5.000 vé xe về quê - 5.000 đầu việc làm thêm mùa Tết

(VOH) - Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) phỏng vấn ông Lê Xuân Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Học sinh Sinh viên (HSSV) TPHCM về các hoạt động hỗ trợ sinh viên đón Tết.

 

Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP HCM chuẩn bị 5.000 việc làm tết cho sinh viên. Ảnh: ĐĐK

*VOH: Thưa ông, chương trình hỗ trợ vé xe cho sinh viên nghèo về quê ăn Tết, năm nay có gì mới ?

- Ông Lê Xuân Dũng: Chương trình Chuyến xe mùa xuân - tết sum vầy sẽ tổ chức đưa 5.000 sinh viên khó khăn đang học tập tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng về quê đón Tết cùng gia đình. Nét nổi trội là mở rộng quy mô toàn quốc. Chúng tôi đã vận động được các tỉnh đoàn có sinh viên học tập tại các tỉnh, thành khác hỗ trợ sinh viên.

Về đối tượng, năm nay chúng tôi mở rộng nhiều đối tượng, vì số lượng vé xe vận động lớn hơn mọi năm rất nhiều. Tất cả sinh viên khó khăn, đặc biệt là sinh viên ở vùng sâu vùng xa, nhiều năm chưa được về quê ăn Tết có thể liên hệ với các tổ chức đoàn, hội thanh niên, hội sinh viên của trường để nhận thông tin, biểu mẫu đăng ký.

Chúng tôi cũng đơn giản hoá mọi thủ tục giấy tờ để làm sao để sinh viên cảm thấy đây là sự hỗ trợ của cộng đồng xã hội chứ không buộc các bạn phải đầy đủ thủ tục.

Các bạn có thể truy cập vào trang hotrosinhvien.vn, hoặc đăng ký trực tuyến trên website tetsumvay.vn. 

*VOH: Với nhiều sinh viên không có điều kiện về quê đón tết, Trung tâm có kế hoạch gì để động viên khích lệ tinh thần ở lại TP, thưa ông ?

- Ông Lê Xuân Dũng: Chúng tôi sẽ tổ chức họp mặt sinh viên đón Tết xa nhà. Đây là chương trình truyền thống hàng năm. Dự kiến, buổi họp mặt diễn ra vào chiều ngày 21 tháng chạp tại Nhà văn hoá Thanh niên. Trong đó, chúng tôi có giao lưu văn nghệ, trao đổi tâm tư giao lưu với sinh viên, đồng thời trao tặng 1.500 phần quà và lì xì.

*VOH: Thời điểm trước, trong và sau Tết nguyên đán, nhu cầu việc làm thêm của sinh viên rất cao. Trung tâm đã chuẩn bị gì ?

- Ông Lê Xuân Dũng: Năm nay, chúng tôi vận động được 5.000 đầu việc đáp ứng nhu cầu tìm việc của sinh viên dịp Tết. Những công việc: bán hàng siêu thị, cửa hàng thời trang, trung tâm vui chơi giải trí, nhân viên bảo vệ, đặc biệt là bảo vệ đường hoa, các công xưởng nhà máy…

Chúng tôi đã trực tiếp làm việc và ký hợp đồng tuyển dụng với các đơn vị để làm sao đảm bảo quyền lợi tối đa cho sinh viên.

Về thu nhập năm nay có tăng hơn so với mọi năm. Hiện dao động từ 18.000 – 28.000 đồng/giờ đối với công việc trước Tết. Thời điểm cận Tết thu nhập sẽ tăng lên.

Các sinh viên có nhu cầu tìm việc có thể liên lạc trực tiếp Trung tâm ở địa chỉ số 33, Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 để nhận đầu việc cũng như được tư vấn mức lương thoả đáng.

*VOH: Một hoạt động tình nguyện có ý nghĩa là tổ chức Tết cho trẻ em ở mái ấm, nhà mở, trẻ em ngoại thành….thu hút nhiều sinh viên tham gia. Ông thông tin cụ thể về chương trình này ?

- Ông Lê Xuân Dũng: Đây là năm thứ 3 chúng tôi triển khai chương trình Quà xuân cho em. Đây là hoạt động khá mới của trung tâm, là chương trình tình nguyện dành cho sinh viên.

Dự kiến, chúng tôi huy động 500 sinh viên tình nguyện, trực tại các siêu thị trên địa bàn TP trong những ngày giáp Tết để vận động những phần quà từ người dân đi mua hàng. Từ những món đồ rất nhỏ hộp sữa, bịch bánh… chúng tôi gom lại, phân loại để tặng cho trẻ em, học sinh các khu vực ngoại thành. Mục đích mong muốn cộng đồng xã hội cùng trách nhiệm, tham gia hỗ trợ bằng những sự đóng góp rất nhỏ.

*VOH: Cám ơn ông !