Bí thư Nguyễn Văn Nên: Tăng cường kiểm tra giám sát các lĩnh vực “nhạy cảm”, phức tạp

(VOH) - Bí thư Thành ủy TP nhấn mạnh năm 2023 đẩy mạnh kiểm tra, rà soát các vụ việc, vụ án tham nhũng còn tồn đọng, những vụ việc đã có chỉ đạo, nhất là các chỉ đạo của Trung ương.

Ngày 22/3, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác nội chính của Đảng bộ TPHCM năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Chủ trì Hội nghị, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên ghi nhận và đánh giá rất cao những kết quả đạt được trong năm qua, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị và đời sống xã hội.

Năm 2022, TPHCM tiếp tục quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện quyết liệt đối với những vụ việc phức tạp, tồn đọng trên địa bàn.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời các vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận quan tâm.

Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tiêu cực Trung ương "Có dấu hiệu phạm tội thì phải xác minh; tích cực, khẩn trương, rõ đến đâu xử lý đến đó, không phân biệt người có hành vi tham nhũng là ai, khi đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì phải khởi tố điều tra, kết luận thì phải truy tố, xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật".

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2023, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh nhiều nội dung quan trọng:

Giao Ban Nội chính Thành ủy TPHCM chủ trì, phối hợp, tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM xây dựng quy định, quy chế trong phối hợp giữa các cơ quan nội chính cho phù hợp với tình hình hiện nay về lĩnh vực công tác an ninh, nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp.

Nâng cao chất lượng hoạt động của các ban chỉ đạo, nhất là Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Chấp hành và tổ chức thực hiện nghiêm kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp thứ 23 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, rà soát các vụ việc, vụ án tham nhũng còn tồn đọng, những vụ việc đã có chỉ đạo, nhất là các chỉ đạo của Trung ương.

Tăng cường phối hợp thực hiện kiểm tra, giám sát việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực có liên quan, nhất là những vụ việc nhạy cảm, phức tạp như quản lý sử dụng đất, mua bán, chuyển nhượng tài sản công, cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; quản lý vốn, tài sản nhà nước…

Bí thư Nguyễn Văn Nên: Tăng cường kiểm tra giám sát các lĩnh vực “nhạy cảm”, phức tạp 1
Bí thư Nguyễn Văn Nên trao Bằng khen tặng các tập thể - Ảnh: Thành ủy TPHCM

Khẩn trương triển khai thực hiện Đề án “Một số giải pháp, bài học kinh nghiệm để phòng ngừa hành vi vi phạm, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong hệ thống chính trị và doanh nghiệp nhà nước”.

Tiếp tục chỉnh đốn, đổi mới hoạt động các cơ quan nội chính, tố tụng; tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng trên cơ sở minh bạch và công bằng, đúng quy định pháp luật.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp và xử lý phản ánh, kiến nghị của nhân dân.

Giao Ban Nội chính Thành ủy chủ trì đề xuất giải pháp hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm phát huy vai trò của khối nội chính quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thủ Đức trong công tác lãnh đạo công tác nội chính tại cơ sở theo phương châm “4 tại chỗ”.

Dịp này, Trưởng Ban Nội chính Trung ương đã có quyết định tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Nội chính Đảng” cho 18 đồng chí thuộc TPHCM có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành Nội chính Đảng. Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tặng bằng khen cho 21 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính năm 2022.