Tiểu sử Ôn Bích Hà: Gia đình, sự nghiệp đều viên mãn

(VOH) - Ôn Bích Hà là trong những nữ diễn viên huyền thoại ở Hong Kong. Nhan sắc xinh đẹp cùng gia đình hạnh phúc của bà vẫn luôn được nhiều người ngưỡng mộ.

Ôn Bích Hà là cái tên không mấy xa lạ với những khán giả thuộc thế hệ 7x, 8x hay đầu 9x. Tuy thời hoàng kim của bà đã trôi qua từ lâu, nhưng với tốc độ phát triển của mạng xã hội hiện nay, nhiều người chắc hẳn cũng đã từng thấy các video tổng hợp về nhan sắc của bà. Hãy cùng điểm qua tiểu sử nữ diễn viên Ôn Bích Hà nhé!

1. Ôn Bích Hà profile

  • Tên khai sinh: Ôn Bích Ngọc
  • Tên tiếng anh: Irene Wan
  • Biệt danh: Mỹ nhân không tuổi, Đát Kỷ đẹp nhất
  • Chồng: Hà Tổ Quang
  • Ngày sinh: 30/7/1966
  • Quốc tịch: Hong Kong
  • Chiều cao: 1m64
  • Cân nặng: Khoảng 45kg
  • Năm hoạt động: 1982 - nay
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, Ca sĩ, Nhà sản xuất phim
  • Tác phẩm nổi tiếng: Đát Kỷ Trụ Vương, Phan Kim Liên,...
Tiểu sử Ôn Bích Hà 1
 

Ôn Bích Hà vốn có xuất thân không mấy khá giả, thậm chí có thể nói là có tuổi thơ khá cơ cực. Trong nhiều lần chia sẻ, mỹ nhân sinh năm 1966 nghẹn ngào cho biết từng có lúc gia đình túng quẫn đến mức muốn bán bà đi. 

Nhưng trong một lần dạo phố, nhan sắc chim sa cá lặn của bà lọt vào mắt xanh của một nhà sản xuất phim nổi tiếng thời bấy giờ. Ngay lập tức, người nọ ngỏ ý dẫn dắt mỹ nhân Hong Kong bước vào con đường nghệ thuật và bà chính thức có vai diễn đầu tiên năm 17 tuổi.

Trong suốt sự nghiệp diễn xuất, nhờ vẻ ngoài xinh đẹp trưởng thành, Ôn Bích Hà được đo ni đóng giày cho hình tượng quyến rũ. Vẻ gợi cảm pha lẫn chút lẳng lơ của nàng Đát Kỷ năm ấy vẫn được người hâm mộ nhớ như in. Có thể nói xét về khả năng diễn xuất năm ấy, hiếm ai vừa có nhan sắc vừa có thực lực tốt như Ôn Bích Hà.

Tuy nhiên ẩn sâu sau hình tượng quyến rũ đó là sự cay đắng khi thực chất bà phải chấp nhận chụp ảnh khỏa thân, diễn các vai có hình tượng lẳng lơ vì khi ấy bà còn nghèo khó và cần tiền. Nhưng trời không phụ lòng người, sự nghiệp Ôn Bích Hà dần dần cũng lên hương, thậm chí bà còn rất may mắn khi tìm được người chồng yêu thương, gắn bó với mình suốt hai mươi năm qua.

2. Từng chặng đường sự nghiệp của Ôn Bích Hà

2.1 Được phát hiện trên đường phố, bén duyên diễn xuất (1982 - 1995)

Tiểu sử Ôn Bích Hà 2
 

Như đã nói ở trên, Ôn Bích Hà có tuổi thơ cơ cực nên từ nhỏ bà đã luôn tự lập và nỗ lực để có thể đổi đời. Năm 1982, lúc đó bà chỉ vừa đủ 15 tuổi và đang đi dạo phố cùng bạn mình thì được ekip phim Tịnh Muội Tử mời đóng phim. Dù lúc đó vẫn còn đang đi học nhưng để có thêm tiền trang trải cuộc sống, Ôn Bích Hà vẫn nhận lời mời.

"Thời đến không thể cản", dù là vai diễn đầu tiên nhưng Ôn Bích Hà đã được đề cử ngay giải thưởng Diễn viên mới xuất sắc nhờ vai diễn Hà Nữ trong Tịnh Muội Tử. Sau đó, bà liên tục nhận được lời mời đóng phim giúp sự nghiệp và danh tiếng bay cao như diều gặp gió. Thời điểm mới nổi, bà có một số vai diễn đáng nhớ như Hà Nữ (Tịnh Muội Tử), Đại Nhãn Tử (Tiêu bì nữ học sinh), Irene (Mãnh quỷ xuất lộng)...

Trong các bộ phim điện ảnh, Ôn Bích Hà gây ấn tượng nhờ được đóng cặp với nhiều mỹ nam Hong Kong lúc bấy giờ như Nhậm Đạt Hoa, Lưu Đức Hoa... nhan sắc đặc biệt, không bị trùng lặp với bất cứ ai của Ôn Bích Hà khiến bà "đắt show" đến mức có năm đóng 2,3 bộ phim điện ảnh.

2.2 Thử sức với vai trò ca sĩ (1990 - nay)

Tiểu sử Ôn Bích Hà 3
 

Ôn Bích Hà sở hữu chất giọng khá đẹp và sáng sân khấu, đó là lý do bà quyết định lấn sân sang sự nghiệp ca hát vào những năm đầu 1990. Bà liên tục cho ra mắt các album nhạc phim như: Ôn Bích Hà (1991), Hải Triều (1992), Tình Vô Hậu Hối (1993)... 

