Thành Phố Lên Đèn số 18/3/2021: Hoàng Duyên, Hứa Kim Tuyền

(VOH) – Mặc dù chỉ mới debut nhưng Hoàng Duyên đã nhận được khá nhiều sự chú ý từ khán giả vì sở hữu phong cách âm nhạc na ná Hoàng Thùy Linh và Amee. Gương mặt thì hao hao Nhã Phương và Bích Phương.

Mới đây, tại chương trình Thành Phố Lên Đèn của Đài tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Hoàng Duyên đã xuất hiện cùng “ông bầu ruột” Hứa Kim Tuyền chia sẻ vể điều này.

Thành Phố Lên Đèn số 18/3/2021: Hoàng Duyên, Hứa Kim Tuyền 1
Hoàng Duyên và Hứa Kim Tuyền xuất hiện tại chương trình Thành Phố Lên Đèn số 18/3/2021

Tại chương trình, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền đã chia sẻ ấn tượng đầu tiên của mình về cô nàng tân binh nhà DreamS rằng: “Ấn tượng đầu về Duyên rất là nhút nhát nhưng chỉ cần cầm cây đàn lên là rất khác. Nghe giọng hát và phong cách âm nhạc của Duyên thì thấy khá phù hợp với dòng nhạc dân gian đương đại, pha với một chút chất pop”. Có lẽ đây cũng là lí do vì sao bài hát debut Chàng Trai Sơ Mi Hồng của Hoàng Duyên là một bài hát mang âm hưởng dân ca Bắc bộ.

Thành Phố Lên Đèn số 18/3/2021: Hoàng Duyên, Hứa Kim Tuyền 2
 

Việc Hoàng Duyên chọn “dùng giọng hát để ra mắt” đã giúp cho khán giả có cái nhìn đầy tích cực về cô. Mặc dù vẫn còn nhiều thiếu sót nhưng với tư cách một ca sĩ trẻ vừa debut, khán giả vẫn công nhận thực lực bước đầu của nữ ca sĩ. Cho thấy Hoàng Duyên là một nữ ca sĩ có tố chất, có giọng hát được đào tạo bài bản.

Được biết, Hoàng Duyên sinh năm 1999 và đã có trên 2 năm luyện tập không ngừng nghỉ tại công ty để có thể chuẩn bị cho màn ra mắt này. “Trong suốt 2 năm làm trainee, em đều chờ đợi từng ngày để được ra mắt” – Hoàng Duyên chia sẻ tại chương trình.

Hoàng Duyên cho biết lúc còn đi học, cô là một người vô cùng rụt rè, hướng nội và sống khép kín, thậm chí mắc chứng sợ đám đông, chỉ dám hát cho bạn bè thân thiết. Vào năm lớp 12, cô đã lấy hết sức can đảm để trình diễn trước toàn trường và mang lại kết quả tốt đẹp ngoài sức tưởng tượng. Đây có thể xem là bước ngoặt lớn, giúp Hoàng Duyên thêm tự tin về khả năng ca hát của mình.

Thành Phố Lên Đèn số 18/3/2021: Hoàng Duyên, Hứa Kim Tuyền 3
 

Khi được hỏi về việc hình tượng “cô gái dân gian” mà Hoàng Duyên đang theo đuổi là do Duyên tự chọn hay công ty chọn thì cô nàng chia sẻ: “Dân ca Bắc Bộ là cơ duyên chứ không phải cố gắng định hình. Vì ngày đầu lên thành phố, Duyên được thầy dạy cho bài Giấc Mơ Trưa, dạy rất kỹ và tập rất lâu. Từ đó, kỹ thuật hát này Duyên đã nắm rất rõ và mỗi khi gặp phải thể loại này đều xử lí tốt, nên mọi người cảm thấy đây là con đường phù hợp với Duyên. Hình tượng này cũng là một cơ duyên vô tình mà đến”.

Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền cũng nói thêm: “Kiểu xử lí của dòng nhạc này rất đặc trưng, không phải ai cũng hát được. Lợi thế của Duyên là cá tính nghệ sĩ của Duyên rất cao nên khi hát bài nào thì bài nào cũng trở thành bài hát riêng của bạn ấy, không hề có bóng dáng của sự cover.”

