Ông Okazaki SoiChi, Thành viên Ban Giám đốc điều hành phụ trách khu vực ASEAN, Tập đoàn AEON Nhật Bản xu hướng sắp tới sẽ chuyển sang sản xuất các sản phẩm hữu cơ (organic), đồng thời, xu hướng này cũng sẽ giúp sản phẩm đến được với nhiều quốc gia trên thế giới.
AEON đã mất trung bình khoảng 3 năm để cải tạo đất, hướng sản xuất hữu cơ. Trong 3 năm này, doanh nghiệp, chính quyền phải thật sự đồng hành với người nông dân, hỗ trợ, cam kết thu mua sản phẩm, gắn nhãn "pre-organic";
Sau 3 năm thì thu mua sản phẩm và gắn nhãn "organic", bán ra thị trường.
Ông Okazaki Soichi cũng kỳ vọng sẽ có những hợp tác về các dự án trong nông nghiệp, đưa sản phẩm nông nghiệp Việt vào hệ thống phân phối của AEON hoặc chương trình hỗ trợ nông dân.
Bà Nguyễn Thanh Xuân, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố, thành viên Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố nhận định, tập đoàn AEON có hệ sinh thái đa dạng và là một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới.
Đoàn công tác kỳ vọng sẽ học hỏi được kinh nghiệm về kênh phân phối bán sỉ, lẻ chợ đầu mối, dịch vụ logistics…; kinh nghiệm các mô hình do Tập đoàn AEON đang đầu tư, vận hành; mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phương thức vận hành chuỗi cung ứng thân thiện môi trường.
Bà cũng cho biết thời gian tới TPHCM hướng xây dựng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao; tích cực quảng bá các sản phẩm OCOP; gắn kết 3 nhà (nhà nước, nhà nông, nhà khoa học) để kết nối cung cầu, tạo ra giá trị sản phẩm chất lượng cao.
Thành phố rất mong sẽ có những giải pháp hợp tác cụ thể với AEON để cùng phát triển bền vững.
Thu Duyên