Nghị quyết 05 thể hiện “ý Đảng lòng dân”, phát huy hiệu quả

(VOH) –  Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá nghị quyết 05 là kết quả trí tuệ của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố. Trong đó, cơ quan các cấp đã kịp thời thực hiện, phát huy hiệu quả.

Tại Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành TPHCM khoá XI (mở rộng) được tổ chức sáng ngày 29/9, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã có kết luận, đánh giá: Nghị quyết 05 của Thành ủy là kết quả của trí tuệ của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố, thể hiện “ý Đảng lòng dân”, đi vào cuộc sống nhanh chóng hiệu quả.

Quá trình tổ chức thực hiện có kiểm tra giám sát của HĐND, của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, của các cơ quan, nhất là cơ quan kiểm tra các cấp. Đã kịp thời uốn nắn, động viên, chia sẻ góp phần cho kết quả có được như ngày hôm nay. Bí thư Thành ủy TPHCM nhận định: "Nghị quyết 05 của Thành ủy đạt được mục tiêu với các kết quả rất quan trọng: “Chiến lược y tế đã thực sự phát huy hiệu quả. Hệ thống y tế từ chỗ suy kiệt trong đại dịch đã nhanh chóng được củng cố, nâng cao trách nhiệm năng lực nghiên cứu dự báo, chủ động thích ứng với dịch bệnh. Chúng ta vừa tập trung củng cố hệ thống y tế, đa dạng hóa các hình thức huy động nguồn nhân lực, từng bước nâng cao chất lượng y tế cơ sở và y tế dự phòng, kể cả sáng kiến và sáng tạo.

Chúng ta ban hành những Nghị quyết có liên quan về chính sách, HĐND kịp thời đưa ra quyết sách cần thiết phù hợp. Vừa kịp thời điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 128 của Chính phủ và Chỉ thị số 18 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; thực hiện đồng bộ các biện pháp kéo giảm mức thấp nhất ca bệnh nặng và tử vong, nhanh chóng bao phủ vắc xin, kiểm soát an toàn dịch bệnh để góp phần quan trọng đưa toàn thành phố về trạng thái bình thường mới sớm hơn dự báo. Chúng ta nhanh chóng giải quyết những vấn đề xã hội đặt ra sau đại dịch. Sớm ổn định tình hình tâm tư, tình cảm có liên quan đến tư tưởng, đời sống nhân dân. Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào, cán bộ và chiến sỹ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19. Kịp thời tri ân, tuyên dương các tập thể, cá nhân tham gia lực lượng tuyến đầu và các lực lượng phòng chống dịch từ cơ sở đến thành phố. Chăm sóc sức khỏe tinh thần và xoa dịu những khó khăn, mất mát; củng cố an sinh xã hội, từng bước đưa ra quyết sách ổn định dân cư và thị trường lao động. Giải quyết vấn đề nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân và nhà trọ cho người lao động… Phục hồi và nâng cao hoạt động kiến thiết đô thị, văn hóa nghệ thuật; củng cố chất lượng giáo dục đào tạo…".

Nghị quyết 05 thể hiện “ý Đảng lòng dân”, phát huy hiệu quả 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. 

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, từ việc nới lỏng giãn cách xã hội, thành phố đã thí điểm mở cửa du lịch nội thành ra ngoại thành: “Chúng ta mạnh dạn phối hợp tổ chức những thử nghiệm để mang lại kết quả. Có thể đánh giá là kịp thời sơ kết rút kinh nghiệm các hoạt động đấy. Ban đầu chúng ta thấy đó là chặt chẽ, an toàn, hiệu quả nên sau đó chúng ta mạnh dạn triển khai đại trà.

Cùng với đó là chúng ta tập trung hỗ trợ doanh nghiệp trụ vững, vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh và xuất khẩu; khuyến khích đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử và hoạt động logistic để gia tăng hiệu quả sản xuất, cung ứng hàng hóa và dịch vụ. Từ kết quả ban đầu này, làm cơ sở để thành phố tiếp tục đẩy mạnh Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội năm 2022 và giai đoạn 2022 - 2025 với nhiều giải pháp mạnh mẽ, có tính đột phá và tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế, đem lại những kết quả phấn khởi như hiện nay”. 

Về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM đã tập trung đúng mức việc củng cố, kiện toàn gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đem lại những kết quả tích cực. 

Từ trong đại dịch, cho thấy những hạn chế, bất cập của hệ thống chính trị. Vì vậy, ngay sau đại dịch chưa kết thúc, chúng ta đã tập trung đúng mức việc củng cố, kiện toàn gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến thực chất, nhất là xây dựng Đảng về tư tưởng và đạo đức, đề cao trách nhiệm nêu gương và ý thức tự giác rèn luyện, phấn đấu của cán bộ, đảng viên, củng cố thêm niềm tin và động lực cho cán bộ, người đứng đầu nâng cao bản lĩnh chính trị và trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân. Khơi dậy ý chí quyết tâm, đổi mới sáng tạo quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành. Từng bước điều chỉnh, sắp xếp ổn định bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp để chúng ta chuẩn bị Đại hội XII tới.

Chúng ta luôn vững vàng trước những tác động từ bên ngoài, không để bị ảnh hưởng bởi sự tuyên truyền, xuyên tạc, kích động chống phá của các loại đối tượng. Niềm tin của hệ thống chính trị, lòng tin của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã từng bước tăng lên. Khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng củng cố vững chắc. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục giữ vững. Hoạt động đối ngoại, giao lưu nhân dân nhanh chóng phục hồi và bạn bè quốc tế đã nhìn nhận đối với thành phố ngày càng tích cực và có niềm tin hơn" - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận định.