Thành Phố Lên Đèn số 18/3/2021: Hoàng Duyên, Hứa Kim Tuyền 4
Dòng đời xô đẩy, Hoàng Duyên vô tình học được kỹ thuật hát nhạc dân gian Bắc bộ cực mặn. Từ đó, điều này trở thành thế mạnh của cô và cũng trở thành hình tượng của cô.

Mặc dù nói dòng nhạc này khá đặc trưng, cho nên Hoàng Duyên cũng nhờ đó mà trở nên đặc biệt nhưng nói đi cũng phải nói lại, thể loại âm nhạc này cũng vô cùng kén khán giả, bên cạnh đó lại còn có một số đàn chị đi trước đã từng thử nghiệm khá thành công và trở thành “tượng đài” khó ai vượt mặt, nên việc Hoàng Duyên gia nhập vào một môi trường có độ đào thải mạnh mà thị trường lại không rộng như thế này thì sẽ có phần khó khăn. Chính vì thế, ở thời điểm Hoàng Duyên chuẩn bị debut, công ty Dream S đã từng khá đắn đo. Tuy nhiên, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền khi giao cho Hoàng Duyên bài Chàng Trai Sơ Mi Hồng đã khẳng định chắc nịch với mọi người rằng: “Hãy tin em đi”. Cuối cùng, nhờ sự mở đường khá thành công của Hoàng Thùy Linh mà công ty đã quyết định “trao trọn niềm tin” cho Hứa Kim Tuyền. Thật may mắn, Hoàng Duyên cũng đã có một màn ra mắt khá thành công và ấn tượng.

Tuy nhiên, sau khi ca khúc Chàng Trai Sơ Mi Hồng trở thành hot-trend, Hoàng Duyên nhận được nhiều sự chú ý thì cũng đã vấp phải không ít ý kiến so sánh, cho rằng phong cách âm nhạc của cô có nhiều nét hơi giống Hoàng Thùy Linh và Amee.

Thành Phố Lên Đèn số 18/3/2021: Hoàng Duyên, Hứa Kim Tuyền 5
Thành tích đáng ngưỡng mộ của cô nàng tân binh nhà Dream S

Hoàng Duyên cho biết: “Em cần thời gian để chứng minh bản thân mình nên việc mọi người so sánh là chuyện bình thường thôi, nên em sẽ tiếp tục cố gắng theo cách của em”.

Tại đây, Hoàng Duyên cũng được hai MC yêu cầu hãy chỉ ra điểm khác biệt giữa phong cách âm nhạc của mình và hai tiền bối Hoàng Thùy Linh và Amee thì Hoàng Duyên khẳng định: "Chất giọng của em và chị Hoàng Thùy Linh cùng Amee hoàn toàn không giống nhau".

Nói về điều này, Hứa Kim Tuyền khẳng định: “Hình tượng của Duyên là pop dân gian chứ không phải dân ca thuần túy. Hơn nữa, nhạc dân gian có rất nhiều loại”. Vì vậy, nhạc của Hoàng Duyên không hề giống bất cứ ai cả. Còn về việc bị so sánh với Hoàng Thùy Linh và Amee, Hứa Kim Tuyền cũng thay Hoàng Duyên chỉ ra sự khác nhau: “Thứ nhất là giọng hát, màu giọng của Hoàng Duyên khác biệt. Bởi vì giọng của chị Hoàng Thùy Linh và Amee là giọng sáng còn giọng của Duyên là giọng trong-khàn. Thứ hai, phong cách âm nhạc cả Amee và Hoàng Thùy Linh thiên về trình diễn nhiều, còn Duyên thì thiên về acoustic nhiều hơn. Sản phẩm của Hoàng Duyên tập trung vào giọng hát của bạn ấy hơn là vũ đạo.”

