Quyền Linh, Trúc Anh, Phan Gia Nhật Linh chia sẻ về những khó khăn khi làm nghề trong mùa dịch

(VOH) - Trong buổi giao lưu của chương trình 'Vì an sinh thành phố - Netflix chung tay cùng nghệ sĩ', MC Quyền Linh đã có những chia sẻ về khó khăn trong suốt 5 tháng nghỉ dịch.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung tâm an sinh Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình “Vì an sinh thành phố - Netflix chung tay cùng nghệ sĩ” đã diễn ra với sự tham gia giao lưu cùng MC Quyền Linh và bộ đôi đạo diễn - diễn viên trẻ nổi tiếng - Phan Xi Nê  (đạo diễn Phan Gia Nhật Linh) - Trúc Anh. Được biết, đây cũng là bộ đôi từng có tác phẩm ra mắt trước thời điểm ngành điện ảnh Việt Nam bị ngưng trệ do đại dịch hồi tháng 5/2021.

Quyền Linh, Trúc Anh, Phan Gia Nhật Linh chia sẻ về những khó khăn khi làm nghề trong mùa dịch 1
Chương trình “Vì an sinh thành phố - Netflix chung tay cùng nghệ sĩ” với sự tham gia giao lưu của MC Quyền Linh, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và diễn viên Trúc Anh

Trong buổi giao lưu, cả Phan Xi Nê và Trúc Anh đều đồng ý là đặc trưng của người làm nghề liên quan đến phim ảnh đòi hỏi phải thường xuyên tụ tập đông đúc. Khi dịch bệnh xuất hiện, không chỉ những bộ phim đang chiếu bị “đóng băng” mà những dự án mới cũng không có cơ hội được thực hiện vì “mọi người không gặp nhau trực tiếp nên không thể bàn bạc được”.

Đối với Trúc Anh, cô cảm thấy không biết nên “sốc” hay buồn khi nhận tin bộ phim điện ảnh thứ hai sau sự thành công của Mắt Biếc (2019) là Thiên Thần Hộ Mệnh bị ảnh hưởng rất lớn khi dịch bùng phát bất ngờ. Phim cũ không được chiếu mà phim mới cũng không thể quay nên Trúc Anh rất nhớ đoàn phim.

Quyền Linh, Trúc Anh, Phan Gia Nhật Linh chia sẻ về những khó khăn khi làm nghề trong mùa dịch 2
Không được đến đoàn phim, Trúc Anh dành thời gian ở nhà để trau dồi kỹ năng nấu nướng cũng như tham gia những hoạt động bổ sung kiến thức sức khoẻ 

Không chỉ Trúc Anh, một tác phẩm của Phan Xi Nê cũng nhận “trái đắng” do dịch bệnh chính là Trạng Tí. Nam đạo diễn tiết lộ vốn đầu tư của bộ phim này rất lớn, lại mới phát hành ngay dịp 30/4 được 3 ngày thì có lệnh giãn cách, buộc phải dừng lại. Nếu sau dịch có kế hoạch phát sóng thì các nhà đầu tư cũng cần chi thêm một số tiền không nhỏ để PR. Dự án mới không thể hoàn thành do không đủ điều kiện cũng như thiếu hụt nhân lực.

Phan Xi Nê trải lòng tại toạ đàm của chương trình: “Dù giờ đã bình thường trở lại nhưng không biết bao giờ đoàn phim mới được phép quay. Nhiều anh em trong đoàn như quay phim, phụ quay có người tiêm đủ mũi nhưng cũng có người không. Như mình và Trúc Anh thì làm nghệ thuật nên xem như có thể tìm được nguồn sống khác, nhưng những anh em trong đoàn quay phim, làm gaffer thì nhiều tháng không có thu thập, cuộc sống khó khăn, một số người chuyển nghề về quê sinh sống, thành ra đã khó nay lại càng khó hơn”.

