thiện từ việc bán sách Toy Wars sẽ được quyên góp cho UNICEF.

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời 13

Tích cực tham gia từ thiện

Năm 2009, Cổ Thiên Lạc làm đại diện cho UNICEF, ông đã quyên góp và cứu trợ khẩn cấp trị giá khoảng 20 triệu đô la Mỹ cho các khu vực bị thiên tai. Cùng năm, Cổ Thiên Lạc thành lập quỹ từ thiện và đến năm 2011 đã quyên góp tiền để xây dựng 49 trường học, hơn 20 phòng khám y tế và 50 bể chứa nước. Các giám sát viên sẽ được cử đến các thành phố và thị trấn ở Trung Quốc Đại lục hàng tháng để xem thị trấn có thiếu trường học, chăm sóc y tế hay bể chứa nước hay không.

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời [xong] 9

Vào tháng 4 năm 2010, Cổ Thiên Lạc cùng với Dương Thải Ni, Dương Thiên Hoa và Trần Chỉ Thanh, đã đến khu vực bị động đất với tư cách là đại sứ của UNICEF trong 5 ngày. Vào ngày 21 tháng 4, Cổ Thiên Lạc làm đại sứ tình yêu và tham dự sự kiện gây quỹ Thanh Hải của Liên Hợp Quốc được tổ chức tại Quảng trường Thời đại, Vịnh Causeway, Hồng Kông. Vào tháng 5, Cổ Thiên Lạc đã xây dựng 50 bể chứa nước ở huyện Hội Ninh, tỉnh Cam Túc thông qua Quỹ từ thiện Cổ Thiên Lạc.

Xem thêm: Cổ Thiên Lạc bất mãn vì không được đứng ra tổ chức tang lễ đàng hoàn cho Lam Khiết Anh

Đến cuối năm 2015, Cổ Thiên Lạc đã quyên góp hơn 80 trường học ở Quý Châu và những nơi khác dưới danh nghĩa Quỹ từ thiện Cổ Thiên Lạc.

Vào ngày 19 tháng 2 năm 2017, "Hiệp hội chung tay giúp đỡ" đã tổ chức "Ngày hội bán bánh quy từ thiện" tại khu vực trung tâm vịnh Causeway. Cổ Thiên lạc và fan hâm mộ của ông ấy đã hỗ trợ phát bánh quy người cho cao tuổi và khiến cho họ rất vui.

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời [xong] 10

Năm 2020, Cổ Thiên Lạc tặng thêm 4 trường học. Đó là tòa nhà dạy học thứ 132 của Cổ Thiên Lạc ở Trường Tiểu học Tôn Cương, tòa nhà dạy học thứ 133 của Cổ Thiên Lạc ở Trường Mẫu giáo Trung tâm Thị trấn Thành Quan, dự án thứ 134 tòa nhà phức hợp thực nghiệm, và tòa nhà dạy học thứ 135 của Cổ Thiên Lạc ở Thị trấn Dương Đặng. Từ năm 2008 đến năm 2021, Cổ Thiên Lạc đã quyên tặng tổng cộng 135 trường học.

Vào ngày 1 tháng 3 năm 2022, phương tiện truyền thông Hồng Kông đưa tin rằng Cổ Thiên Lạc là người đã tặng bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh virus corona hai lần và ông đã tặng 5.000 bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh vào lần thứ 3 thông qua Quỹ từ thiện Cổ Thiên Lạc. Tổng cộng là 13.000 bộ đã được tặng.

Đời tư Cổ Thiên Lạc

Quá khứ bất hảo

Dù hiện giờ là một diễn viên nổi tiếng nhưng trước đây Cổ Thiên Lạc từng có một quá khứ không mấy tốt đẹp: ông đã từng đi tù khi mới 18 tuổi.

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời [đã sửa] 12
 

Cổ Thiên Lạc sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó ở Trung Quốc, cha mẹ ông rất nghiêm khắc về mặt giáo dục. Là con cả, Cổ Thiên Lạc đã sớm bước ra xã hội và chịu nhiều vất vả khi mới 15 tuổi. Ở độ tuổi non nớt còn chưa hiểu gì cả về sự tăm tối của thế giới, ông đã giao du với một số bạn bè và thành phần bất hảo.

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời [đã sửa] 13
 

Một lần, Cổ Thiên Lạc đã cùng hội bạn xấu tham gia trộm cướp, nhưng nhiệm vụ chính của ông là canh gác, nào ngờ ông lại bị cảnh sát phát hiện trước tiên. Cổ Thiên Lạc là một người trượng nghĩa, ông chấp nhận gánh tội và lãnh án 22 tháng tù giam. Trong lúc thi hành án tù, bạn gái ông ở bên ngoài lại thành đôi với bạn tốt của ông, phản bội lại ông. Vì thất vọng nên ông tham gia các cuộc đánh nhau trong tù và án tù cứ thế tăng thêm, cuối cùng ông bị giam đến 2 năm.

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời [đã sửa] 14
 

Sau sự việc này, Cổ Thiên Lạc hiểu được sự tàn khốc của hiện thực và sự nham hiểm của lòng người. Từ tận đáy lòng, Cổ Thiên Lạc luôn hy vọng rằng xã hội sẽ tốt đẹp hơn. Vì ông hiểu được sự thiếu thốn sẽ đẩy con người đến những bước đường tăm tối, nên ông luôn dốc lòng làm từ thiện. Ông luôn đặc biệt chiếu cố đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vì không muốn sẽ có người phải tiếp tục trải qua tuổi thơ bất hạnh như ông.