2.3 Nốt trầm sự nghiệp với vai diễn khỏa thân (1996 - 2000)

Cứ ngỡ sự nghiệp đang lên như diều gặp gió, Ôn Bích Hà đã có một quyết định táo bạo nhưng lại không mang đến sự đột phá như tưởng tượng. Tuy nữ diễn viên vốn gắn liền với hình tượng quyến rũ nhưng khi bà xuất hiện khỏa thân hoàn toàn trong một phân đoạn dài 4 phút của Kinh Biến (1996), bà vẫn nhận về hàng loạt chỉ trích từ dư luận thời bấy giờ.

Từ đó, hình tượng của Ôn Bích Hà dần bị rạn nứt trong lòng fan hâm mộ, nhưng bà vẫn kiên trì "sửa sai" khi tiếp tục đóng và xuất hiện trong hàng loạt phim điện ảnh, truyền hình khác.

Trong giai đoạn 1996 - 2000, Ôn Bích Hà tham gia đóng một vài bộ phim nổi bật như Phản Tham Phong Bão vai Bạch Tuyết, Nhiêu Thiêu Đích Cảng Loan vai Từ Mỹ Lệ, Thi Tiền Tưởng Hậu vai Văn Văn....

2.4 Đỉnh cao sự nghiệp với vai diễn Đát Kỷ

Nhờ chăm chỉ diễn xuất, Ôn Bích Hà có được cơ hội mới với vai diễn Đát Kỷ trong phim Phong Thần Bảng năm 2001. Đát kỷ vốn là nhân vật huyền thoại nổi tiếng trong sử tích Trung Hoa, các bộ phim khai thác về mỹ nhân này không ít nhưng vai diễn của Ôn Bích Hà kinh điển đến mức bà được mệnh danh "Đát Kỷ quyến rũ nhất".

Tiểu sử Ôn Bích Hà 4
 

Là một nhân vật có hình tượng quyến rũ lẳng lơ, Đát Kỷ như được đo ni đóng giày cho Ôn Bích Hà. Từng ánh mắt, cái phất tay, nâng rượu của Ôn Bích Hà đều khiến nhân vật Đát Kỷ xuất hiện đầy sống động trước mắt khán giả. Từ sau vai diễn đó, danh tiếng Ôn Bích Hà lại hot trở lại và bà tiếp tục nhận được hàng loạt lời mời đóng phim, diễn xuất đến nay.

Xem thêm: Ôn Bích Hà, nàng Đắc Kỷ từng bị bố mẹ ruột đem bán nay vô cùng trẻ đẹp ở tuổi 60

Lần cuối cùng mỹ nhân sinh năm 1966 xuất hiện trên màn ảnh là năm 2020 trong TV series My Destiny. Nhưng trước đó, Ôn Bích Hà cũng từng có 1,2 năm nghỉ ngơi trước khi đóng phim mới nên không có gì chắc rằng bà sẽ không còn tái xuất màn ảnh thêm lần nào nữa.

3. Giải thưởng đạt được

Năm 1983, Ôn Bích Hà được đề cử giải Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất tại Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông lần thứ 2 với vai diễn trong phim Tịnh Muội Tử.

Năm 2011, Ôn Bích Hà đoạt giải Bông Sen vàng cho hạng mục nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Ma Cau với vai diễn trong phim 72 Heroes.

Năm 2013 và 2015, Ôn Bích Hà lần lượt được đề cử cho 2 hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (phim Triad) và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Chuyện Tình Thu Muộn) tại Liên hoan phim quốc tế Ma Cau.

Năm 2020, Ôn Bích Hà đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Quốc tế Con đường tơ lụa với vai diễn trong phim Đọa Lạc Hoa (The Fallen). Đây cũng là bộ phim gây tranh cãi khi bà diễn cảnh nóng ở tuổi ngũ tuần với nam và nữ diễn viên trẻ tuổi.

4. Đời tư Ôn Bích Hà

Ôn Bích Hà khiến nhiều người phải ghen tị khi bà không chỉ có sự nghiệp lẫy lừng mà còn được chồng yêu thương hết mực. Bà gặp ông Hà Tổ Quang - một doanh nhân thành đạt tài giỏi và cả hai đều nhận ra đối phương chính là tình yêu đích thực của đời mình. Cuộc tình từng vấp phải phản đối từ gia đình Hà Tổ Quang vì người nhà ông không xem trọng công việc của bà, cho là bà không xứng với ông. Nhưng tình yêu của họ đã chiến thắng tất cả.

Năm 2000, người hâm mộ hân hoan chúc phúc cho đám cưới của Ôn Bích Hà và chồng tại Thái Lan. Hai người đã nhận nuôi một đứa trẻ mồ côi và đặt tên cậu là Hà Quốc Luân.

Tiểu sử Ôn Bích Hà 5
 

5. Một số hình ảnh đẹp của Ôn Bích Hà

Tiểu sử Ôn Bích Hà 6
 
Tiểu sử Ôn Bích Hà 7
 
Tiểu sử Ôn Bích Hà 8
 
Tiểu sử Ôn Bích Hà 9
Sau 20 năm, nhan sắc của nàng Đát Kỷ năm ấy vẫn rạng ngời

Trên đây là bài viết tổng hợp thông tin tiểu sử Ôn Bích Hà dành cho bạn đọc của VOH. Rất cám ơn các bạn đã dành thời gian đọc bài viết, hãy theo dõi Webiste để cập nhật các tin tức thú vị khác nhé.

Hãy cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin tiểu sử sao đầy đủ nhất mỗi ngày nhé!

Ảnh: Internet