Thành Phố Lên Đèn số 18/3/2021: Hoàng Duyên, Hứa Kim Tuyền 6
Amee, Hoàng Duyên và Hoàng Thùy Linh

Khi được hỏi nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền vừa làm nhạc cho Amee vừa làm nhạc cho Hoàng Duyên thì có lẫn lộn không? Nam nhạc sĩ cho hay: "Không. Vì em còn làm với chị Văn Mai Hương, Tóc Tiên,…và rất nhiều anh chị khác nữa. Mỗi lần làm với một người là Tuyền lại lôi ra một nhân cách khác nhau. Khi làm với Amee thì chính là nhí nha nhí nhảnh hồn nhiền trong sáng, âm nhạc của Amee có một chút Hàn Quốc và một chút Tây, tiệm cận thế giới. Còn Duyên rất đằm thắm, rất nội tâm và rất Việt Nam. Đó là sự khác biệt giữa Duyên và Amee."

Thành Phố Lên Đèn số 18/3/2021: Hoàng Duyên, Hứa Kim Tuyền 7
Nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền (Nguồn ảnh: Kenh14)

Ngoài ra, Hứa Kim Tuyền cũng thay mặt Hoàng Duyên và công ty khẳng định rằng trong 1,2 năm đầu có lẽ Hoàng Duyên sẽ định hình trong concept "cô gái dân gian", đến khi khán giả quen mặt rồi thì sẽ biến hóa sau. Như vậy thì mọi người mới dễ dàng thấy được sự tiến bộ và trưởng thành của Duyên. Hơn nữa, giọng hát của Duyên đang rất hợp với dòng nhạc này, hát nghe rất dễ chịu, rất Việt Nam và rất thuần túy. Vì vậy chẳng có lí do gì mà không theo đuổi.

Sắp tới Hứa Kim Tuyền sẽ phát hành sản phẩm mới Sài Gòn Ngon Lành Quá, Hoàng Duyên sẽ kết hợp cùng. Còn cá nhân Duyên sẽ tiếp tục với dòng nhạc mà Duyên vừa ra mắt và sẽ có tận 2 sản phẩm, một ca khúc dân ca bắc bộ quẩy bay bay và bài còn lại có xu hướng quan họ Bắc Ninh kết hợp với chill R&B.

Thành Phố Lên Đèn số 18/3/2021: Hoàng Duyên, Hứa Kim Tuyền 8
Chàng Trai Sơ Mi Hồng là bài đầu tiên của Tuyền mà tiếp cận thể loại dân gian. Đây là ưu đãi chỉ dành cho Hoàng Duyên.

Hoàng Duyên là nữ ca sĩ sinh năm 1999 của Việt Nam trực thuộc công ty quản lý DreamS Entertainment nhận được nhiều sự chú ý khi phát hành MV đầu tay mang tên Chàng Trai Sơ Mi Hồng. Nhờ việc đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh và chất lượng giọng hát nên sản phẩm ra mắt của nữ ca sĩ 9X nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả.

Hoàng Duyên sinh ra và lớn lên ở Tây Ninh, ngay từ khi còn nhỏ cô nàng vốn là một người sống khép kín và khá nhút nhát. Thế nhưng, yếu điểm đó lại hoàn toàn biến mất khi cô nàng được cầm mic và cất lên giọng hát của mình.

Tân binh 1999 chia sẻ, từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường cô đã biết mình có niềm đam mê ca hát nên tự định hướng cho bản thân con đường nghệ thuật. Hết năm lớp 12 cũng là lúc Hoàng Duyên lấy hết can đảm xin ba mẹ rồi tự chạy xe máy từ Tây Ninh vào Thành phố Hồ Chí Minh theo đuổi ước mơ của mình. Trong suốt một năm đầu lên thành thị, nữ sinh 18 tuổi làm đủ việc để trang trải cuộc sống như: phục vụ, giao hàng quán ăn cho đến bán hàng ở siêu thị.

Hi vọng trên còn đường âm nhạc sắp tới, Hoàng Duyên sẽ tiếp tục mang đến nhiều sản phẩm âm nhạc đầy màu sắc hơn nữa và được khán giả biết đến cũng như yêu mến nhiều hơn.