Chờ...

Ba tuần thí điểm, 193 hộ đăng ký thuê vỉa hè quận 1

VOH - Ngày 29/5, UBND quận 1 thống kê sau gần 3 tuần thí điểm cho sử dụng một phần vỉa hè để kinh doanh, có 193 hộ đăng ký, mức phí dự kiến thu hơn 770 triệu đồng.

Theo cập nhật của UBND quận 1, tình hình thu phí sử dụng tạm vỉa hè kinh doanh, mua bán tại 11 tuyến đường quận 1 tiếp nhận ngày càng nhiều hộ đăng ký.

Phường Bến Thành nhiều nhất có 129 trường hợp; phường Cầu Ông Lãnh 12 trường hợp; phường Đa Kao 15 trường hợp... 

Tổng diện tích hè phố dự kiến đăng ký sử dụng tạm thời là 1.459 mét vuông, một số tuyến được đăng ký sử dụng vỉa hè nhiều nhất là đường Lê Thánh Tôn (71 trường hợp); đường Phan Bội Châu (34 trường hợp); đường Phan Chu Trinh (23 trường hợp)...

Vỉa hè đường Hàm Nghi (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) thí điểm thu phí vỉa hè - s
Vỉa hè đường Hàm Nghi (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) thí điểm thu phí vỉa hè - Ảnh: SGGPO

Quận 1 là địa phương đầu tiên chính thức thí điểm cho sử dụng một phần vỉa hè ở 11 tuyến đường để tổ chức các hoạt động kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa có thu phí.

Người dân, hộ kinh doanh có nhu cầu đăng ký sử dụng vỉa hè qua phần mềm với đầy đủ thông tin về thủ tục, mức phí... Khi đáp ứng các điều kiện, người dân sẽ được cấp phép và đóng phí tùy theo diện tích, thời gian sử dụng.

Nhiều quận huyện khác trên địa bàn thành phố cũng đang rà soát, lập danh mục các tuyến đủ điều kiện tổ chức các hoạt động có thu phí.

Mức phí được áp dụng dựa trên giá đất bình quân tại 5 khu vực, ở nội thành sẽ cao hơn ngoại ô. Mức thấp nhất cho hoạt động giữ xe là 50.000 đồng, cao nhất 350.000 đồng/m²/tháng, các hoạt động khác áp dụng 20.000-100.000 đồng/m².