Quyền Linh, Trúc Anh, Phan Gia Nhật Linh chia sẻ về những khó khăn khi làm nghề trong mùa dịch 3
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh tâm sự về những khó khăn mà anh em nghề phim phải trải qua trong đại dịch

Trong hoàn cảnh “dầu sôi lửa bỏng” đó, nhiều “anh lớn” trong nghề đã trực tiếp đứng ra an ủi, động viên tinh thần mọi người. Không chỉ bằng lời nói mà còn bằng nhiều hành động thiết thực để thực hiện “an sinh tinh thần”, giảm hoang mang, áp lực cho những người lao động trong ngành phim ảnh. Trong đó, Phan Xi Nê cùng với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và một số anh chị em khác trong nghề đã kêu gọi thành lập một nguồn quỹ giúp đỡ những nhân viên làm việc ở lĩnh vực phim ảnh.

Ngoài việc thành lập quỹ, Phan Xi Nê còn tiết lộ về tổ chức tên gọi “Cine House” dành cho những bạn trẻ có đam mê với nghệ thuật lĩnh vực phim ảnh. Trong thời buổi giãn cách không thể ra ngoài, mỗi buổi tối họ có thể dành thời gian tham gia workshop, giao lưu với anh chị lớn trong nghề để trau dồi kiến thức cũng như năng lực chuyên môn.

MC Quyền Linh chia sẻ thêm, anh rất thích chữ “an sinh tinh thần” vì nó giúp người ta cảm thấy thoải mái. Trong đợt dịch vừa qua, các nghệ sĩ cũng mang lời ca tiếng hát tới những khu cách ly, nơi mà trước đó chẳng ai lại nghĩ đến sẽ đứng biểu diễn trong hoàn cảnh đặc biệt như thế. Khi âm nhạc được cất lên, tinh thần con người như được hồi phục, đó là cái hay của an sinh tinh thần.

Quyền Linh, Trúc Anh, Phan Gia Nhật Linh chia sẻ về những khó khăn khi làm nghề trong mùa dịch 4
MC Quyền Linh nhận thấy các hành động "an sinh tinh thần" là rất thiết thực, ý nghĩa

Cũng như MC Quyền Linh cảm nhận, đạo diễn Phan Xi Nê mong muốn bản thân và nhiều đồng nghiệp trong nghề có thể mang đến những tác phẩm khiến khán giả có cảm giác “feel good” khi thưởng thức, thoải mái tinh thần, vui vẻ hạnh phúc sau khi xem phim. Chính vì lẽ đó mà anh cho rằng chương trình “Vì an sinh thành phố, Netflix chung tay cùng nghệ sĩ” là một hoạt động mang lại nhiều ý nghĩa và có thể là tiền đề mở ra nhiều điều thú vị trong thời gian tới cho những người làm nghệ thuật.

“Netflix ngày nay là một nền tảng, platform nổi tiếng với rất nhiều bộ phim đỉnh cao, mang đến sự thư giãn cho người xem về mặt tinh thần. Nếu trong tương lai Netflix có thêm dự án cộng đồng phục hồi điện ảnh Việt Nam thì sẽ càng tốt hơn, giúp anh em trong nghề có thêm việc làm”. - đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ thêm. 

Xem thêm; Xem ngay list phim Việt Nam chiếu rạp hay nhất trên Netflix, từ tình cảm đến kinh dị hay hành động đều có đủ

Quyền Linh, Trúc Anh, Phan Gia Nhật Linh chia sẻ về những khó khăn khi làm nghề trong mùa dịch 5
 
Quyền Linh, Trúc Anh, Phan Gia Nhật Linh chia sẻ về những khó khăn khi làm nghề trong mùa dịch 6
Mai Phương Thúy, Liên Bỉnh Phát, Hoàng Yến Chibi, Suni Hạ Linh,....gửi lời chúc và cổ vũ tinh thần tới người dân Thành phố