Mối quan hệ đặc biệt với diễn viên Tuyên Huyên

Cổ Thiên Lạc từ lúc ra mắt đã từng vướng nhiều tin đồn tình ái cùng các người đẹp TVB và Tuyên Huyên cũng là một trong số đó. Nhưng cô lại là người có thể nói là gắn bó với Cổ Thiên Lạc nhất.

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời [đã sửa] 15
 

Gặp nhau từ khi mới chập chững bước vào TVB, hiện cả hai đã gắn bó với nhau được hơn 30 năm. Đó cũng là lý do vì sao giữa cả hai có nhiều tin đồn yêu đương dù đã nhiều lần phủ nhận. Cả hai hợp tác lần đầu tiên trong bộ phim Hạnh Phúc Đâu Tự Có. Lúc bấy giờ Cổ Thiên Lạc vẫn còn là một chàng trai trắng trẻo gầy gò và dịu dàng. Ấn tượng đầu tiên của Tuyên Huyên đối với Cổ Thiên Lạc là một chàng trai có chút lạnh lùng, xa cách. Điều đó đã thu hút cô đến gần ông hơn.

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời [đã sửa] 16
 

Sau bộ phim đầu tiên, hai người liên tiếp hợp tác với nhau qua nhiều tác phẩm trong nhiều năm như: Xin chào thầy (1995), Thiên địa nam nhi (1996), Mỹ vị thiên vương (1997), Chú chó thông minh (1998), Hồ sơ trinh sát 4 (1999), Cỗ máy thời gian (2001, 2021), Đội chống tham nhũng (2018), Hiện trường tội phạm (2019)…

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời [đã sửa] 17
 

Tuy rằng khong phải bộ phim nào họ cũng đóng một cặp nhưng đã số mỗi lần diễn vai người yêu của nhau cả hai đều khiến các fan tích cực đẩy thuyền. "Couple Cổ Tuyên" là sự kết hợp đáng mong chờ trong lòng người hâm mộ vào thời hoàng kim của phim truyền hình Hồng Kông. 

Trong một lần lộ tin Cổ Thiên Lạc kết hôn nhiều người đã đồn đoán rằng người nên đôi cũng anh là Tuyên Huyên. Đối với những tin đồn này cả hai đều đã lên tiếng bác bỏ và nói rằng cả hai chỉ là bạn thân. Dù giải thích nhiều lần nhưng họ lại không thể ngăn cản sự nhiệt tình của công chúng. Tuyên Huyên cho rằng cô rất hiểu tâm trạng của người hâm mộ nên nếu như các fan vui thì cứ tùy họ tưởng tượng.

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời [đã sửa] 18
Cả hai cùng nhau xuất hiện trog một sự kiện

Dù vướng nhiều nghi vấn tình cảm nhưng Cổ Thiên Lạc và Tuyên Huyên vẫn không ngần ngại thường xuyên xuất hiện cùng nhau. Tồn tại giữa hai người họ là một tình bạn đáng quý. Họ luôn tin tưởng nhau, tin tưởng vào tình bạn gắn bó từ thuở thiếu thời.

Chuyện tình với Hoàng Kỷ Oánh

Trong suốt sự nghiệp của mình, Cổ Thiên Lạc chỉ công khai yêu đương với một người duy nhất, đó là diễn viên Hoàng Kỷ Oánh. Năm 1994, Hoàng Kỷ Oánh và Cổ Thiên Lạc gặp nhau khi quay phim Hạnh Phúc Đâu Tự Có, và hai người đã có mối quan hệ tình cảm trong 7 năm.

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời [đã sửa] 19
 

Trong thời gian quen nhau, Cổ Thiên Lạc bị lộ tiền án, lúc đó hình tượng của anh bị rơi xuống đáy và sự nghiệp lao dốc không phanh, nhưng Hoàng Kỷ Oánh vẫn chọn cách không rời xa, an ủi và ủng hộ anh. 

Tuy vậy, mối tình này vẫn kết thúc trong sự nuối tiếc của công chúng. Sau khi chia tay, Hoàng Kỷ Oánh vẫn không có bất kỳ lời nói xấu nào về Cổ Thiên Lạc, cô luôn khen ngợi anh ấy với truyền thông.

Sau khi hai người chia tay, truyền thông Hồng Kông cũng đưa tin về việc Cổ Thiên Lạc từng đề nghị giúp đỡ Hoàng Kỷ Oánh về mặt tài chính nhưng Cổ Thiên Lạc đã từ chối trả lời về vấn đề này.

Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn, anh đã thẳng thắn thừa nhận mối quan hệ của cả hai có điều không ổn. Khi đó anh còn khá trẻ nên không hiểu biết nhiều về chuyện tình cảm và bỏ lỡ một mối tình đẹp.

Profile Cổ Thiên Lạc: Nam tài tử Hồng Kông nổi tiếng một thời [đã sửa] 20
 

Cổ Thiên Lạc không chỉ là một diễn viên tài năng mà còn là một người có tấm lòng ấm áp khi thường xuyên làm việc thiện. Ông là một hình mẫu đáng noi theo trong giới giải trí, không khoe khoang và hy sinh mà không đòi hỏi cần phải đáp lại.

Cập nhật các tiểu sử nhiều người nổi tiếng tại mục Tiểu Sử Sao của VOH Giải Trí nhé!

Nguồn Ảnh: Internet