Chờ...

Nghệ sĩ Kiều Mai Lý: Xót xa một đời cống hiến nghệ thuật lại cô độc khi về già

(VOH) - Ở tuổi thất tuần, nghệ sĩ Kiều Mai Lý lấy nghệ thuật làm niềm vui, động lực để sống tiếp.

Kiều Mai Lý là người nghệ sĩ gạo cội gắn liền với tuổi thơ nhiều thế hệ 7x, 8x. Bà tên thật là Nguyễn Thị Lý, sinh năm 1949 và đã hoạt động nghệ thuật từ rất sớm. Trải qua nhiều năm, cuộc đời của bà cũng đi qua nhiều thăng trầm. Cuộc sống hiện tại lại càng khiến nhiều người thấy xót xa. 

Nghệ sĩ Kiều Mai Lý tiễn đưa con gái độc nhất về trời

Những ngày qua có lẽ là quãng thời gian khó khăn nhất với nghệ sĩ Kiều Mai Lý khi bà phải tiễn đưa người con gái duy nhất ra đi vì căn bệnh quái ác.

Nghệ sĩ Kiều Mai tiễn đưa con gái duy nhất ra đi vì căn bệnh quái ác 1
Nghệ sĩ Kiều Mai Lý là gương mặt quen thuộc với khán giả

Trong lễ tang, nhiều nghệ sĩ đến viếng thăm và gửi lời động viên, mong bà giữ gìn sức khỏe. Bà cũng cố nén nước mắt đau thương để bạn bè, đồng nghiệp được yên tâm phần nào. Như vậy, hiện nay bà Kiều Mai Lý chỉ còn một mình trên cõi đời khi cả chồng lẫn con gái đều đã ra đi.

Nghệ sĩ Kiều Mai tiễn đưa con gái duy nhất ra đi vì căn bệnh quái ác 2
Bà nuốt nước mắt tiễn đưa con gái duy nhất
Nghệ sĩ Kiều Mai tiễn đưa con gái duy nhất ra đi vì căn bệnh quái ác 3
Nghệ sĩ đến viếng đám tang con gái bà Kiều Mai

Hành trình nghệ thuật của nữ nghệ sĩ Kiều Mai Lý

Kiều Mai Lý sinh ra và lớn lên trong một gia đình có 9 người con. Nhưng khi được một tuổi thì mẹ ruột nằm mơ thấy bà bị ngã sông rồi mất. Nghe lời mách bảo từ người quen, bố mẹ quyết định đưa bà Kiều Mai Lý sang nhà một cặp vợ chồng hiếm muộn trong xóm để làm con nuôi. Gia đình bố mẹ nuôi hết mực yêu thương bà nên kể cả khi đã lớn, bà cũng không muốn về nhà cũ.

Lớn lên trong thời xã hội còn khó khăn, bà Lý Kiều Mai đã tần tảo, giúp đỡ bố mẹ từ sớm. Bà hay đùa vui rằng vì lúc nhỏ hay đi gánh nước thuê nên mới bị thấp bé. 

Nghệ sĩ Kiều Mai tiễn đưa con gái duy nhất ra đi vì căn bệnh quái ác 4
Cuộc đời nghệ sĩ Kiều Mai Lý trải qua nhiều thăng trầm

Bà bén duyên nghệ thuật từ sớm nhờ sở hữu giọng ca trời phú. Lúc bé, bà thường lén đến đoàn hát của Thanh Hương - Hùng Minh để nghe nhạc sau đó về nhà luyện đi luyện lại. Trong một lần hát đám cưới, bà lọt vào mắt xanh của bầu đoàn Hoa Xuân Minh Há và trở thành đào chính từ đó.

Bà có tiếng là đa năng, có thể diễn được cả đào chánh, đào thương, đào lẳng, đào độc... vai trẻ lẫn vai già. Sự nghiệp thăng tiến, bà được nhiều đoàn hát săn đón, trong đó có nhiều đoàn lừng danh như Minh Cảnh, Dạ Lý Hương..., Thanh Nga, Trần Hữu Trang...

Nghệ sĩ Kiều Mai Lý: xót xa một đời cống hiến nghệ thuật lại cô độc khi về già 5
Kiều Mai Lý sở hữu kho vai diễn để đời

Cuộc đời bà Kiều Mai Lý nếm trải đủ cay - đắng - ngọt - bùi. Lúc nhỏ, bà sống trong hoàn cảnh khó khăn. Lớn lên một chút thì bà được trở thành đào chính vang danh vạn dặm. Khi đó, cái tên Kiều Mai Lý rất đắt show với cát xê được tính là cao bậc nhất thời bấy giờ. Bà cũng nhanh chóng kết hôn với một người đàn ông tốt bụng.

Chưa hạnh phúc được bao lâu thì đoàn hát do bà tạo nên bị thu hồi, rơi vào cảnh trắng tay. Đến khi bà có thể vực dậy lại tất cả thì chồng bà lại ra đi. Từ đó đến nay, bà Kiều Mai Lý cùng con gái duy nhất sống nương tựa với nhau. 

Miệt mài cống hiến nghệ thuật ở tuổi thất tuần

Giờ đây, Kiều Mai Lý chỉ còn lại một mình trên cõi đời, vì thế nên bà tìm về với đam mê cải lương, diễn kịch để vừa nguôi ngoai, vừa cống hiến thêm cho nghệ thuật nước nhà. Nhiều người lo ngại cho sức khỏe của bà ở tuổi ngoài 70. Tuy nhiên, với nữ nghệ sĩ thì đó không phải là vấn đề, bởi cải lương chính là động lực lớn nhất để bà vui sống ở độ tuổi này.

Nghệ sĩ Kiều Mai Lý từng chia sẻ về việc phải "cạnh tranh" với lớp nghệ sĩ trẻ: "Cạnh tranh tôi nói ở đây không phải ganh đua, đố kỵ, dìm nhau xuống, cũng không phải so đo sắc vóc, áo quần mà học hỏi nhau để cùng đi lên. Tôi phải theo sát để học các chị từng chút một để khi ra sân khấu, các chị được 9 10 thì tôi cũng phải được 6 7" - Lời nói ấy càng thêm nhấn mạnh lòng yêu nghề, kính nghiệp của nữ nghệ sĩ.

Nghệ sĩ Kiều Mai Lý: xót xa một đời cống hiến nghệ thuật lại cô độc khi về già 6
Nghệ sĩ Kiều Mai Lý vẫn miệt mài hoạt động ở độ tuổi ngoài 70

Lối sống tích cực của bà nhận được sự ủng hộ, ngưỡng mộ từ khán giả. Hy vọng rằng nghệ sĩ Kiều Mai Lý sẽ sớm vượt qua nỗi đau, giữ gìn sức khỏe để an hưởng tuổi già và tận hưởng hết mình với nghệ thuật. 

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin sao nhanh nhất tại chuyên mục tin sao nhé!

Ảnh: Internet