Bí thư Nguyễn Văn Nên: Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung cho đầu tư công

(VOH) – Ngày 4/4, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025) tổ chức hội nghị lần thứ 20 (mở rộng).

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá: Hệ thống chính quyền đã thực hiện công tác tiếp dân theo luật định, tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp.

Việc tổ chức lập từng tổ công tác để tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động toàn hệ thống chính quyền từ thành phố đến tận xã, phường, thị trấn là một hành động tích cực, có hiệu quả.

Thành phố cũng đã triển khai kịp thời một số biện pháp thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung.

Xem thêmBí thư Nguyễn Văn Nên: Làm rõ nguyên nhân TPHCM tăng trưởng thấp để lấy lại tăng trưởng

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung cho đầu tư công 1
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội nghị 

"Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo điều hành hệ thống chính quyền các cấp đã vượt qua nhiều khó khăn khi khối lượng công việc lớn, có nhiều phát sinh. Ngày càng xuất hiện nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo được xã hội ghi nhận, đánh giá cao” - Bí thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy cũng chỉ ra các mặt còn hạn chế như giải ngân đầu tư công còn chậm, một số dự án lớn còn tồn đọng.

Để hoàn thành kế hoạch 3 quý còn lại năm 2023, Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu tập trung tăng chỉ tiêu công, đầu tư công như chương trình thực hiện dự án Vành đai 3 phải có lộ trình, thời gian, kế hoạch giải ngân cụ thể. Giải quyết những vụ việc vướng mắc còn tồn đọng.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên đề nghị đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hành chính, chuyển đổi số gắn với hoạt động thi đua, khen thưởng và chính sách thu nhập tăng thêm. Cùng với đó là tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Đề cập đến giải quyết việc tồn đọng, kéo dài, Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý, việc gì còn lo sợ, không giải quyết được thì báo cáo lãnh đạo TPHCM. Nếu quá thẩm quyền thì lãnh đạo thành phố sẽ báo cáo lên Trung ương.

Vì sợ mà không làm gì thì không phải là lựa chọn

Một trong những nội dung quan trọng trong phần kết luận Hội nghị mà Bí thư Nguyễn Văn Nên đề cập là Thành phố cần phải tiếp tục triển khai Kết luận 14 của Bộ Chính trị về bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Theo ông Nên, TPHCM vốn là vùng đất của sự năng động, sáng tạo, đột phá nhưng gần đây đang có dấu hiệu e ngại ở cán bộ, công chức, viên chức.

"Trước mắt chúng ta hãy nghĩ về vai trò, trách nhiệm của một cán bộ, công chức, viên chức, nghĩ về danh dự, bổn phận của mình, của người đảng viên trước Đảng, trước nhân dân. Người dám nghĩ, dám làm là làm đúng, làm tốt nhiệm vụ được giao", ông Nên nói.

Người đứng đầu Thành ủy thành phố đề nghị lãnh đạo cơ quan phải nhận lãnh trách nhiệm "cờ đầu" khuyến khích, đứng ra chịu trách nhiệm.

Một cán bộ phải làm đúng vai trò của mình và quan trọng là trong thẩm quyền giải quyết. Còn những băn khoăn, vượt thẩm quyền cứ báo cáo cấp trên trực tiếp.