Đạo diễn Long Vân phim Biệt Động Sài Gòn qua đời

VOH - Theo thông tin từ gia đình, đạo diễn Long Vân qua đời ngày 24/12 ở Hà Nội sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Nghệ sĩ Kim Cương - vợ của đạo diễn Long Vân, cho biết ông qua đời vào sáng ngày 24/12, hưởng thọ 87 tuổi. Trước đó, nam đạo diễn có khoảng thời gian dài điều trị bệnh ở Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. 

Đạo diễn Long Vân sinh năm 1936 tại Hà Nội, sau đó thì cùng gia đình di chuyển lên Thái Nguyên theo kháng chiến. Từ năm 14 tuổi, ông đã được gửi sang học tập ở Trung Quốc. Cũng chính khoảng thời gian này đã giúp đạo diễn Long Vân tiếp xúc gần hơn với điện ảnh, bắt đầu ấp ủ ý định làm phim. Đến sau năm 1954, ông tốt nghiệp Trường Sư phạm và làm việc tại Bộ Giáo dục.

Đạo diễn Long Vân phim Biệt Động Sài Gòn qua đời 1
Đạo diễn Long Vân qua đời ở tuổi 87 sau thời gian chiến đấu với bệnh tật - Ảnh: internet

Khi biết tin Trường Điện ảnh Việt Nam tổ chức tuyển sinh khóa đầu, ông lập tức tham gia dự thi và trúng tuyển. Nhưng vì lớp đạo diễn khi đó rất đông, nên nhà trường gợi ý ông chuyển sang lớp diễn viên và học thêm ngành đạo diễn.

Khoảng thời gian làm diễn viên, sự nghiệp của ông không có gì đặc biệt. Phải mất gần hai mươi năm là trợ lý đạo diễn rồi đến phó đạo diễn, Long Vân mới gặt hái được thành công khi bộ phim Tiếng Gọi Phía Trước đoạt giải đặc biệt tại Liên hoan phim quốc tế tại Moscow năm 1979. Đến năm 1980, ông thực hiện liên tục 2 bộ phim Nơi Gặp Gỡ Của Tình Yêu và Cho Cả Ngày Mai.

Đạo diễn Long Vân phim Biệt Động Sài Gòn qua đời 2
Đạo diễn Long Vân trong thời gian quay Biệt động Sài Gòn - Ảnh: Tiền phong

Đặc biệt, nhắc đến đạo diễn Long Vân thì chắc chắn không thể không nhắc đến bộ phim Biệt Động Sài Gòn. Đây là bộ phim màu đầu tiên của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam, được công chiếu năm 1985 với 4 tập phim gồm: Điểm Hẹn, Tĩnh Lặng, Cơn Giông, Trả Lại Tên Cho Em.

Đây cũng là bộ phim đầu tiên và duy nhất của điện ảnh Việt Nam tái hiện những sự kiện nổi bật của biệt động Sài Gòn. Tác phẩm với nội dung ấn tượng cùng yếu tố hành động hấp dẫn đã đạt chục triệu lượt người xem vào những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước.

Bộ phim đã góp phần đưa nhiều diễn viên lên hàng ngôi sao như: Thương Tín, Thanh Loan, Bùi Quang Thái, Hà Xuyên, Hai Nhất,... Cho đến nay, Biệt Động Sài Gòn vẫn là một huyền thoại điện ảnh của cả tác giả và dòng phim nhà nước một thời.

Đạo diễn Long Vân phim Biệt Động Sài Gòn qua đời 3
Biệt Động Sài Gòn là bộ phim đã làm nên tên tuổi đạo diễn Long Vân - Ảnh: internet

Ngoài ra, tên tuổi đạo diễn Long Vân còn gắn liền với nhiều bộ phim nổi tiếng khác như Hẹn Gặp Lại Sài Gòn, Giải Phóng Sài Gòn, Những Đứa Con Của Biệt Động Sài Gòn, Những Người Không Mang Họ,... 

Những năm tuổi già, đạo diễn Long Vân gặp vấn đề sức khỏe và sống cùng vợ là nghệ sĩ Kim Cương ở phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Một điều khiến nhiều đồng nghiệp, bạn bè của đạo diễn Long Vân tiếc nuối nhất chính là việc những tác phẩm của ông chưa từng được nhận giải thưởng điện ảnh. Những cống hiến của đạo diễn Long Vân cho điện ảnh nước nhà vẫn chưa nhận được sự công nhận xứng đáng. 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục Tin sao!