Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng: "Tạo mọi điều kiện để Đài VOH phát triển"

(VOH) - Đây là kết luận trong buổi làm việc với Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) sáng nay 17/6 của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng.

Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng (phải) tặng hoa chúc mừng VOH cho ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài VOH. Ảnh: Thanh Vân

Ông Lê Công Đồng – Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) cho biết, đến thời điểm hiện nay, Đài đã phủ sóng toàn quốc. Sau khi Đài ký kết với các Đài PT-TH Sóc Trăng, Đà Nẵng, Bình Phước, Nam Định thì từ đồng bằng sông Hồng đến đồng bằng sông Cửu Long, Đài đã "phủ kín" để đưa tiếng nói của Đảng Bộ, Chính quyền và Nhân dân TP đến các vùng, miền trên cả nước.

Hiện nay, Đài vẫn duy trì và phát sóng trên 3 kênh AM610 KHZ, FM99,9 MHZ, FM 95,6 MHZ phát được 62 tiếng (Có kênh phát 24/24 giờ) và Trang tin điện tử. 

Ông Đồng cho biết thêm, Đài VOH được thành phố tặng cờ thi đua dẫn đầu cụm thi đua, Bộ Thông tin Truyền thông tặng cờ đơn vị dẫn đầu của 6 Đài phát thanh, truyền hình của 5 thành phố lớn và đang chờ nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ - một đơn vị dẫn đầu năm 2015.

Với đề án quy hoạch báo chí, ông Đồng trăn trở, Đài VOH đang đứng trước yêu cầu rất lớn, cũng là thách thức, đến năm 2020, các cơ sở báo đài, phát thanh, truyền hình nằm trong nhóm tự chủ về tài chính. Do đó, ông Đồng đề nghị lãnh đạo thành phố, các sở ngành tạo điều kiện để Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố tự chủ về tài chính, chuẩn bị cho bước chuyển đổi này.

Trước mắt, ông Đồng kiến nghị thành phố tạo cơ chế để Đài hợp tác doanh nghiệp xây dựng tòa nhà tạo nguồn thu đồng thời hỗ trợ Đài tuyên truyền, duy trì và nâng cao chất lượng làn sóng.

Ngoài ra, ông Đồng cũng đề đạt, đối với cán bộ Đài có năng lực, kinh nghiệm, tâm huyết nên tạo cơ chế để điều động về các sở, ngành làm việc. Thành phố cần tạo điều kiện cho phóng viên được bồi dưỡng nghiệp vụ ở nước ngoài. Mới đây, Đài VOH mở rộng giao lưu quốc tế với Đài Busan (Hàn Quốc) và Đài NHK (Nhật Bản), tới đây, mong thành phố tạo cơ chế để hợp tác quốc tế.

Đài VOH cũng kiến nghị đầu tư hệ thống loa không dây phát chương trình của Đài ở ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ phục vụ bà con. 

Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng phát biểu trong buổi làm việc tại VOH. Ảnh: Khiêm Huân

Tại buổi làm việc, bà Thân Thị Thư – Trưởng Ban Tuyên Giáo TP chia sẻ trước khó khăn, thách thức mà Đài VOH phải đối mặt. Bà Thư cho rằng, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) là đài phát thanh duy nhất của thành phố, suốt thời gian qua hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy khó khăn nhưng phóng viên vẫn bám sát nhiệm vụ, đây là điều rất đáng trân trọng. Bà Thư mong UBND TP, các sở, ngành tích cực hỗ trợ Đài.

Trước đề đạt của Đài VOH về luân chuyển cán bộ, bà Thư đề nghị tạo điều kiện để cán bộ Đài luân chuyển về cơ sở để phát triển toàn diện. Đồng thời, bà Thư yêu cầu Đài tăng cường hơn nữa tiếng nói của người dân trên sóng phát thanh, sâu sát cơ sở, mở ra nhiều chuyên mục hấp dẫn đồng thời khảo sát người nghe Đài để đáp ứng về nội dung, yêu cầu của thính giả.

Ảnh: Khiêm Huân

Lắng nghe, tiếp thu các kiến nghị của Đài, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nhìn nhận: "Đài phát thanh Giải phóng, nay là Đài Tiếng nói Nhân dân TP là tiếng nói thân thương của nhân dân và Đảng bộ TP, động viên chiến sĩ, nhân dân trong công cuộc giải phóng dân tộc. Đài là thương hiệu lớn, là niềm tin của nhân dân, của Đảng trong tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng.

Ông Thăng chia sẻ với những khó khăn hiện nay, đồng thời trân trọng đóng góp của Đài trong hơn 40 năm qua. Lãnh đạo thành phố sẽ quan tâm đến các cơ quan báo chí, trong đó có Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố (VOH).

Bí Thư Đinh La Thăng đề nghị, Đài VOH phấn đấu phải là một trong 4 cơ quan báo chí đi đầu tại thành phố, đoàn kết nội bộ, dù bất kỳ khó khăn nào, cũng phải giữ vững niềm tin về sự phát triển trong tương lai.

Trong tái cơ cấu, theo Bí thư Đinh La Thăng, phải dựa trên chiến lược đến năm 2020, tổ chức bộ máy gọn, tinh giản nhưng chất lượng nội dung cần được nâng cao, phong phú, thể hiện được quan điểm, chỉ đạo của Đảng, đi vào chiều sâu thực hiện nhiệm vụ chính trị, chiến lược và dự báo.

Về việc thành lập tờ báo điện tử của Đài, Bí thư Thăng hoan nghênh nhưng đề nghị đã ra sau thì phải đi tắt, đón đầu, dựa vào công nghệ, đối tượng truyền thông mới, không lặp lại nội dung của các báo điện tử khác và phải kết nối mạng xã hội.

Về cơ chế tự chủ tài chính, Bí thư Thăng gợi ý, hằng năm, Thành ủy, Ủy ban Nhân dân TPHCM có cơ chế linh động "đặt hàng" đối với Đài VOH về tuyên truyền Nghị quyết Đảng đi vào cuộc sống, thành tựu trong đổi mới và xây dựng TPHCM, phản ánh chi tiết, cụ thể đời sống của nhân dân...

Ông Thăng cũng đề nghị Sở Tài Chính TP giải quyết tất cả đề đạt của Đài VOH, trong đó, tạo điều kiện để Đài xúc tiến nhanh việc xây dựng tòa nhà. Ông Thăng yêu cầu Sở Tài chính TP nghiên cứu xây dựng phương án nâng cao thu nhập cho nhân viên Đài VOH và khẳng định: "Thành phố có trách nhiệm đồng hành với đời sống cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Đài cũng như các báo khác.

Phải làm sao Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) thật sự là tiếng nói của Thành ủy, Chính quyền và nhân dân TPHCM", ông Thăng nhấn mạnh.