Bài 1: Địa phương chăm lo an sinh tốt, góp phần chuyển màu các 'vùng đỏ'

(VOH) - Những “khu vực xanh” xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn TPHCM điều đó chứng tỏ TP thực hiện đúng hướng đi trong công tác phòng chống dịch.

Nhiều tháng qua, tất cả các nguồn lực xã hội từ tài lực vật lực của thành phố đều được huy động tối đa để đạt mục tiêu khống chế dịch. Tính đến thời điểm này, về cơ bản số ca nhiễm F0 trong cộng đồng đã được kiểm soát như báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM. Những “khu vực xanh” xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn TPHCM điều đó chứng tỏ TP thực hiện đúng hướng đi trong công tác phòng chống dịch.

Vấn đề còn lại là thời gian và các gỉai pháp phù hợp để thành phố sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

Những ngày đầu giãn cách trên địa bàn TPHCM, công tác an sinh ở một số nơi chưa thực hiện tốt, còn sơ suất vì diễn biến dịch bùng phát nhanh. Tuy nhiên, sau đó, các địa phương kịp thời điều chỉnh, vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa đảm bảo công tác an sinh cho người dân.

Bài 1: Địa phương chăm lo an sinh tốt quyết tâm chuyển màu các vùng đỏ 1
Phát quà cho dân trong khu vực "vùng đỏ".

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Chí Hải, Chủ tịch UBND phường 8, quận 4 cho biết : “Địa bàn hẹp dân cư đông và đa phần là dân lao động nên người dân rất cần nhu yếu phẩm và tiền hỗ trợ cho nên phường tổ chức vừa phát tiền, quà, gạo… theo từng đối tượng thuộc các nhóm một lần. Ngoài ra còn phải quản lý chăm sóc y tế, hỗ trợ an sinh cho các ca F0 trên địa bàn để họ yên tâm ở tại chỗ, không làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng”.

Nhờ công tác an sinh tốt nên số ca F0 trên địa bàn phường giảm hẳn qua ba đợt xét nghiệm cộng đồng trên địa bàn phường 8, đợt xét nghiệm đầu là 259 trường hợp, đợt hai là 156 và đợt ba tính tới thời điểm ngày 15/9 chỉ còn 93 trường hợp. 

Việc làm hồ sơ, cho thuốc F0, phường đã làm tốt nội dung này nhiều tháng rồi. Đến thời điểm 15/9 là giảm hẳn số ca F0. Công tác an sinh cũng ổn. Những trường hợp thắc mắc cán bộ chuyên trách phường cũng đã giải thích và đa số người dân đồng thuận với việc giải quyết của phường”, ông Hải nói. 

Bài 1: Địa phương chăm lo an sinh tốt quyết tâm chuyển màu các vùng đỏ 2
Lãnh đạo phường 8 quận 4 xuống khu phố phát tiền cho dân.

Không chỉ nhận các gói hỗ trợ từ phía TP, người dân, người lao động tạm cư còn nhận được thực phẩm, tiền, sữa… từ các mạnh thường quân và các nguồn tự thân vận động của địa phương như trích tiền lương của cán bộ. Ông Hà Tuấn Phương, Chủ tịch UBND phường 14, quận 10 cho biết: “Phường tập trung chăm lo các chế độ cho người dân theo đúng tinh thần Nghị quyết 09. Phường đã rà soát từng địa bàn khu phố, đi đến từng hộ gia đình và hỗ trợ một cách nhanh chóng. Ngoài ra, phường còn có nguồn vận động từ các mạnh thường quân. Phường rà soát trước và khi có nguồn thì chuyển thẳng về cho khu phố một cách nhanh chóng”.

Tương tự ở địa bàn phường 8 quận 5, các hộ nghèo, khó khăn, lao động tự do thất nghiệp… bị ảnh hưởng vì Covid-19 cũng được chăm lo các gói an sinh đầy đủ.

Theo bà Nguyễn Thị Yến, Phó chủ tịch UBND phường 8, quận 5 cho biết, phường đã chăm lo đầy đủ không bỏ sót hộ dân nào. Hiện tại, phường đang vận động thêm mạnh thường quân hỗ trợ các nhu yếu phẩm thêm cho người dân vì thời gian giãn cách kéo dài thêm. Bà Yến cho biết: “Phường đã có những túi an sinh chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn để không ai bị bỏ sót. Nếu có trường hợp nào quá khó khăn thì báo về, tổ dân phố phường sẽ trực tiếp chăm lo luôn chứ không đợi gói an sinh”.

Bài 1: Địa phương chăm lo an sinh tốt quyết tâm chuyển màu các vùng đỏ 3
Soạn rau củ cho sạch đẹp để đưa đến cho người dân. 

Ngoài công tác chăm lo an sinh cho người dân địa phương, những trường hợp có người nhà mất vì Covid cũng được các địa phương chăm lo hỗ trợ đầy đủ với nghĩa cử “nghĩa tử là nghĩa tận”. Tro hài cốt của người mất vì dịch bệnh được trao trang trọng đến tay người thân, chính vì vậy người dân cũng cảm thấy an lòng trong thời điểm khó khăn.

Ông Nguyễn Vũ Phúc, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự phường 8 quận 4 cho biết: “Ban chỉ huy quân sự phường cũng trực tiếp tham mưu cho cấp uỷ địa phương thực hiện các công tác chăm lo an sinh cũng như các công tác cứu hộ, hỗ trợ các hộ có người thân mất vì Covid-19. Tro hài cốt của người dân được tổ chức an táng và đưa đến tận nhà cho người dân”.

Bài 1: Địa phương chăm lo an sinh tốt, góp phần chuyển màu các 'vùng đỏ' 4
Đại diện Ban chỉ huy Quân sự phường 8 quận 4 - Nguyễn Vũ Phúc trao tro cốt cho thân nhân của người mất vì Covid-19.

TPHCM quyết định kéo dài thêm thời gian giãn cách xã hội đến cuối tháng 9/2021 với phương châm “an toàn là trên hết”. Một số nhóm ngành và nhóm đối tượng được phép hoạt động trở lại là minh chứng cho sự thành công bước đầu của TPHCM trong ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Việc thành phố kéo dài thêm thời gian giãn cách sẽ không thành vấn đề vì công tác an sinh ở các địa phương đang được điều chỉnh và tốt dần. 

Chị Nguyễn Thị Bé, một tiểu thương buôn bán cũng bị anh hưởng dịch bệnh trong nhiều tháng qua, tuy nhiên khi kéo dài thêm thời gian giãn cách chị cho biết hoàn toàn ủng hộ vì sự an toàn đến sức khoẻ cộng đồng là trên hết: “Mình nên kéo dài một chút mà chắc ăn. Buôn bán thì để sau cũng được trước mắt là phải an toàn, chứ để dịch tái bùng phát thì khổ hơn trước. Thà chậm một chút mà chắc ăn”.

Sau khi xuất hiện những "vùng xanh" ở TPHCM thì việc giãn cách cũng đang nới lỏng dần. Một số hàng quán thiết yếu cho phép mở cửa buôn bán, cơ sở sản xuất mặt hàng thiết yếu: bún, cơm, phở trở, bánh mì…hoạt động trở lại. 

Lãnh đạo các địa phương đang nỗ lực kiểm soát F0 trong cộng đồng một cách chặt chẽ nhằm chuyển từ “vùng đỏ” sang vùng xanh.